Tiếng Việt | English

13/03/2024 - 09:53

Không chủ quan với bệnh dại

Thời tiết nắng nóng, chó dại dễ bị kích động, cắn người. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác với bệnh dại. Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình bệnh dại động vật trên cả nước diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Năm 2023, cả nước ghi nhận 82 ca tử vong do bệnh dại, riêng khu vực phía Nam có hơn 10 ca tử vong. Từ đầu năm 2024 đến ngày 20/02, cả nước ghi nhận 18 ca tử vong do bệnh dại tại 14 tỉnh, thành phố, tăng 9 ca so cùng kỳ năm 2023. Riêng tỉnh Long An, từ đầu năm 2024 đến nay, ghi nhận 3 ca tử vong do bệnh dại.

Nguyên nhân bệnh dại gia tăng chủ yếu là địa phương chưa quản lý được đàn chó; chó thả rông còn phổ biến, đặc biệt là tại các vùng nông thôn. Công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó chưa đạt hiệu quả, năm 2023, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó mới đạt hơn 50%. Các chế tài xử lý vi phạm quy định về quản lý chó nuôi, tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó theo quy định chưa được áp dụng. Nhận thức của một bộ phận người dân về mức độ nguy hiểm và các quy định về phòng, chống bệnh dại còn hạn chế,…

Bệnh dại là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khi người nhiễm virút bệnh dại lên cơn thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Hiện bệnh dại không có thuốc đặc trị mà chỉ phòng ngừa bằng cách tiêm vắc-xin.

Để phòng, chống bệnh dại, ngành Y tế, Thú y, các địa phương trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền; triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh dại; xây dựng, phê duyệt kế hoạch, bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống bệnh dại tại địa phương; bố trí kinh phí và vận động người dân chủ động mua vắc-xin phòng bệnh dại tiêm cho đàn chó, mèo. Bên cạnh đó, các địa phương cùng ngành Y tế, Thú y tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp bị chó, mèo cắn và vận động tiêm vắc-xin để ngăn chặn bệnh dại xuất hiện trong cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Đặc biệt, người dân cần tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo đúng lịch, tránh thả rông. Khi bị chó, mèo cắn, người dân nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn tiêm phòng bệnh dại càng sớm càng tốt. Đối với vết thương khi bị chó, mèo cắn nên rửa bằng nước sạch hoặc những chất sát trùng nhẹ như nước muối sinh lý, không được băng bó kín mà cần đến cơ sở y tế để được xử lý đúng cách. Đặc biệt, người dân không nên thực hiện những biện pháp dân gian như đắp lá cây, đắp thuốc lên vết thương để tránh bị nhiễm trùng.

Trong thời điểm nắng nóng như hiện nay, nguy cơ phát sinh bệnh dại là rất cao. Vì thế, ngoài việc các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát bệnh dại, người dân cần tuân thủ tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho vật nuôi của gia đình để bảo đảm an toàn sức khỏe cho chính mình và cộng đồng./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết