Tiếng Việt | English

16/06/2016 - 21:16

Hệ lụy từ tín dụng đen

Kỳ 2: Vay tín chấp “núp bóng” tín dụng đen tràn xuống miền quê

Hiện nay, kênh vay tín chấp tràn đến địa bàn nông thôn, các khu công nghiệp, khu dân cư, khu nhà trọ, chợ,… Với những lời quảng cáo hấp dẫn khiến nhiều người dân cả tin, vay “vội vã”, đành chịu mức lãi “khủng”.

Vay tiền mặt được phục vụ tới… “tận răng”!

Không như những ngân hàng thương mại vẫn còn khá “e dè” và “chọn lọc” về đối tượng cũng như điều kiện vay nhằm bảo đảm độ an toàn và hạn chế mức thấp nhất rủi ro, các công ty tài chính núp bóng tín dụng đen nhắm đến khách hàng tiềm năng là người lao động như công nhân, công nhân, viên chức,...

Chỉ với những mảnh giấy nhỏ, những tờ rơi “hỗ trợ vay tiền mặt ngân hàng cho người lao động. Cầm điện thoại và gọi khi có nhu cầu, nhân viên tài chính sẽ đáp ứng, phục vụ tận tình nhu cầu vay của khách hàng. Hộ khẩu tỉnh nào vay cũng được, làm công ty nào vay cũng được, không cần xác nhận tạm trú, tạm vắng, không cần điện thoại bàn,... Nhân viên cho vay tiền sẵn sàng đến nơi hỗ trợ tối đa khách hàng, phục vụ “tận răng” khi biết “con mồi” thực sự có nhu cầu.

Với thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi cho khách hàng nhưng đằng sau đó, các công ty tài chính, ngân hàng tín dụng áp dụng mức lãi suất “trên trời” nhằm đánh vào khách hàng tiềm năng là công nhân, lao động tự do, công chức, viên chức,...

Hồ sơ vay tiền chỉ cần chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, 1 tấm hình 3x4, sao kê 3 tháng lương hoặc giấy xác nhận lương. Nếu khách hàng có 1 khoản vay ngân hàng, nhân viên bảo đảm vẫn vay thêm được. Chỉ cần lương 3 triệu đồng, làm việc trên 3 tháng là đủ điều kiện để vay. Hộ gia đình có hóa đơn tiền điện trên 200.000 đồng/tháng, người có tham gia bảo hiểm nhân thọ được trên 1 năm vẫn có thể vay.

Anh Võ Hoàng Đ. quê ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, làm công nhân tại Công ty Chingluh, Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tĩnh Long An cho biết: “Thông qua mẩu quảng cáo cho vay trên đường vào công ty, tôi gọi đến số điện thoại 0975340XXX để hỏi vay. Người thanh niên xưng tên Nam từ đầu dây bên kia luôn miệng nói “đã tìm đúng chỗ vay rồi, uy tín và tiện lợi, chẳng cần thế chấp gì cả, chỉ cần chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu là vay tiền ngay trong ngày, mức vay không giới hạn”.

Khi anh Đ. ngỏ ý vay 35 triệu đồng cho kỳ hạn 36 tháng, Nam đồng ý ngay và cho biết mức lãi suất vay 3,7%/tháng. Cụ thể, Công ty tài chính X. cho anh Đ. vay ở mức 33.178.541 đồng. Mỗi tháng, anh Hoàng Đ. phải đóng bao gồm cả tiền gốc và lãi vay tiền mặt 1.655.000 đồng. Như vậy, kỳ hạn vay 36 tháng, số tiền lên đến 61.020.000 đồng. Trong đó, tiền lãi suất “cắt cổ” lên đến 27.841.000 đồng, mỗi tháng lãi 773.000 đồng.

Do cần tiền xoay xở trong công việc, anh đành ngậm ngùi chấp nhận mức lãi suất “siêu khủng” mà mỗi tháng phải trả chỉ với thủ tục giấy tờ tùy thân kèm theo bảng lương chứng minh thu nhập hàng tháng.

Vay dễ, vay nhanh coi chừng…dày nợ

Theo tìm hiểu, lãi suất phổ biến hiện nay được chia làm 2 loại. Cụ thể, với những người có tài sản thế chấp như nhà, xe,... được vay mức cao nhất lên tới 2 tỉ đồng, lãi suất từ 1.000-2.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Còn vay tín chấp, chỉ có giấy tờ tùy thân, hộ khẩu, giấy phép lái xe,... thì tùy mức độ người vay sẽ được cho vay với lãi suất cao hay thấp, nhưng thông thường vào khoảng từ mức 3.000-10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày,...

Với những mức lãi suất cao như thế này nhưng thực tế hoạt động cho vay lại diễn ra khá kín kẽ, âm thầm giữa người vay và người cho vay thông qua giấy viết tay, tiền góp mỗi ngày mà 2 bên tự thỏa thuận. Dù thủ tục nhanh gọn và không cần nhiều giấy tờ, nhưng điều đáng nói, người cho vay khi quyết định cho ai đó vay tiền cũng đều tìm hiểu kỹ nhân thân, nhà cửa, nơi làm việc của người đi vay. Trong hợp đồng cho vay bởi các công ty tài chính, người cho vay chỉ ghi lãi suất rất thấp để tránh liên lụy khi bị pháp luật đụng đến.

Anh Nguyễn Văn H. (ngụ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) cho biết: “Cách đây hơn 1 năm, vì cần tiền gấp để giải quyết công việc, anh H. đành “gõ cửa” tìm đến các tổ chức cho vay nặng lãi, cá nhân tín dụng đen để vay kịp xoay sở. Anh H. vay 50 triệu đồng nhưng với mức lãi vay “nóng” lên đến 30%/tháng. Tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” ngày càng tăng khiến cả gia đình anh rơi vào cảnh khốn cùng. Không những thế, chủ nợ còn cho giang hồ đến bắt tôi phải bán lại căn nhà đang ở với giá rẻ để trừ số tiền nợ cả gốc và lãi lên đến 200 triệu đồng”.

Tín dụng đen “vay dễ dàng, nhanh chóng” nên người vay ít quan tâm đến các điều kiện ràng buộc khi đi vay, hầu như không đọc kỹ và hiểu hết các điều khoản quy định trong giấy vay nên “bút sa... gà chết”, người vay rất dễ bị thiệt thòi khi đặt bút ký vào giấy vay nhưng chẳng hiểu rõ mức “lãi suất thực” là bao nhiêu./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích