Tiếng Việt | English

12/09/2018 - 10:59

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng bánh trung thu

Mỗi năm, vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bánh, kẹo, nhất là bánh trung thu (BTT) tăng cao. Cùng với những thương hiệu nổi tiếng, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm BTT giá rẻ, không rõ nguồn gốc, chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP), ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra điểm bán bánh trung thu ở công viên TP.Tân An

Nhộn nhịp thị trường mùa trung thu

Theo ghi nhận, trên địa bàn tỉnh Long An có gần 15 cơ sở đăng ký kinh doanh BTT, tập trung nhiều nhất tại các phường trung tâm TP.Tân An. BTT năm nay được cải tiến về mẫu mã và có nhiều chủng loại từ bình dân đến cao cấp. Bên cạnh các loại bánh truyền thống như nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt dẻ, dừa sữa, khoai môn,... còn có thêm dòng bánh cao cấp như nhân bào ngư, vi cá, yến sào,... Giá bánh năm nay tăng khoảng 5% so với năm trước do giá một số nguyên liệu tăng, song cũng có hãng vẫn giữ giá cũ để thu hút khách hàng, dao động từ 75.000-120.000 đồng/cái tùy trọng lượng, nhân bánh. Mỗi hộp bánh (4 cái) có giá 270.000-480.000 đồng, dòng cao cấp từ 700.000 đến hơn 3 triệu đồng/hộp. Bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa, ngụ phường 3, TP.Tân An, cho biết: “BTT được bày bán tại TP.Tân An cách đây hơn 1 tháng với các thương hiệu: Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica, Kim Vân,... Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các công ty chuẩn bị lượng hàng dồi dào”.

Đến thời điểm này, lượng khách lẻ mua BTT không nhiều, phần lớn là các doanh nghiệp đặt mua để tặng công nhân và làm quà biếu. Nhân viên bán hàng tại quầy bánh Trung thu Kinh Đô trước Co.opMart Tân An cho biết, những ngày này, lượng khách hàng tăng dần, chủ yếu là các công ty mua với số lượng lớn.

Chị Đỗ Thị Thu Thủy, ngụ phường 5, TP.Tân An, chia sẻ: “Mỗi năm, tôi thường mua BTT để tặng người thân và thường chọn những thương hiệu nổi tiếng. Giá bánh năm nay tăng nhẹ, nhưng bao bì được đầu tư hơn”.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng các nguyên liệu, hương liệu tự nhiên trong chế biến và sử dụng hộp bánh, túi xách thân thiện với môi trường. Ở phân khúc cao cấp, bánh có giá từ 1 triệu đến hơn 3 triệu đồng/hộp. Một số doanh nhiệp còn “tung” ra các sản phẩm BTT xanh, BTT dinh dưỡng phù hợp cho người ăn chay và người ăn kiêng.

Năm nay, các loại lồng đèn trung thu cũng được bày bán sớm, đa dạng về mẫu mã. Loại đèn được sản xuất tại Việt Nam được nhiều người lựa chọn. Hiện lồng đèn bằng nhựa tiêu thụ khá tốt, giá cũng cạnh tranh hơn so với mùa Trung thu năm trước. Mẫu mã lồng đèn trung thu năm nay chủ yếu vẫn tập trung vào các nhân vật hoạt hình: Thiên thần nhỏ, mèo máy Doremon, công chúa Bạch Tuyết, siêu nhân,... với giá bán lẻ từ 32.000 đến trên 100.000 đồng/cái, tùy mẫu mã.

Đến thời điểm này, thị trường BTT và lồng đèn phục vụ Tết Trung thu khá nhộn nhịp. Tại các cửa hàng kinh doanh bánh, kẹo của các nhãn hiệu: Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica,... đều có niêm yết giá cả rõ ràng đối với từng mặt hàng, đủ chủng loại và giá cả phù hợp với người tiêu dùng.

Kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm

Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến thương hiệu BTT, giá cả, mẫu mã mà còn đặc biệt chú ý đến chất lượng sản phẩm, bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính bản thân họ. Nhằm tăng cường kiểm tra ATTP, chất lượng BTT năm nay, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP Tết Trung thu năm 2018, lần lượt do đại diện Sở Y tế, Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) làm Trưởng đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng BTT nhằm bảo đảm ATTP.

Kiểm tra tại cơ sở Kim Anh, phường 2, TP.Tân An

Trong các đợt kiểm tra vừa qua, các ngành chức năng chưa phát hiện các mặt hàng BTT không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo đại diện Đội QLTT số 3, mùa Trung thu năm nay, các cửa hàng, điểm bán BTT ít hơn so với mọi năm, các đoàn kiểm tra chưa phát hiện có trường hợp bán bánh nhập lậu. Nhìn chung, các điểm được Đội QLTT số 3 kiểm tra đều đáp ứng các quy định về ATTP. Thời gian tới, đội sẽ lấy mẫu các loại BTT có công bố các thành phần cao cấp: Vi cá, yến sào, gà quay,... để xem nhà sản xuất có công bố đúng sự thật hay không để bảo đảm người tiêu dùng mua BTT đúng giá trị thật.

Công tác thanh tra, kiểm tra của các đoàn này tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, đặc biệt chú trọng vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, phụ gia thực phẩm để sản xuất BTT.

Chủ cơ sở sản xuất BTT Kim Anh - Nguyễn Thị Kim cho biết: “Cơ sở của chúng tôi dù nhỏ nhưng đã tồn tại hơn 40 năm qua. Nhãn hiệu Kim Anh có mặt trên thị trường từ năm 1972 đến nay. Là đơn vị sản xuất, cơ sở luôn chú trọng đến yếu tố ATTP. Khách hàng của chúng tôi nhiều năm qua là các trường học”.

Mục tiêu đầu tiên của công tác thanh tra, kiểm tra là ngăn chặn và xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, đồng thời kết hợp truyền thông trực tiếp cho chủ cơ sở và người sản xuất BTT. Đối với những vi phạm về nguyên liệu, phụ gia không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì dù là nguyên liệu và phụ gia đó nằm trong danh mục cũng kiên quyết xử lý.

Anh Nguyễn Anh Tuấn đang chọn mua BTT tại cửa hàng Kinh Đô ở Công viên TP.Tân An, chia sẻ: “Tôi nghĩ, ngoài việc các ngành chức năng kiểm tra thường xuyên, người tiêu dùng nên chọn mua BTT của các hãng có uy tín, đừng ham rẻ mà mua những loại bánh kém chất lượng, không nguồn gốc rõ ràng để rồi rước họa vào thân”.

Ngoài kiểm tra trước, trong dịp Tết Trung thu, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì cũng đặc biệt quan tâm đến việc thanh, kiểm tra sau Tết Trung thu nhằm tránh tình trạng bánh tồn, bánh quá hạn bị các cơ sở sử dụng hoặc tái sản xuất thành các mặt hàng khác./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết