Tiếng Việt | English

03/08/2019 - 16:09

Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng: Chú trọng sản xuất, kinh doanh và phòng cháy, chữa cháy

Khu công nghiệp (KCN) Tân Kim mở rộng không chỉ chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), bảo đảm an toàn để các doanh nghiệp thứ cấp an tâm hoạt động.

1. KCN Tân Kim mở rộng tọa lạc tại ấp Tân Phước, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do Công ty (Cty) Cổ phần Khai thác và Quản lý KCN Đặng Huỳnh làm chủ đầu tư. Dự án được Nhà nước cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007, chính thức xây dựng từ năm 2010 và doanh nghiệp thứ cấp hoạt động đầu tiên vào năm 2015. Diện tích toàn khu rộng khoảng 52ha, lấp đầy đạt 100%, hiện có gần 60 doanh nghiệp hoạt động.

Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng luôn chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy

Đại diện Cty TNHH Shang Yi (đơn vị thứ cấp đầu tiên vào hoạt động tại KCN) cho biết, Cty vào đầu tư được hỗ trợ về mọi mặt, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Cty được hưởng chính sách ưu đãi về giá, các thủ tục, hồ sơ pháp lý nhanh chóng,... Hoạt động tại đây, Cty rất an tâm.

Phó Giám đốc Cty Cổ phần Khai thác và Quản lý KCN Đặng Huỳnh - Nguyễn Văn Bảnh chia sẻ: “Cty rất chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngay từ khi được cấp phép, Cty nhanh chóng tiến hành đầu tư hoàn thiện về hạ tầng rồi mới tiếp nhận doanh nghiệp thứ cấp. Khu có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ các thủ tục hành chính liên quan cho các Cty. Chúng tôi luôn cải thiện môi trường đầu tư. KCN luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường. Ngoài các hoạt động liên quan, chúng tôi tiếp nhận vào đây những ngành nghề bảo đảm thân thiện, an toàn, sử dụng công nghệ tiên tiến, ít tác động môi trường”.

Toàn khu công nghiệp rộng 52ha, có gần 60 doanh nghiệp hoạt động, lấp đầy đạt 100%

Bên cạnh đó, Cty rất quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để người dân có đất bị thu hồi làm dự án sớm ổn định cuộc sống. Cty đã đầu tư hoàn thiện khu tái định cư trước khi làm KCN, nhanh chóng bàn giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Khu tái định cư có diện tích 18ha, bố trí 410 nền. Hiện nay, Cty giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 100%.

2. Hiện nay, các doanh nghiệp thứ cấp vào đầu tư, hoạt động ổn định trong KCN. Ban Giám đốc Cty Cổ phần Khai thác và Quản lý KCN Đặng Huỳnh xác định công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng. Do đó, hàng năm, Ban Quản lý KCN đều tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ, người lao động và các doanh nghiệp thứ cấp hoạt động tại đây. Mục tiêu bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho toàn khu.

Vừa qua, Ban Quản lý KCN cùng khách hàng thuê xưởng - Cty King Loy Enterprise phối hợp Công an huyện Cần Giuộc, Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và diễn tập thực hành phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong địa bàn KCN Tân Kim mở rộng. Đây là dịp để lực lượng cán bộ, công nhân viên cơ sở bổ sung kiến thức, kỹ năng trong công tác PCCC, cập nhật các kiến thức cơ bản về luật, các văn bản dưới Luật PCCC.

Công tác phòng cháy, chữa cháy luôn được khu quan tâm, hàng năm đều tổ chức các đợt diễn tập theo quy định

Buổi diễn tập diễn ra từ 10-11 giờ 30 phút, ngày 25/7/2019, sau đó tổ chức tổng kết kết quả thực hiện. Lực lượng tham gia diễn tập gồm Đội PCCC của cơ sở, KCN và đơn vị chuyên nghiệp. Tình huống được Ban Tổ chức đặt ra là trong quá trình sản xuất xảy ra sự cố cháy xưởng, cơ sở có chuông báo động báo cháy ngay sau khi phát hiện, Đội PCCC cơ sở tổ chức xử lý tình huống bằng lực lượng tại chỗ, tiến hành vô hiệu hóa nguồn điện, hướng dẫn thoát nạn, liên tục di chuyển tài sản ra bên ngoài, cấp cứu người bị nạn ra bên ngoài, di dời xe máy ra khỏi khu vực cháy. Bảo vệ của Cty cách ly khu vực sự cố cháy, phân luồng giao thông. Trinh sát đánh dấu, khoanh vùng khu vực cháy và hướng dẫn công nhân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm. Thường trực Đội PCCC cơ sở nhanh chóng thông tin sự cố cháy cho các đơn vị liên quan (Đội PCCC KCN Tân Kim mở rộng, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ khu vực Cần Giuộc), các đội PCCC của các KCN lân cận hỗ trợ và lực lượng chức năng tổ chức phối hợp, ứng cứu chuyên nghiệp để xử lý tình huống.

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy của khu công nghiệp diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Ông Nguyễn Văn Bảnh thông tin: Ngoài việc phát triển sản xuất, kinh doanh, Cty rất chú trọng đến công tác PCCC trong khu vì điều này có vai trò rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản. Khu đã có đầy đủ dụng cụ, thiết bị, thành lập đội PCCC tại chỗ theo quy định để xử lý tình huống (nếu có) ban đầu. Cty cũng thường xuyên phối hợp các đơn vị chuyên nghiệp tổ chức tập huấn về công tác này cho người lao động và doanh nghiệp thứ cấp hoạt động trong khu. Chúng tôi mới trang bị thêm xe chữa cháy sẵn sàng đề phòng, ứng phó với các sự cố. Thời gian tới, Cty tiếp tục duy trì các hoạt động này và tăng cường phối hợp lực lượng chuyên nghiệp thực hiện nhiều đợt diễn tập hơn, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội PCCC đơn vị cũng như nâng cao ý thức của các doanh nghiệp hoạt động trong khu về công tác PCCC./.

Thượng tá Võ Văn Tiến - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập, đánh giá cao các lực lượng, đơn vị tham gia diễn tập, nhất là các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo về nhân lực, thiết bị để thực hiện. Đồng thời, ông hy vọng diễn tập sẽ không xảy ra thật trong thực tế và đề nghị lực lượng phòng cháy, chữa cháy của công ty, Ban Quản lý Khu công nghiệp thường xuyên diễn tập, phối hợp đơn vị chuyên nghiệp để nâng cao kiến thức, chuyên môn và có những cách ứng phó, xử lý đúng nếu xảy ra sự cố thật sự.

Thanh Mỹ 

Chia sẻ bài viết