Tiếng Việt | English

18/09/2024 - 16:40

Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), các cấp, các ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, trong tháng 9/2024 - Tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT), công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT càng được đẩy mạnh trong học sinh, sinh viên (HSSV).

Việc tuyên truyền ATGT cho học sinh được tăng cường

Kết hợp nhiều giải pháp

Năm 2024, để tiếp tục mục tiêu kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, ngay từ đầu năm, tỉnh Long An xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện. Tỉnh thường xuyên chỉ đạo triển khai hiệu quả các giải pháp đề ra, nhất là trong các dịp lễ đều có kế hoạch và chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ.

Tại hội nghị công tác bảo đảm trật tự (TT), ATGT mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - Nguyễn Minh Lâm chỉ đạo kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Thủ trưởng các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch, giải pháp kéo giảm TNGT. Đặc biệt, những địa phương có TNGT xảy ra nhiều phải nghiêm túc phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại để có hướng khắc phục.

Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh vai trò của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm TTATGT. Đây là trách nhiệm chung, không của riêng ai. Trong công tác bảo đảm TTATGT, sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống camera thông minh để quản lý, giám sát và xử lý vi phạm.

Để thực hiện nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong tỉnh quan tâm xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường. CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT như lái xe khi trong người có nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ,... nhất là tuần tra, kiểm soát ở các tuyến đường có mật độ lưu thông đông, tiềm ẩn nhiều yếu tố xảy ra TNGT.

Cảnh sát giao thông hướng dẫn học sinh mặc áo phao khi đi  qua đò, phà

Thời gian gần đây, Thanh tra giao thông đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT đường thủy nội địa tại các bến đò, phà chở khách sang sông, nhất là vào mùa mưa, bão; đồng thời, tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải trọng, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, thi công công trình nhưng gây mất ATGT. “Gần đây, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các địa điểm gần nhà máy, xí nghiệp, trường học và xử lý, giải tán nhiều trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường” - Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) - Lê Văn Viên cho biết.

Theo thống kê, trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, 8 tháng năm 2024, lực lượng chức năng trong tỉnh phát hiện 31.272 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 104 tỉ đồng. Trong đó, đường thủy nội địa phát hiện hơn 900 trường hợp vi phạm, phạt hơn 1,1 tỉ đồng và 8.842 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt hơn 43,8 tỉ đồng.

Cùng với kiểm tra, xử lý vi phạm, các cấp, các ngành cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá các “điểm đen” TNGT hoặc các điểm bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT để có giải pháp xử lý hoặc kiến nghị khắc phục kịp thời. Cùng với đó, một giải pháp quan trọng khác được xem như “sức mạnh mềm” cũng được đẩy mạnh là tuyên truyền, vận động.

“Để đạt hiệu quả cao, lan tỏa rộng, các cấp, các ngành, đoàn thể, đơn vị, trường học, doanh nghiệp phối hợp tổ chức tuyên truyền ATGT bằng nhiều phương thức như hệ thống truyền thanh, loa lưu động, sinh hoạt, hội nghị, phát tờ rơi, treo áp phích, panô, hội diễn, hội thi, mạng xã hội,... Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp còn thực hiện các mô hình bảo đảm TTATGT” - Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Nguyễn Hoài Phong cho biết.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Hồng Phúc, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông cho HSSV luôn được quan tâm triển khai, thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp. Thời gian qua, CSGT phối hợp, trực tiếp đến các trường học tuyên truyền pháp luật về ATGT cho giáo viên, HS.

Cảnh sát giao thông đến trường tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

Đặc biệt, trong tháng 9/2024, hoạt động tuyên truyền pháp luật về ATGT và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HSSV đã và đang được triển khai, thực hiện ở nhiều trường học. Tại TP.Tân An, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp Công ty Honda Tâm Phong tổ chức tuyên truyền ATGT cho hơn 300 tân SV của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Trong hoạt động này, đại diện Công ty Honda Tâm Phong còn trao nhiều phần quà thiết thực động viên các tân SV.

Trung tá Nguyễn Trường Tiên - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ (Phòng CSGT), cho rằng những hoạt động này đã cung cấp cho các tân SV kiến thức cơ bản về ATGT. Mong rằng các em sẽ hiểu và thực hiện tốt trong thực tiễn; đồng thời, góp phần truyền tải, lan tỏa thông điệp xây dựng văn hóa giao thông trong HSSV và toàn cộng đồng.

Công an huyện Vĩnh Hưng phối hợp Huyện Đoàn Vĩnh Hưng, trường học tổ chức diễu hành hưởng ứng thực hiện Tháng cao điểm ATGT. Qua buổi lễ, Công an huyện tổ chức tuyên truyền ATGT trực tiếp cho đông đảo HS, đoàn viên, thanh niên. Công an huyện Đức Hòa tổ chức tuyên truyền ATGT cho 1.900 HS Trường THPT Hậu Nghĩa. Công an huyện Thạnh Hóa tuyên truyền cho hơn 2.000 HS Trường THCS và Trường THPT Thạnh Hóa. Công an huyện Bến Lức tuyên truyền ATGT cho cán bộ, giáo viên, HS của Trường Hội nhập Quốc tế iSCHOOL Long An,...

Những năm qua, nhiều học sinh tiểu học được các ngành, các cấp trao tặng mũ bảo hiểm

Các cuộc tuyên truyền được HS chăm chú lắng nghe. Nhiều em còn mạnh dạn trao đổi và hỏi lại tuyên truyền viên những điều chưa rõ, chưa hiểu và được giải đáp cụ thể. Tại mỗi địa điểm, CSGT tập trung tuyên truyền các quy định về độ tuổi điều khiển phương tiện, đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe gắn máy; chấp hành tín hiệu đèn giao thông. CSGT cũng thông tin về các chế tài xử lý vi phạm TTATGT; hướng dẫn HSSV kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tuyên truyền, vận động phụ huynh HS chấp hành tốt pháp luật về ATGT.

“Em rất thích nghe trực tiếp các anh CSGT tuyên truyền ATGT và hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Những kiến thức này rất bổ ích và thiết thực với chúng em để chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATGT, bảo vệ bản thân và người khác” - Nguyễn Minh Khoa - HS lớp 11, Trường Hội nhập quốc tế iSCHOOL Long An, chia sẻ.

Để thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong năm 2024, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể nghiêm túc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết