Tiếng Việt | English

30/07/2015 - 05:54

ECB vẫn giữ mức trần hỗ trợ thanh khoản cho Hy Lạp

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 29/7 quyết định giữ nguyên mức trần hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA) cho các ngân hàng Hy Lạp do Ngân hàng trung ương Hy Lạp không đề nghị tăng mức ELA cho nước này.

 

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Bộ trưởng Tài chính Eyclid Tsakalotos tại Athens ngày 18/7. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, quyết định trên được đưa ra sau hội nghị trực tuyến của các thành viên Hội đồng điều hành ECB. Trước đó trong hai tuần liên tiếp, ECB đều ra quyết định nâng ELA mỗi lần 900 triệu euro cho các ngân hàng đang cạn tiền ở Hy Lạp, đưa mức tổng ELA cho nước này lên khoảng 91 tỷ euro.

Quyết định này của ECB đã giúp các ngân hàng Hy Lạp mở cửa trở lại sau ba tuần phải đóng cửa, song việc kiểm soát lưu thông nguồn vốn vẫn được áp dụng. ECB đã giữ nguyên mức ELA từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7 vừa qua trong bối cảnh Hy Lạp và các chủ nợ bế tắc trong đàm phán về gói cứu trợ thứ ba.

Liên quan các cuộc đàm phán về gói cứu trợ thứ ba đang diễn ra tại Hy Lạp, phát biểu trên đài phát thanh "Europa 1", Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ Pierre Moscovici ngày 29/7 đã bày tỏ lạc quan, cho rằng tiến trình này đã bắt đầu diễn ra trong "điều kiện tốt đẹp" và nguy cơ Athens phải rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) không còn nữa.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Hy Lạp ngày 29/7 vẫn chưa thể mở cửa trở lại sau khi phải đóng cửa từ cuối tháng 6. Một đại diện cấp cao Cơ quan giám sát thị trường Hy Lạp cho biết việc mở cửa trở lại thị trường chứng khoán phụ thuộc vào việc khi nào có một sắc lệnh liên quan của cơ quan cấp bộ ở nước này.

Trước đó, ngày 28/7, Chủ tịch Ủy ban Thị trường vốn của Hy Lạp Konstantinos Botopoulos cho biết hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán có thể khôi phục lại trong ngày 29 hoặc 30/7.

Tại Hy Lạp, Thủ tướng Alexis Tsipras vẫn không loại trừ khả năng có thể tiến hành bầu cử trước thời hạn do những bất đồng mạnh mẽ trong đảng Syriza cầm quyền. Trong cả hai lần bỏ phiếu thông qua các kế hoạch cải cách ở Quốc hội Hy Lạp, lực lượng cánh tả trong đảng Syriza đều bỏ phiếu chống lại những biện pháp "thắt lưng buộc bụng" do ông Tsipras đề xuất.

Theo Thủ tướng Hy Lạp, không thể tiếp tục tồn tại một thực tế rằng có một số nghị sĩ trong đảng một mặt tuyên bố ủng hộ chính phủ, song mặt khác lại không bỏ phiếu ủng hộ chính sách của chính phủ tại quốc hội. Ông khẳng định nếu điều này không chấm dứt, Hy Lạp không còn cách nào khác là phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Hiện một số nghị sĩ có đường lối cứng rắn trong đảng Syriza vẫn phản đối Hy Lạp đàm phán về gói cứu trợ mới của quốc tế. Vì vậy, ông Alexis Tsipras muốn tổ chức đại hội đảng vào tháng 9 tới, sau khi thỏa thuận cứu trợ mới được hoàn tất, để quyết định về tương lai của đảng này.

Ông Tsipras hy vọng Hy Lạp sẽ được các chủ nợ quốc tế giảm nợ sau khi đợt đánh giá đầu tiên về những biện pháp cải cách mà Athens bắt buộc phải thực hiện để nhận được gói cứu trợ mới kết thúc vào tháng 11 tới./.

TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ bài viết