Tiếng Việt | English

17/04/2017 - 09:34

Kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu

Rượu gắn liền với đời sống, văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu gây ra rất nhiều tác hại. Gần đây, có nhiều vụ uống rượu tự cất (nấu) có hàm lượng methanol cao gây ngộ độc dẫn đến tử vong.

Rượu còn là mầm mống của những vụ án hình sự, tai nạn giao thông đau lòng bởi khi “rượu vào lời ra” gây bất hòa, thiếu kiềm chế, dẫn đến án mạng đáng tiếc giữa các bạn nhậu, người thân trong gia đình,...

Nước ta được xếp vào những quốc gia tiêu thụ rượu, bia hàng đầu trên thế giới. Đây là thông tin đáng buồn với một quốc gia còn nhiều khó khăn. Còn nhiều tổ chức, cá nhân tiêu tốn nhiều thời gian, tiền bạc, sức khỏe cho các cuộc tiếp khách, ăn nhậu. Sau mỗi cuộc nhậu, cần có thời gian nghỉ ngơi kéo dài để phục hồi sức khỏe, ảnh hưởng đến công việc lẫn sức khỏe, kinh tế. Chính vì vậy, Long An không cho phép cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức uống rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày làm việc trong tuần; tiết giảm rượu trong tiệc tùng, lễ, tết để bảo đảm công việc, xây dựng hình ảnh lịch sự và quan trọng là bảo vệ sức khỏe cán bộ.

Long An từng nổi danh với thương hiệu “rượu Gò Đen”, dọc tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bến Lức bày bán rất nhiều rượu; trong khắp xóm, ấp ở nông thôn, có nhiều lò thủ công tự nấu rượu. Rượu được bán ở mọi nơi, ai cũng có thể mua được. Tuy nhiên, với nhiều loại rượu tự nấu thì hoàn toàn không ghi rõ xuất xứ, nồng độ, hạn sử dụng và cũng không có cơ quan nào quản lý chất lượng,... Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm cho sức khỏe của người uống.

Rượu không thể không có trong một số hoạt động giao tiếp, tiệc tùng, cưới hỏi nhưng uống nhiều rượu, vượt quá giới hạn thì hoàn toàn không có lợi. Do vậy, Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2017, được phát động trong cả nước từ ngày 15/4 đến 15/5/2017 chọn chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”. Chủ đề này rất phù hợp với thực trạng chung của cả nước và Long An bởi hiện có rất nhiều người, nhiều thành phần, lứa tuổi còn thích làm bạn với “ma men” hoặc không thể không uống rượu. Vấn đề là cơ quan chức năng phải kiểm soát được rượu, truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng để phòng tránh ngộ độc rượu. Mặt khác, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cần thực hiện nghiêm chỉ đạo về cấm và hạn chế uống rượu của tỉnh, bởi đây là công việc ích nước, lợi nhà, tốt cho bản thân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích