Tiếng Việt | English

19/12/2023 - 19:03

Israel không kích Gaza, giết một nhân vật quan trọng của Hamas

Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố đã tiêu diệt Subhi Ferwana, một nhà tài phiệt nổi tiếng của phong trào Hamas, trong vụ không kích vào thị trấn Rafah ở miền Nam Dải Gaza.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 17/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 17/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 19/12 cho biết lực lượng đã tiêu diệt Subhi Ferwana, một nhà tài phiệt nổi tiếng của phong trào Hamas, trong một vụ không kích vào thị trấn Rafah ở miền Nam Dải Gaza.

Theo chính quyền Israel, Ferwana và anh trai ông này đã chuyển hàng triệu USD từ Iran và các nguồn khác cho Hamas để xây dựng lực lượng quân sự.

Phía Israel cáo buộc rằng dù IDF đang tấn công mạnh vào Dải Gaza nhưng Ferwana vẫn tiếp tục cung cấp kinh phí để Hamas mua vũ khí và trả lương cho các chiến binh.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày cho biết họ đã kiểm tra lại hoạt động tài chính của một doanh nghiệp nước này có cổ đông bị Mỹ trừng phạt vì cung cấp viện trợ cho phong trào Hamas và đi đến kết luận rằng không có hành vi lạm dụng hệ thống tài chính của Ankara.

Trước đó, hôm 27/10, Mỹ đã cấm vận 3 cổ đông lớn của Quỹ đầu tư bất động sản Trend GYO ở Thổ Nhĩ Kỳ, gồm Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị, với cáo buộc cung cấp tài chính cho Hamas.

Quỹ này đã phủ nhận cáo buộc, trong khi Kho bạc Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định hệ thống tài chính của nước này tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc gia và các nghĩa vụ quốc tế, được các cơ quan chức năng quản lý và giám sát chặt chẽ./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/israel-khong-kich-gaza-giet-mot-nhan-vat-quan-trong-cua-hamas-post916605.vnp

Chia sẻ bài viết