Tiếng Việt | English

18/10/2021 - 19:35

Kết nối tiêu thụ nông sản trong mùa dịch

Long An là địa phương có nhiều mặt hàng nông sản, ngoài cây lúa còn có một số loại chủ lực khác như thanh long, chanh, rau... Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều chuỗi cung ứng đứt gãy nên nông sản thu hoạch với sản lượng lớn nhưng khó tiêu thụ.

Kết nối tiêu thụ cho trái thanh long ở địa phương cần được quan tâm

Đa dạng hình thức kết nối

Trước tình hình đó, Sở Công Thương thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng. Qua đó, cung cấp thông tin đầu mối cung ứng hàng hóa, nhất là nông sản của tỉnh đến Bộ Công Thương, Tham tán thương mại tại các nước, các tỉnh, thành phố, các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) để kết nối tiêu thụ; giới thiệu DN tham gia bình ổn thị trường các tỉnh, thành phố, nhất là TP.HCM, Hà Hội.

Đặc biệt, Sở Công Thương tham mưu điều chỉnh kế hoạch chương trình xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đó là hình thức thương mại điện tử, kết nối trực tiếp và trực tuyến. Đồng thời, phát huy tối đa group Zalo giao thương các tỉnh,  Zalo Hiệp hội doanh nghiệp Long An, Zalo đồng hương Long An để quảng bá, kết nối tiêu thụ; giới thiệu sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Từ những sự kết nối đó đã liên kết  phối hợp với sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Tập đoàn Viettel và Postmart của Bưu điện Việt Nam đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP, nông sản với trên 100 sản phẩm, tiêu thụ khoảng 150 tấn hàng hóa và gần 2.000 combo hàng nông sản; đưa nông sản của tỉnh lên trang bán hàng của kênh Prefood.vn và của SaiGonTel.

Sở Công Thương đã hỗ trợ hơn 400 lượt DN tham gia các hội nghị, hội thảo kết nối cung cầu, giao thương trực tuyến phát triển thị trường trong và ngoài nước (nông sản, sản phẩm chế biến, gạo, thanh long); hiểu các thị trường Anh, Ma rốc, Ấn Độ, Hà Lan, Pakistan. Hiện đang triển khai hỗ trợ DN, HTX tham gia 6 sàn thương mại điện tử lớn trong nước và sàn xuất khẩu Alibaba.com.

Tìm kiếm đầu ra ổn định

Từ sự kết nối của Sở Công Thương, Công ty TNHH Dương Vũ đã cung cấp hơn 5.500 tấn gạo với giá hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, TP.HCM, Tập đoàn Bưu điện Việt Nam, người dân trong tỉnh và nhiều DN gạo khác.

Bưu điện Long An tiêu thụ khoảng 1.000 tấn hàng hóa, nông sản, gạo vào hệ thống cửa hàng, điểm bán trong và ngoài tỉnh; Viettel Post khoảng 30 tấn hàng hóa, hàng ngàn combo. Ngoài ra, kết nối với các công ty tiêu thụ tôm; thanh long, khóm, tiêu thụ combo rau củ thủy hải sản.

Long An cũng có sản lượng chanh tương đối nhiều ở Bến Lức và Đức Huệ 

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc HTX Mỹ Thạnh (Thủ Thừa), việc HTX mở rộng phạm vi cung ứng các mặt hàng nông sản cho thị trường ngay trong mùa dịch Covid-19 có sự hỗ trợ, kết nối quan trọng của Sở Công Thương. Mỗi ngày HTX xuất bán 10 - 15 tấn nông sản các loại cho các tỉnh.

Trước đó, bình thường HTX chỉ cung ứng các mặt hàng nông sản cho thị trường TP.HCM, nhưng thời gian gần đây hoạt động mở rộng thêm các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai.  Phạm vi cung ứng mở rộng nên HTX cũng tiến hành thu mua nông sản cho nông dân ra các huyện khác ngoài Thủ Thừa.

Tại huyện Châu Thành, nơi có hơn 9.000 ha trồng thanh long, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ cũng gặp rất nhiều khó khăn. Địa phương linh động, tìm kiếm đầu ra cho trái thanh long thông qua nhiều kênh tiêu thụ khác nhau. Trong đó, gặp gỡ, làm việc và động viên DN thu mua thanh long cho nông dân.  Có những DN thu mua để hỗ trợ nông dân, có DN mua về nhưng chưa tiêu thụ được nay mà phải bảo quản ở kho lạnh. “Để tiêu thụ thanh long ở huyện, Sở Công Thương đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối”, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải nói.

Ngoài các sản phẩm trên, Sở Công Thương kết nối tiêu thụ khoai lang của HTX Tân Long, đến nay được trên 400 tấn; kết nối tiêu thụ hàng trăm ngàn trứng gia cầm và hàng chục tấn rau của các DN, HTX thực hiện gói an sinh xã hội của các địa phương. Để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục phối hợp tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa nông sản.

Các cấp, các ngành tiếp tục hỗ trợ DN sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; nhất là các DN sản xuất kinh doanh nông sản, DN cung ứng vật tư nông nghiệp (để bình ổn thị trường phân bón); hoạt động lại các chợ truyền thống.

Bên cạnh đó, tăng cường nắm bắt thông tin thị trường, giá cả, tình hình hoạt động tác các cửa khẩu, các yêu cầu kết nối trực tiếp và trực tuyến để kết nối tiêu thụ. Hỗ trợ thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, chuyển mạnh sang thương mại điện tử.

“Thời gian tới, thông qua kênh thương mại điện tử và hệ thống phân phối hiện đại trong nước để đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục phát huy hiệu quả nhóm Zalo kết nối tiêu thụ giữa các DN, tỉnh, thành, giữa DN và địa phương để kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân” - Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết