Tiếng Việt | English

27/07/2024 - 09:35

Làm tốt phong trào ‘Đền ơn đáp nghĩa’

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh phát huy truyền thống tốt đẹp “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, với tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, chăm lo cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), gia đình chính sách, NCCVCM.

Trung tướng Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải đến thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Biện Thị Tư (ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) vào đầu tháng 7/2024

Thực hiện đúng, đủ, kịp thời chính sách, chế độ với người có công

Tỉnh có số lượng lớn NCCVCM, thương binh, liệt sĩ. Xác định rõ việc tri ân, thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công là đạo lý, tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm to lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước với NCCVCM và thân nhân của họ luôn được tỉnh thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

Là người tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và trực tiếp chỉ huy trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, sau này từng có 22 năm làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, ông Nguyễn Hữu Tường (ấp Bảy Ngàn) cho rằng, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được các cấp, các ngành quan tâm giúp các đối tượng chính sách cảm thấy ấm lòng. Đó không chỉ là những phần quà, là hành động bằng việc tổ chức các đoàn đi thăm người có công và gia đình người có công mà trên hết là lời thăm hỏi, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

“Tôi bây giờ an hưởng tuổi già nhưng vẫn luôn giáo dục con cháu cũng như thế hệ trẻ phải ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã đánh đổi thân mình vì độc lập, tự do của dân tộc” - ông Tường chia sẻ.

Không còn chồng, con, những năm cuối đời, Mẹ VNAH Biện Thị Tư (96 tuổi, ngụ ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) sống cùng người cháu ruột. Cách nay khoảng 2 năm, mẹ Tư bị té không thể đi lại được. Chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể,... nhất là các bạn trẻ ở địa phương thường đến thăm hỏi, dọn dẹp nhà cửa cho mẹ. Đây là những tình cảm đẹp mà mẹ Tư chia sẻ mỗi khi có đoàn đến thăm. Mẹ VNAH Biện Thị Tư từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì. Mẹ có 2 người con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Xuyên suốt nhiều năm, nhất là qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCCVCM và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCCVCM”,...

Những người có công và thân nhân NCCVCM trên địa bàn tỉnh được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi người có công của Nhà nước và các phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp, tỉnh đã huy động được nguồn lực to lớn của xã hội để cùng quan tâm chăm lo người có công với các chính sách ưu đãi, chương trình ý nghĩa: Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở, các chương trình dạy nghề, chính sách về giáo dục cho con, em gia đình liệt sĩ, NCCVCM; xây dựng và tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ;...

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cứu nước, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Long An đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc.

Qua 2 cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, hiện tỉnh có hơn 102.700 NCCVCM, trong đó có 30.702 liệt sĩ, 12.961 thương, bệnh binh.

Toàn tỉnh hiện có 5.377 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ VNAH”. Đồng thời, có hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Kỷ niệm chương Tù đày; gần 80.000 người có công được tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến. Ngoài ra, nhân dân và Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Long An được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đặc biệt, tại Đại hội Anh hùng - Chiến sĩ thi đua toàn miền lần thứ II (tháng 9-1967), tỉnh Long An đã vinh dự được Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Ngày 03-4-2023, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Long An vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh vì đã có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho biết, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong hơn 20 năm qua, Long An đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 330,5 tỉ đồng. Từ đó, xây dựng mới 11.488 căn nhà và sửa chữa 2.601 căn nhà tình nghĩa cho NCCVCM; trong đó, có 237 căn nhà tình nghĩa được xây dựng cho người thờ cúng Mẹ VNAH.

HĐND tỉnh đến thăm, tặng quà cho Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Trần Văn Năm (ấp Nam, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc)

Nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp, tỉnh đang phát động “Phong trào tiết kiệm, huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, nguồn lực này để xây dựng, sửa chữa 283 căn nhà ở của NCCVCM bị hư hỏng, xuống cấp, chất lượng không bảo đảm. Tổng kinh phí huy động để thực hiện trong năm 2024 và 2025 khoảng hơn 16,5 tỉ đồng.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Long An đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, NCCVCM bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Những Bà mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể nhận phụng dưỡng suốt đời và thường xuyên thăm hỏi, động viên về vật chất và tinh thần để an ủi phần nào nỗi đau của các mẹ.

Long An viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày 27/7

 

Long An viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày 27/7   

Đây là hoạt động truyền thống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa, sự phụng dưỡng, chăm lo đó so với sự hy sinh, mất mát của các gia đình chính sách, nhất là các Mẹ VNAH rất nhỏ bé. Vì vậy, thời gian tới, ông đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục chăm lo nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, dành sự quan tâm đặc biệt đối với các mẹ và gia đình của Mẹ VNAH, xem đó là trách nhiệm, lương tâm, đạo lý, nhân văn cao đẹp./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết