Tiếng Việt | English

13/10/2019 - 14:57

Khai thác thủy sản trái phép còn diễn ra rất phổ biến

Nước lũ rút là thời điểm người dân vùng lũ tập trung khai thác thủy sản. Bên cạnh việc giăng câu, lưới, lợp, lờ,… thì vẫn còn nhiều trường hợp khai thác thủy sản vi phạm pháp luật như sử dụng xung điện, lưới có kích thước nhỏ hơn quy định để đánh bắt làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản.

Tình trạng khai thác thủy sản trái phép còn diễn ra khá phổ biến vào mùa lũ rút

Vẫn còn tình trạng vi phạm

Thời điểm này, trên các tuyến kênh, rạch hay cánh đồng ở các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường,... tỉnh Long An dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân dùng xung điện để đánh bắt cá.

Đang đánh bắt cá trên cánh đồng thuộc xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng (cặp Đường tỉnh 831), anh N.V.B. cho biết: “Nhiều người dân ở đây vẫn dùng xung điện đánh bắt cá, dù thời gian qua, các ngành chức năng xử lý nhiều trường hợp đánh bắt thủy sản trái quy định pháp luật, tịch thu dụng cụ, phạt tiền nhưng vì cuộc sống còn khó khăn, muốn có thêm thu nhập, nhiều người vẫn lén lút vi phạm”.

Cũng trên tuyến đường này, cách điểm đánh bắt của anh B. không xa chúng tôi bắt gặp thêm một trường hợp dùng xung điện để đánh bắt cá, khi chúng tôi tiến lại gần chụp ảnh thì 2 đối tượng phát hiện bỏ đi.

Chỉ cần 1-2 triệu đồng là có thể mua một bộ kích điện bắt cá, với cách bắt này cá lớn nhỏ đều bị hủy diệt

Không chỉ dùng xung điện có công suất nhỏ, nhiều người còn sử dụng cào điện công suất lớn, trang bị cả ghe, lưới để “quét sạch” các loại thủy sản trên diện rộng. Trung bình mỗi ngày, người sử dụng xung điện cầm tay công suất nhỏ có thể bắt cả chục kg thủy sản các loại, còn sử dụng ghe cào điện thì số thủy sản bắt được cao hơn 3-5 lần.

Một cách khai thác khác mà người dân hay sử dụng là đặt dớn (mắt lưới nhỏ hơn quyi định) giăng như “ma trận”, phủ trắng các cánh đồng. Đang kiểm tra dớn vào sáng sớm, anh Phú, ngụ xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, cho biết, trước đây cá nhiều, mọi người chủ yếu bắt cá lớn để bán. Còn những năm gần đây, cá khan hiếm quá nên cá nào cũng bắt. “Tôi biết đặt dớn bắt cá nhỏ thế này là vi phạm, nhưng trên đồng đầy dớn, ai cũng đặt thì mình đặt theo”.

Cách giăng bắt này khá đơn giản, người dân chỉ cần vài chục mét lưới mành, vài chục cây nhỏ (để cắm cố định dớn) và lưới đuôi dớn là có thể hành nghề. Với cách bắt này, hầu như tất cả các loài cá lớn nhỏ vào dớn không thoát đi đâu được.

Dùng lưới có kích thước nhỏ hơn quy định giăng như "ma trận"

Cá lớn, cá nhỏ vào dớn đều không thể thoát được

Những cách khai thác kiểu tận diệt này làm nguồn lợi thủy sản trên vùng Đồng Tháp Mười bị suy giảm và cạn kiệt trong thời gian qua.

Trưởng Công an xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng - Trung tá Trần Văn Hoàng cho biết: “Lực lượng công an xã tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ những tác hại của việc dùng xung điện bắt cá, nhưng hiện nay, tình trạng này vẫn tái diễn và rất khó kiểm soát. Thường các đối tượng này lén lút, “né” lực lượng chức năng, có trường hợp khai thác cá vào ban đêm, trong khi đó, lực lượng công an xã còn mỏng nên công tác tuần tra, xử lý chưa triệt để. Từ đầu mùa lũ đến nay, công an xã tổ chức tuần tra, phát hiện, lập biên bản, xử lý 3 trường hợp sử dụng xung điện khai thác thủy sản trái phép, thu giữ 3 xuyệc điện, 3 bình ắc-quy".

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng - Võ Văn Cho cho biết: “Vào mùa nước lũ, tình trạng sử dụng xung điện để đánh bắt cá xảy ra thường xuyên, không chỉ người dân địa phương mà còn có người dân ở các tỉnh lân cận: An Giang, Đồng Tháp sang đánh bắt. Dù được cảnh báo về sự nguy hiểm khi dùng xung điện khai thác thủy sản, thậm chí địa phương nhiều lần tịch thu phương tiện nhưng một số người vẫn cố tình vi phạm.

Cần xử lý nghiêm

Thực tế cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản ngày càng tăng là người dân chưa ý thức được tác hại của việc hủy hoại môi trường và những nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Vì lợi ích trước mắt, nhiều người bất chấp quy định của pháp luật.

Cần kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác thủy sản trái qui định

Theo Trưởng Công an xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng - Thượng úy Phan Chí Thiện, thời gian qua, lực lượng công an xã tăng cường kiểm tra, xử lý trên lĩnh vực này. Thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, công an xã tăng cường tuần tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn hành vi khai thác thủy sản vi phạm pháp luật trên địa bàn.

“Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ phối hợp các ban, ngành tuyên truyền, nhất là cho những hộ sử dụng xung điện ký cam kết không sử dụng và không tái sử dụng để đánh bắt thủy sản; đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức tăng tăng cường tuần tra, kịp thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm”, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng - Võ Văn Cho cho biết thêm.

Lực lượng chức năng, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp trong việc kiểm tra, xử lý cũng như tuyên truyền, vận động để người dân không đánh bắt cá kiểu tận diệt, góp phần duy trì, bảo vệ nguồn lợi thủy sản./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết