Tiếng Việt | English

09/12/2020 - 09:05

Làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc

Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP.HCM vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với nhóm bị cáo Phạm Văn Phụng, 46 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; bị cáo Trần Văn Lợi, 56 tuổi, ngụ xã An Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM; bị cáo Nguyễn Văn Hay, 38 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa và bị cáo Nguyễn Bảo Thái, 38 tuổi, ngụ phường Vạn Thạnh, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 4/2018, trong quá trình làm ăn, bà Nguyễn Thị Xinh có nhờ Phụng môi giới tìm người mua đất và giao 2 bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang số AM 584136 và AM 58 4137 được UBND huyện Đức Hòa cấp cho ông Đặng Văn Thế với diện tích trên 4.500m2, tọa lạc ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa.

Tuy nhiên, do thiếu tiền nên Phụng có ý định làm giả 2 GCNQSDĐ này và chứng minh nhân dân (CMND) giả mang tên Đặng Văn Thế để lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc của người mua đất. Để thực hiện hành vi, Phụng rủ Lợi, Hay và Thái cùng tham gia. Trong đó, Phụng phân công Thái làm giả các giấy tờ, Lợi đưa hình của mình để dán vào giấy CMND giả và Hay tìm người mua đất.

Có được các giấy tờ giả, các đối tượng hẹn gặp nhau và cùng đến vị trí đất để chỉ cho người mua; đồng thời, Phụng dặn Lợi về nhà tập viết và ký tên chủ đất là Đặng Văn Thế để khi tìm được người mua sẽ liên hệ đến giao dịch. Theo nhiệm vụ được phân công, Hay đến gặp Nguyễn Văn Lộc - một người chuyên môi giới đất tại địa phương và đưa cho 2 bản photo GCNQSDĐ giả nhờ tìm người mua đất.

Đến ngày 10/5/2019, Lộc giới thiệu cho bà Nguyễn Thúy Liễu mua đất. Sau khi xem 2 giấy photo GCNQSDĐ và kiểm tra thực tế vị trí đất, bà Liễu đồng ý mua. Ngay sau đó, Hay đã điện thoại báo cho Phụng biết tìm được người mua đất và dặn Lợi ra giá từ 6-7 tỉ đồng, nếu người mua trả giá xuống 5 tỉ đồng thì đồng ý bán để lấy tiền cọc.

Ngày 11/5/2019, qua điện thoại, bà Liễu thống nhất mua khu đất với giá 5 tỉ đồng, thỏa thuận đặt cọc trước 800 triệu đồng và được nhận lại tiền môi giới là 2%, đồng thời hẹn ngày hôm sau sẽ làm hợp đồng đặt cọc và giao - nhận tiền. Khoảng 9 giờ ngày 12/5/2019, Phụng, Lợi, Thái và Hay đến nhà bà Liễu làm hợp đồng và nhận tiền cọc. Tại đây, bà Liễu làm hợp đồng đặt cọc mua bán đất với số tiền 800 triệu đồng, hẹn đến ngày 26/5/2019, các bên sẽ đến phòng công chứng để lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Sau đó, bà Liễu giao cho Lợi 800 triệu đồng và được Lợi đưa lại 100 triệu đồng như đã thỏa thuận. Số tiền này, Lợi mang về giao cho Phụng. Trong đó, Lợi lấy 180 triệu đồng, Phụng và Hay mỗi người lấy 175 triệu đồng và chia cho Thái 170 triệu đồng. Đến ngày 13/5/2019, Lợi giao lại cho Thái bản chính giấy CMND giả và Thái mang giấy tờ này cùng 2 bản GCNQSDĐ giả đốt bỏ để phi tang chứng cứ.

Về phần bà Liễu, đến ngày hẹn làm hợp đồng chuyển nhượng, nhiều lần điện thoại cho Lợi để đi công chứng nhưng không được. Lần theo địa chỉ ghi trên giấy CMND giả, bà gặp ông Đặng Văn Thế và biết được 2 thửa đất đã được chuyển nhượng cho người khác trước đó, hình trên CMND không phải hình của ông Thế. Biết mình bị lừa, bà Liễu đã trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

Ngày 12/5/2020, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đối với các bị cáo và tuyên phạt Phụng mức án 13 năm tù; các bị cáo: Lợi, Thái và Hay cùng mức án 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, bị cáo Phụng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại TP.HCM cũng có kháng nghị để xác định số tiền chiếm đoạt trong vụ án là 700 triệu đồng và xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM xác định, khi các bị cáo nhận tiền đặt cọc 800 triệu đồng đã trả lại 100 triệu đồng cho bị hại nên số tiền các bị cáo thực sự chiếm đoạt của bị hại là 700 triệu đồng nên có cơ sở để chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM cũng khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm, quá trình phạm tội có tổ chức, cấu kết chặt chẽ. Từ đó, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Phụng, Trần Văn Lợi cùng mức án 11 năm tù; 2 bị cáo Nguyễn Bảo Thái và Nguyễn Văn Hay cùng mức án 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết