Tiếng Việt | English

05/06/2024 - 08:31

Khu dân cư ứng dụng công nghệ số

Thời gian qua, tích cực hưởng ứng chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, Huyện Đoàn Cần Giuộc, tỉnh Long An và các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện nhiều mô hình nhằm nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (TN) và người dân. Trong đó, Đoàn xã Long An triển khai mô hình Khu dân cư (KDC) ứng dụng công nghệ số.

Ra mắt vào đầu tháng 5/2024, mô hình giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin và dịch vụ công. Đồng thời, thông qua mô hình góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương và thực hiện chủ trương CĐS quốc gia.

Theo Bí thư Đoàn xã Long An - Huỳnh Thanh Sang, trước khi mô hình được ra mắt, Đoàn xã đã phối hợp VNPT Cần Giuộc tổ chức tuyên truyền, giúp nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, TN và người dân trên địa bàn xã về chủ trương CĐS quốc gia, các ứng dụng liên quan CĐS, chữ ký số, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến,... góp phần cụ thể hóa chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 với chủ đề “TN tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Đoàn viên, thanh niên xã Long An hướng dẫn người dân cách sử dụng bảng mô hình cho hiệu quả

Mô hình KDC ứng dụng công nghệ số được thực hiện thí điểm tại ấp 3 với 50 hộ dân. Ngay sau buổi lễ ra mắt mô hình, đội hình TN tình nguyện đến từng hộ dân để dán bảng mô hình. Bảng được thiết kế sinh động, bắt mắt, mang màu sắc đặc trưng của tổ chức Đoàn và có tích hợp mã QR. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh có kết nối Internet và quét mã QR là có thể truy cập các văn bản pháp luật.

“Đây đều là những văn bản thông dụng với cuộc sống hàng ngày của người dân như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Môi trường, Luật Giao thông, Luật Phòng cháy, chữa cháy, các chính sách an sinh xã hội, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không sử dụng tiền mặt,...Dù mới được triển khai khoảng 1 tháng nhưng người dân phần nào thay đổi tư duy và từng bước tiếp cận CĐS” - anh Huỳnh Thanh Sang cho biết.

Chị Huỳnh Thị Vân Anh (SN 1991, ngụ ấp 3, xã Long An) chia sẻ: “Phần lớn người dân đều sử dụng điện thoại thông minh rồi nên tôi thấy mô hình này rất thiết thực. Tôi chỉ cần quét mã QR là ra được các văn bản cần biết, vừa nhanh, vừa tiện lợi, chính xác. Hồi trước, lúc nào cũng phải chạy ra UBND xã, rất mất thời gian, còn tự tìm kiếm trên Internet không phải lúc nào cũng ra thông tin chính xác”.

Theo Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương, mô hình KDC ứng dụng công nghệ số của Đoàn xã Long An thể hiện tính tiên phong của tuổi trẻ huyện Cần Giuộc trong việc thực hiện CĐS, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục nhân rộng mô hình ra những địa phương khác, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân./.

Trạm y tế xã Bình Thạnh ứng dụng công nghệ số chăm sóc sức khỏe người dân

 

Trạm y tế xã Bình Thạnh ứng dụng công nghệ số chăm sóc sức khỏe người dân 

Để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe người dân, Trạm Y tế xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa ứng dụng công nghệ số vào công tác tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khỏe khi người dân có nhu cầu.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết