Tiếng Việt | English

17/02/2019 - 14:58

Không khí sôi nổi trước ngày Lễ hội Làm Chay 

Sau Tết Nguyên Đán ít ngày, người dân Châu Thành, tỉnh Long An lại tất bật chuẩn bị để đón cái tết thứ 2 - Lễ hội Làm Chay. Đây là lễ hội truyền thống mà từ thời thơ ấu, mỗi người Châu Thành như nằm lòng câu ca dao: “Dù ai buôn bán bộn bề. Làm Chay mười sáu nhớ về Tầm Vu”.

Vậy là, gần đến ngày tổ chức lễ hội, không ai bảo ai, mỗi người mỗi việc theo đúng sở trường của mình cùng bắt tay làm xe hoa, ghe đăng, trang trí không gian lễ hội,... Lễ hội Làm Chay còn được xem là ngày đoàn viên của cả cộng đồng nơi đây, được tổ chức vào ngày 15 - 16 tháng Giêng Âm lịch hàng năm.

Từ ngày 15/01, Đội xe hoa bắt tay làm việc. Cứ ai rảnh ngày nào thì tham gia làm ngày ấy, mỗi người mỗi việc. Nhiệm vụ Đội xe hoa là trang trí 3 cổng vào Đình Tân Xuân và làm 4 xe hoa. Trong đó, 4 xe hoa năm nay gồm: Xe 1, biểu tượng linh vật là con giáp năm nay - con heo với 1 con heo mẹ và 9 con heo con; xe 2, biểu tượng tiêu biểu của Châu Thành - 2 trái thanh long gồm: 1 ruột trắng và 1 ruột đỏ; xe 3 là mô hình Đình Tân Xuân; xe 4 là Tam Tạng thỉnh kinh.

Phụ nữ, trẻ em không làm việc nặng thì tham gia cắt giấy để trang trí ghe đăng

Mọi người tất bật trang trí, chuẩn bị sân lễ tại Đình Tân Xuân

Từ ngày mùng 10 đến 13 tháng Giêng Âm lịch, các cô, các bà tập trung về chùa Ông để nấu cơm trưa, chiều phục vụ những người tham gia chuẩn bị lễ hội với món chay và mặn. Không khí lễ hội tại nơi đây càng thêm náo nức.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết