Tiếng Việt | English

27/01/2022 - 11:15

Hàng hóa tết phong phú, giá cả ổn định

Những ngày này, không khí mua sắm tết của người dân bắt đầu nhộn nhịp hơn. Để bảo đảm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, các chợ, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh chuẩn bị nguồn hàng hóa phong phú, số lượng lớn và áp dụng các chính sách giảm giá hỗ trợ người tiêu dùng, bảo đảm mặt bằng giá cả ổn định.

Nguồn hàng phong phú

Những ngày cận tết là thời điểm doanh nghiệp (DN) bánh kẹo, thực phẩm trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tốc độ sản xuất để đảm bảo nguồn hàng hóa cung ứng cho thị trường. Phó Tổng Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Chế biến thực phẩm và bánh kẹo Phạm Nguyên (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - Phạm Thị Thanh Thảo cho biết, Phạm Nguyên là một trong những Cty lớn của ngành bánh Việt Nam, đang sản xuất nhiều loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh kẹo phục vụ tết. Phạm Nguyên có hơn 200 mã hàng phục vụ thị trường.

Công nhân tập trung sản xuất phục vụ tết tại nhà máy Công ty TNHH Chế biến thực phẩm và bánh kẹo Phạm Nguyên

Hiện nay, Phạm Nguyên có 3 nhà máy sản xuất tại huyện Đức Hòa, quận Bình Tân (TP.HCM) và tỉnh Hưng Yên. Nhà máy tại quận Bình Tân và tỉnh Hưng Yên chuyên sản xuất bánh, kẹo, riêng tại huyện Đức Hòa sản xuất bánh mì tươi với 50 chủng loại, sản lượng 20 tấn bánh/ngày. Để có thể chủ động trong sản xuất, nhất là mùa tết, Cty đã dự trữ nguồn nguyên liệu từ giữa tháng 6/2021. Hiện tại, tất cả các loại bánh Cty sản xuất đều tăng 30% sản lượng so với các tháng trước tết. Phạm Nguyên hiện có 650 nhân viên bán hàng, hàng ngày phân phối bánh đến 100.000 điểm bán bánh nhỏ, lẻ, trải đều khắp cả nước.

Tại Long An, Cty có 2 nhà phân phối tại huyện Đức Hòa, TP.Tân An và lực lượng bán hàng đông đảo, nhanh chóng đưa hàng về điểm bán hàng ngày với đa dạng chủng loại. Bà Thanh Thảo cho biết thêm, hiện tất cả chi phí đầu vào cho sản xuất đều tăng giá nhưng Cty áp dụng nhiều biện pháp giảm chi phí đầu vào, chưa xây dựng kế hoạch tăng giá bán ra để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất.

Những ngày cận tết là thời điểm các siêu thị không chỉ chuẩn bị lượng hàng hóa lớn để phục vụ tết mà còn đồng loạt áp dụng các chính sách giảm giá để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Đại diện chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ tại Long An chia sẻ, hàng hóa phục vụ tết năm nay tại Vinmart+ được xây dựng trên 3 tiêu chí cho người tiêu dùng là “Đầy đủ - tươi ngon - tiết kiệm”.

Hiện tại, Vinmart+ đã vận chuyển nhiều loại hàng hóa phục vụ tết, điểm nhấn là nhóm đồ ăn nhanh, tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên. Bên cạnh đó, những mặt hàng đồ khô phục vụ tết cũng được lựa chọn kỹ với màu sắc tươi đẹp và bắt mắt. Vinmart+ cũng ưu tiên bày bán các sản phẩm chất lượng cao của các DN Việt Nam và chủ động nhập khẩu một số loại hàng hóa cao cấp phù hợp với nhu cầu của người dân trong dịp tết. Hiện tại, đối với mặt hàng tết, Vinmart+ áp dụng khuyến mại từ 10-30%, tùy thuộc vào từng mặt hàng như bánh kẹo, mứt, dầu ăn, mì gói, nước giải khát,...

Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, thời gian qua, Sở tổ chức nhiều chuyến khảo sát tại các huyện, DN và cơ sở kinh doanh. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, hầu hết DN, cơ sở kinh doanh, tiểu thương đã chủ động điều chỉnh lượng hàng dự trữ, tìm kiếm nhiều đối tác cung ứng, nhằm đa dạng hóa các mặt hàng. Hiện nguồn cung và giá bán hàng hóa trong tỉnh ổn định, phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Các kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích luôn chủ động nguồn hàng sẵn có cho người dân, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Sức mua tăng

Những ngày này, trên kệ hàng của nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích đầy ắp các sản phẩm mang bao bì, mẫu mã Tết Nhâm Dần năm 2022. Mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng thời điểm này, sức mua bắt đầu tăng, lượng hàng nhập vào tăng, nhất là các mặt hàng đặc trưng ngày tết như bánh, mứt, trái cây, không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá.

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng

Chọn lựa mua hàng hóa tại cửa hàng tạp hóa trên địa bàn phường 2, bà Nguyễn Bích Huyền (phường 2, TP.Tân An) chia sẻ, tuy dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn nhưng với phong tục cổ truyền, ngày tết trong gia đình phải có bánh, mứt, trái cây. Vì vậy, bà dành một khoản tiền để mua sắm trong gia đình và biếu họ hàng mỗi người một vài món. Qua tham khảo giá, bà nhận xét hàng hóa phục vụ tết rất phong phú, giá cả bình ổn, không tăng. Đa số hàng hóa bán đều do DN, cơ sở kinh doanh trong nước sản xuất và có tem nhãn, xuất xứ rõ ràng. Chính điều này giúp bà an tâm khi mua sắm, không sợ hàng giả, hàng trôi nổi.

Không mua sắm hàng hóa ở cửa hàng tạp hóa, bà Nguyễn Yến Trinh (phường 3, TP.Tân An) chọn mua tại cửa hàng Vinmart+. Bà Yến Trinh nhận xét, để phục vụ người dân mua sắm đón tết, nhiều cửa hàng chuẩn bị lượng lớn hàng hóa, đồng loạt giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Để tiện mua sắm, bà tham gia nhóm Zalo để nhận thông tin về hàng hóa được nhập trong ngày, loại nào giảm giá, loại nào khuyến mại. Điều này khá tiện lợi và có thể mua sắm tiết kiệm cho gia đình.

Thông tin từ Sở Công Thương, lượng hàng hóa được các đơn vị chủ động dự trữ theo kế hoạch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 tăng khoảng 15 - 20% so với các tháng khác. Những ngày này, người dân mua sắm đã tăng, dự báo nhu cầu mua sắm sẽ tăng hơn nữa trong những ngày cận tết. Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ của DN trong tỉnh lên đến 560 tỉ đồng. Để bảo đảm cung ứng đủ hàng thiết yếu trong dịp tết, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị, DN triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu bảo đảm ổn định thị trường, thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn giá và bán hàng đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Đồng thời, cam kết hàng hóa thiết yếu phải bảo đảm chất lượng, có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến phức tạp của thị trường, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết thêm, qua khảo sát tình hình chuẩn bị cung ứng hàng hóa tại các địa phương, DN, hiện DN, tiểu thương đều chuẩn bị nguồn hàng hóa tương đối lớn và tiếp tục sản xuất để dự trữ trong những ngày gần tết để bảo đảm các hàng hóa cung ứng trên thị trường. Sở Công Thương cũng khuyến khích người dân mua sắm nhưng hạn chế tập trung đông người. Hiện nay, nền tảng thương mại điện tử phát triển, người dân mua hàng trực tuyến nhiều, các đơn vị cũng chuyển hàng đến tận nhà nên đáp ứng được nhu cầu và giảm tập trung đông người. Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt thị trường, tránh tình trạng găm hàng, sốt giá và hàng gian, hàng giả lưu thông trên thị trường./.

Để bảo đảm cung ứng đủ hàng thiết yếu trong dịp tết, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu bảo đảm ổn định thị trường, thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn giá và bán hàng đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Đồng thời, cam kết hàng hóa thiết yếu phải bảo đảm chất lượng, có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến phức tạp của thị trường, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19”.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích