Tiếng Việt | English

06/10/2023 - 10:39

Trạm y tế xã Bình Thạnh ứng dụng công nghệ số chăm sóc sức khỏe người dân

Để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) người dân, Trạm Y tế xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An ứng dụng công nghệ số vào công tác tuyên truyền, tư vấn CSSK khi người dân có nhu cầu.

Trạm Y tế xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, thành lập 19 nhóm Zalo Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Thực hiện tiêu chí số 14 trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, Trạm Y tế xã Bình Thạnh thành lập 19 nhóm Zalo CSSK cộng đồng, với sự tham gia của gần 4.900 người dân, chiếm gần 50%/tổng dân số của xã. Trong các nhóm Zalo đều có 1 bác sĩ (BS), 1 nhân viên CSSK cộng đồng và 1 nhân viên y tế tham gia.

Các hộ gia đình khi có nhu cầu tư vấn sẽ nhắn tin vào nhóm hoặc điện thoại trực tiếp cho bác sĩ. Nhân viên y tế thường xuyên cập nhật thông tin tuyên truyền về dịch bệnh, CSSK của các ngành chuyên môn và đăng vào nhóm Zalo để người dân nắm biết. Việc làm này được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng.

Để người dân tham gia các nhóm Zalo CSSK cộng đồng, nhân viên y tế, cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em nắm chắc Hồ sơ sức khỏe điện tử của từng người dân. Sau đó, họ đi từng nhà vận động người dân tham gia nhóm Zalo. Ban đầu, nhiều người không hiểu nên còn e dè, vì sợ lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, sau khi tham gia, người dân mới hiểu ý nghĩa của nhóm Zalo CSSK cộng đồng nên vận động người thân, bạn bè cùng tham gia.

Bà Trần Thị Mười (ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Chị của tôi thường bị cao huyết áp, thiếu máu. Một hôm vào buổi tối, chị tôi kêu mệt, chóng mặt. Thấy vậy, tôi điện BS để được tư vấn, giúp đỡ. Theo đó, BS hướng dẫn tôi pha nước chanh đường nóng cho người bệnh uống trước, sau đó chở đến bệnh viện cấp cứu. Làm theo lời BS nên sức khỏe của chị tôi dần ổn định”.

Tư vấn sức khỏe trực tuyến giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí. Còn đối với những người có bệnh nền mạn tính, người già thì gọi điện thoại để nhận lời khuyên từ BS, được nghe tư vấn, hướng dẫn theo dõi các chỉ số sức khỏe thường xuyên là điều vô cùng hữu ích.

Trưởng Trạm y tế xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Thanh Tuyền chia sẻ: “Thời gian tới, trạm y tế tiếp tục vận động người dân tham gia các nhóm Zalo CSSK cộng đồng, với quyết tâm 100% hộ gia đình tham gia. Mặc dù công nghệ không thể ngăn chặn hay loại bỏ các vấn đề bệnh lý nhưng rõ ràng, công nghệ có thể giúp việc CCSK người dân trở nên thuận lợi hơn với chi phí tiết kiệm và khả năng tiếp cận rộng hơn”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết