Tiếng Việt | English

05/02/2020 - 08:08

Kiên quyết xử lý những người lợi dụng dịch bệnh thu lợi bất chính

Tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) diễn biến phức tạp, lan rộng nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam hiện có 10 ca (tính đến 17 giờ ngày 04/02), đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Đáng lưu ý là trên hệ thống truyền thông đại chúng, mạng xã hội thông tin có 2 bệnh nhân người Trung Quốc bị nhiễm nCoV từng có mặt ở tỉnh Long An, càng làm người dân trong tỉnh lo sợ bị lây nhiễm.

Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, đang làm số người chết ngày càng nhiều hơn ở Vũ Hán, Trung Quốc. Hiện dịch bệnh này chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Do vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Ngành y tế khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh nhà cửa, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, nhất là sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc người lạ, ở chỗ đông người,... Từ đó làm phát sinh tâm lý tranh nhau mua khẩu trang, nước rửa tay, tình trạng đầu cơ và khan hiếm khẩu trang, gây tâm lý lo ngại, bức xúc cho người dân.

Một số cửa hàng kinh doanh, hiệu thuốc “đục nước béo cò”, lợi dụng tình hình dịch bệnh và tâm lý lo sợ trong người dân đã tăng giá những vật tư y tế này một cách vô tội vạ. Vì lợi nhuận, những cơ sở này đã mua gom, đầu cơ hàng gây khan hiếm, bán nhỏ giọt, bán giá cao gấp nhiều lần, mặc cho người dân vất vả tìm mua, xếp hàng tranh mua, gây hoang mang trong xã hội… Hành vi vô đạo đức, vô nhân đạo, thiếu tình người này đáng lên án, cần phải được pháp luật xử lý kiên quyết.

Rất mừng là chính quyền và ngành chức năng các cấp kịp thời chỉ đạo, tăng cường các biện pháp quản lý địa bàn, kiểm soát thị trường, hoạt động kinh doanh các thiết bị y tế, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng này,... làm cho tình hình tạm ổn hơn. Mặt khác, chính quyền và ngành chức năng đã làm việc, đôn đốc các nhà sản xuất đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch. 

Hiện nay, chính quyền và các ngành chức năng, kể cả quân đội được huy động tham gia phòng, chống dịch với quan điểm dù phải hy sinh lợi ích kinh tế cũng phải đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, hạn chế thấp nhất tử vong. Tỉnh Long An đã xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Đồng thời, tỉnh đã có chỉ đạo tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, lễ hội, họp mặt, hội thảo để ngăn ngừa dịch bệnh.

Riêng 2 trường hợp bệnh nhân là người Trung Quốc từng có mặt ở xã Tân Bửu, huyện Bến Lức đã được cách ly điều trị ở bệnh viện tuyến trên và có diễn biến sức khỏe tốt. Hai người này trong thời gian ở Long An không tiếp xúc với người khác. Ngành y tế đã kịp thời vệ sinh tiêu độc nơi họ lưu trú. Hiện nay, tỉnh vẫn chưa phát hiện người dân trên địa bàn bị nhiễm bệnh.

Ngành y tế Long An khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng và cũng không chủ quan, lơ là mà chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, nâng cao ý thức, trách nhiệm tự dự phòng là chính. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh thì phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật, động vật hoang dã. Khi ra đường, ở chỗ đông người, trên các phương tiện công cộng, tiếp xúc với người lạ nên đeo khẩu trang. Khi có biểu hiện hoặc nghi ngờ bệnh, cần liên hệ với cơ sở y tế nhà nước gần nhất để được hướng dẫn.

Để bảo đảm cho người dân tự phòng bệnh, tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh do vi-rút Corona mới gây ra, chính quyền, ngành chức năng cần quyết liệt thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm soát thị trường khẩu trang, nước diệt khuẩn và kiên quyết xử lý những trường hợp đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá, bán quá giá,... để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người dân.

Người dân khi phát hiện cơ sở y tế bán khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn giá cao thì báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, không để lợi dụng tình hình dịch bệnh “móc túi” người dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết