Tiếng Việt | English

30/10/2016 - 09:15

Iraq tiếp tục giải phóng thị trấn quan trọng tại phía nam Mosul

Lực lượng an ninh Iraq hôm 29/10 tiếp tục giải phóng một thị trấn khỏi tay nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tại phía nam Mosul.

Cảnh sát liên bang và các đơn vị bán quân sự đã giải phóng thị trấn Shoura, cách Mosul 30 km về phía nam, giương cao lá cờ Iraq tại tòa nhà chính phủ sau các cuộc giao tranh ác liệt với những tay súng IS. Quân đội với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng tham gia vào cuộc chiến này.


Lực lượng an ninh Iraq tham gia vào một hoạt động chống IS tại khu vực al-Shoura, phía nam Mosul. Ảnh: Reuters

Đây là bước tiến tiếp theo trong một chiến dịch quân sự trên bộ được cho là lớn nhất tại Iraq kể từ năm 2003, nhằm giải phóng thành phố Mosul khỏi tay IS. Tổ chức Di trú quốc tế hôm 29/10 cho biết, có khoảng 17.520 người đã sơ tán gần đây trong chiến dịch tại Mosul. Tuy nhiên, Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng buộc hàng nghìn người phải quay trở lại thành phố làm lá chắn sống cho chúng trong các cuộc giao tranh.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Iraq ông Othman Al-Ghanimi cam kết sẽ thực hiện một cuộc chiến “sạch”, nghĩa là cố gắng giảm số dân thường thiệt mạng do xung đột, đồng thời đưa ra các biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng.

Ông Othman Al-Ghanimi cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra các cảnh báo đến người dân địa phương và rải truyền đơn khẳng định rõ ràng, quân đội đang tiến vào để giải phóng họ khỏi nhóm cực đoan và đảm bảo an toàn cho họ. Chúng tôi sẽ giải phóng tất cả trẻ em, phụ nữ, người già. Lực lượng quân đội sẽ đảm bảo an toàn cho họ trong quá trình sơ tán và tránh những thương vong không cần thiết”.

Lực lượng bán quân sự Iraq hôm 29/10 cũng mở chiến dịch nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Tal Afar từ tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng và cắt các tuyến tiếp viện cho lực lượng thánh chiến này từ Mosul của Iraq tới Syria./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết