Tiếng Việt | English

12/06/2020 - 08:39

Khu xử lý nước thải cụm công nghiệp Hoàng Gia: Hứa nhiều, thất hứa cũng thật nhiều!

Cụm công nghiệp (CCN) Hoàng Gia là một trong những CCN đầu tiên của tỉnh Long An nhưng đến nay vẫn chưa có khu xử lý nước thải (XLNT) tập trung dù ngành chức năng nhiều lần giám sát, thường xuyên hối thúc chủ đầu tư.

Cụm công nghiệp Hoàng Gia là một trong những cụm công nghiệp đầu tiên của tỉnh nhưng nhiều năm qua vẫn chưa có khu xử lý nước thải tập trung
Cụm công nghiệp Hoàng Gia là một trong những cụm công nghiệp đầu tiên của tỉnh nhưng nhiều năm qua vẫn chưa có khu xử lý nước thải tập trung

Hứa hết lần này đến lần khác

CCN Hoàng Gia (tọa lạc xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) đi vào hoạt động từ năm 2004 đến nay nhưng luôn là điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường, vì chưa có khu XLNT tập trung. Ngành chức năng tỉnh nhiều lần làm việc với chủ đầu tư là Công ty (Cty) TNHH Hoàng Gia Long An, yêu cầu xây dựng khu XLNT tập trung cho toàn cụm.

Tháng 12/2006, chủ đầu tư cam kết tháng 3-2007 hoàn thành hệ thống XLNT tập trung với thiết kế công suất xử lý trên 1.500m3/ngày, đêm, đưa vào vận hành nhưng thất hứa. Đến tháng 11-2007, chủ đầu tư CCN Hoàng Gia tiếp tục cam kết đến tháng 8/2008 sẽ hoàn thành hệ thống XLNT... Thế nhưng, tất cả những lời hứa đó đều không được thực hiện.

Do không có hệ thống XLNT tập trung nên CCN Hoàng Gia nhiều lần bị ngành chức năng xử phạt vi phạm về lĩnh vực môi trường: Năm 2008, bị xử phạt 25,5 triệu đồng, năm 2010 bị phạt 235 triệu đồng,... Ngoài ra, cuối năm 2010, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) kiểm tra và kết luận CCN Hoàng Gia có nhiều vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Sau nhiều lần bị đôn đốc, xử phạt, năm 2014, chủ đầu tư xây dựng hệ thống XLNT tập trung và cam kết thời gian hoàn thành đến tháng 6/2016.Thế nhưng, kết quả cũng như các lần trước, điệp khúc “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” lại tiếp diễn.

Lý do chủ đầu tư CCN Hoàng Gia đưa ra vẫn là điệp khúc quen thuộc “khó khăn về kinh phí”. Cứ thế, tại nhiều cuộc làm việc, ngành chức năng tỉnh chỉ rõ, CCN Hoàng Gia là một trong những đơn vị gây ô nhiễm môi trường nặng, kéo dài trong thời gian dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Qua đó, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng đưa ra lộ trình, giải pháp, cam kết cụ thể để khắc phục tình trạng này, nhất là tập trung xây dựng hoàn chỉnh, đưa vào vận hành hệ thống XLNT tập trung. 

Các ngành liên quan cũng nhiều lần tổ chức họp bàn cách tháo gỡ, giúp chủ đầu tư CCN Hoàng Gia sớm xây dựng, đưa hệ thống XLNT tập trung vào vận hành.

Ngành chức năng từng đến kiểm tra xả nước thải tại nhà đầu tư thứ cấp trong Cụm công nghiệp Hoàng Gia

Ngành chức năng từng đến kiểm tra xả nước thải tại nhà đầu tư thứ cấp trong Cụm công nghiệp Hoàng Gia

Giải pháp nào?

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn cho biết: “Đến nay, hệ thống khu XLNT tập trung của CCN Hoàng Gia chỉ mới hoàn thành phần xây thô các hầm chứa nước, chưa lắp đặt thiết bị xử lý. Lý do chủ đầu tư đưa ra không có gì mới, vẫn là không có kinh phí để tiếp tục thực hiện”.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua, khoảng 60 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong CCN Hoàng Gia vẫn xả nước thải ra kênh, gây ô nhiễm môi trường. Lượng nước thải phát sinh xả ra bên ngoài trên 600m3/ngày, đêm. Dù có đơn vị thứ cấp xử lý sơ bộ ban đầu nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu nên nước thải xả ra bên ngoài còn vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Theo tìm hiểu, thời điểm năm 2015, 2016, tỉnh cân nhắc nhiều phương án để buộc chủ đầu tư xây dựng khu XLNT tập trung. Trong đó,  có phương án sẽ rà soát, tổng hợp xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thứ cấp trong CCN Hoàng Gia nếu đủ yêu cầu về pháp lý, sau đó, các nhà đầu tư thứ cấp sẽ trả tiền đất cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, khoản tiền này, tỉnh sẽ giao một đơn vị quản lý, sau đó buộc chủ đầu tư sử dụng vào mục đích xây dựng khu XLNT.

Được biết, về trách nhiệm quản lý nhà nước hiện nay ở CCN Hoàng Gia thì Sở Công Thương là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc thực hiện. Phó Giám đốc Sở Công Thương - Dương Văn Hoàng Hoanh cho biết: “Tại cuộc họp ngày 03-4-2020 với các sở, ngành liên quan và địa phương để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc CCN Hoàng Gia, UBND tỉnh đã đồng ý giải quyết thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Cty TNHH Hoàng Gia Long An với một Cty khác để có nguồn kinh phí thanh toán chi phí đầu tư hệ thống XLNT và lắp đặt thiết bị vận hành nhà máy khu XLNT tập trung”.

Theo đó, ngành chức năng, UBND tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ việc sử dụng đúng mục đích nguồn kinh phí được chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đồng thời, xem xét hỗ trợ chủ đầu tư hạ tầng CCN Hoàng Gia được tiếp cận các nguồn kinh phí khác như bảo vệ môi trường, khuyến công,... để có thêm nguồn kinh phí thực hiện.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang, thực trạng CCN Hoàng Gia chưa có khu XLNT tập trung đã được nêu trong nhiều cuộc họp HĐND tỉnh. Nhiều năm qua, ngành chức năng đã kiểm tra, giám sát nhiều lần về việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại CCN Hoàng Gia.Việc bàn bạc và các giải pháp tháo gỡ cũng đề ra rất nhiều nhưng năm này qua năm khác, hệ thống XLNT tập trung vẫn chưa thực hiện xong.Vì vậy, cần phải có sự quyết liệt và biện pháp hữu hiệu để chủ đầu tư sớm đưa hệ thống XLNT tập trung vào vận hành, hoạt động.

"Tháng 12/2006, chủ  đầu tư cam kết tháng 3/2007 sẽ hoàn thành hệ thống XLNT tập trung với thiết kế công suất xử lý trên 1.500m3/ngày, đêm, đưa vào vận hành nhưng thất hứa. Đến tháng 11/2007, chủ đầu tư CCN Hoàng Gia tiếp tục cam kết đến tháng 8-2008 sẽ hoàn thành hệ thống XLNT... Thế nhưng, tất cả những lời hứa đó đều không được thực hiện”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích