Tiếng Việt | English

26/12/2022 - 10:32

Kỳ vọng trúng mùa hoa tết

Mùa hoa Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 khởi động với nhiều tín hiệu khả quan về thời tiết. Người trồng hoa kỳ vọng đạt lợi nhuận cao trong vụ hoa tết năm nay.

1. Để kịp cung ứng cho thị trường, người trồng hoa trên địa bàn tỉnh thường khởi động vụ hoa tết vào cuối tháng 10 Âm lịch, sôi nổi từ giữa tháng 11 Âm lịch cho đến Tết Nguyên đán. Tùy loại hoa mà có thời gian xuống giống khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là hoa vạn thọ các loại, cúc, hướng dương, mào gà,... Năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Trang (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) vẫn giữ số lượng trồng trên 5.000 chậu hoa vạn thọ và hướng dương để cung ứng cho thị trường tết.

Gia đình anh Nguyễn Văn Trang trồng hơn 5.000 chậu hoa phục vụ thị trường tết

Anh Trang cho biết: “Trồng hoa tết tuy vất vả nhưng là công việc thời vụ mang lại thu nhập khá. Trồng hoa vừa tạo ra nguồn kinh tế, vừa đem lại sắc xuân cho ngôi nhà của mình. Năm nay, công đoạn ươm cây giống tuy có hao hụt nhưng bù lại thời tiết đầu vụ khá thuận lợi. Hy vọng thời tiết sẽ thuận đến cuối năm để người trồng có được một vụ hoa tết trọn vẹn”.

Hiện tại, giá cả của các nguyên liệu đầu vào tăng cao như tro trấu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí đầu tư vụ hoa tết. Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Lê Quốc Bổn cho biết: Năm nay, toàn huyện dự kiến cung ứng cho thị trường trên 20.000 chậu hoa các loại. Thời tiết hiện nay khá thuận lợi cho người trồng hoa tết. Tuy nhiên, giá các phụ liệu như rơm, tro trấu, chậu nhựa đều tăng so với vụ hoa năm trước khoảng 20-30%.

Ông Nguyễn Văn Thành (xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Đầu vụ hoa tết, chi phí mua chậu nhựa tăng khoảng 400 đồng/chậu. Giá rơm, tro trấu cũng nhích lên khoảng 10.000-15.000 đồng/bao. Mỗi thứ tăng một ít, cộng dồn lại chi phí đầu tư khá cao. Mong cho thời tiết càng về cuối năm càng thuận lợi để nông dân không phải tốn thêm nhiều chi phí đầu tư”.

2. Không riêng người trồng hoa, những nhà vườn chuyên nghề trồng cây kiểng, bonsai đã sớm vào vụ tết. Thời điểm này, nông dân tất bật chăm sóc, xử lý ra hoa đúng thời điểm để có những sản phẩm đẹp nhất cung ứng cho thị trường. Song song đó, nông dân còn quảng bá rộng rãi trên các diễn đàn, hội, nhóm, các nền tảng mạng xã hội để đẩy mạnh tiêu thụ.

Chuyên trồng mai vàng cung ứng cho thị trường tết, ông Nguyễn Minh Luân (xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Còn gần 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nhưng thị trường hoa, kiểng tết từ cuối tháng 11 Âm lịch đã sôi động dần. Lúc này, nhà vườn trồng hoa đã nhận đơn đặt hàng, đẩy mạnh quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội với kỳ vọng được giá, trúng đậm mùa hoa tết. Công đoạn cắt cành, tạo dáng trên cây kiểng, bonsai hoàn thành từ sớm. Hiện người trồng mai vàng chuẩn bị kỹ cho mùa hoa tết, khâu quan trọng nhất lúc này là xử lý cho hoa trổ đúng thời điểm”.

Nông dân Làng mai vàng Tân Tây (huyện Thạnh Hóa) chăm sóc mai để chờ vụ tết năm sau

Tại Làng mai vàng Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng lượng khách hàng tìm mua mai vàng khá thưa thớt. Ông Lê Văn Sáng (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) hiện có trên 2ha mai vàng gần 4 năm tuổi nhưng không có thương lái nào đến mua. Ông Sáng cho biết: “Năm nay, thương lái tìm đến mua mai rất ít và hầu hết đều chỉ trả giá bằng một nửa so với giá những năm trước. Do đó, tôi sẽ giữ lại vườn mai và chờ tết năm sau”.

Theo Trưởng ban Đại diện Làng mai vàng Tân Tây - Nguyễn Văn Hoàng, vụ tết năm nay, làng mai tiêu thụ ít hơn rất nhiều so với mọi năm. Nguyên nhân chủ yếu do thương lái thiếu vốn. Hiện Ban Đại diện Làng mai vàng Tân Tây đang vận động nông dân tiếp tục chăm sóc để chờ vụ tết năm sau.

Vụ hoa Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, thời tiết thuận lợi cho cây phát triển mạnh, khâu sản xuất có nhiều tín hiệu khả quan nên nhà vườn rất kỳ vọng đạt lợi nhuận khá vào cuối vụ. Dự kiến, nhà vườn bắt đầu thu hoạch hoa phục vụ thị trường từ ngày 18 tháng Chạp cho đến Tết Nguyên đán./.

Nhiều năm nay, phong trào trồng hoa, kiểng phục vụ thị trường tết được người dân trên địa bàn tỉnh duy trì. Những ngày này, dạo quanh các khu vực ven đô thị, vùng nông thôn, nhiều hộ trồng hoa, kiểng tết đang tất bật chăm sóc hoa. Hiện nông dân hoàn thành công đoạn trồng cây giống vào chậu và đang chăm sóc, bón phân, xịt thuốc với hy vọng hoa sẽ nở đẹp, đúng dịp để cung ứng cho thị trường tết.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết