Tiếng Việt | English

03/11/2016 - 09:08

Iraq giành quyền kiểm soát cửa ngõ phía đông Mosul

Lực lượng an ninh Iraq đã giành quyền kiểm soát hầu hết quận Godjali, khu vực được coi là cửa ngõ phía đông của thành phố Mosul.

Các nguồn tin quân sự Iraq tối 2/11 cho biết, lực lượng an ninh nước này đã giành quyền kiểm soát hầu hết quận Godjali, khu vực được coi là cửa ngõ phía đông của thành phố Mosul, miền bắc Iraq.

Theo đó, sau nhiều cuộc giao tranh ác liệt kéo dài liên tục hai ngày qua với các tay súng IS, lực lượng Iraq đã cơ bản khống chế được hầu hết các vị trí trọng yếu ở Godjali, đồng thời siết chặt vòng vây IS ở khu vực Hammam Al Alil ở phía nam và khu vực Thác Mosul (Mosul Falls) ở phía bắc.

Cuộc chiến chống IS. Ảnh: The National.
Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ cầm đầu đã tiến hành nhiều cuộc không kích yểm trợ cho lực lượng Iraq trong các cuộc giao tranh này. Tuy nhiên, nguồn tin không nói rõ các cuộc tấn công đã tiêu diệt hay bắt sống được bao nhiêu tay súng IS. Trong khi đó, hãng thông tấn Amaq của IS tố cáo máy bay chiến đấu của Liên quân đã giết hại 1 phụ nữ và làm bị thương 17 người khác, trong đó phần lớn là trẻ em và phụ nữ, khi oanh tạc vào quận Al Qods.

Chiến dịch tấn công giải phóng Mosul, thành trì quan trọng cuối cùng của IS, được quân đội Iraq bắt đầu ngày 17/10 vừa qua với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sỹ, cảnh sát và dân quân vũ trang người Kurd, cùng nhiều loại vũ khí hạng nặng như tên lửa, xe tăng và pháo hạng nặng. Ngoài ra, chiến dịch còn nhận được sự yểm trợ hỏa lực ở cả trên không và dưới mặt đất của Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ lãnh đạo. Đây được coi là chiến dịch tấn công quân sự lớn nhất tại Iraq kể từ sau cuộc chiến xâm lược của Mỹ vào quốc gia Vùng Vịnh năm 2003./.

Bá Thi/VOV-Cairo 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích