Tiếng Việt | English

06/02/2020 - 20:15

Lan tỏa chính sách bảo hiểm y tế toàn dân

Nếu việc mua thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) với những gia đình có điều kiện kinh tế hoàn toàn không khó khăn thì với những hộ nghèo, việc này không hề dễ dàng. Hàng ngày, những người nghèo phải bươn chải mưu sinh, kiếm tiền trang trải cuộc sống nên chưa dám nghĩ đến chuyện mua BHYT cho cả gia đình.

Hôm kia, đọc báo có bài viết về mô hình “Mua thẻ BHYT cho dân”, nhất là những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của một Đảng ủy xã, tôi cảm thấy xúc động. Việc làm ấy nhỏ thôi nhưng mang ý nghĩa nhân văn to lớn. Những cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương góp chút tấm lòng “thảo thơm” của mình để mua tặng người nghèo những thẻ BHYT.

goài sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với người nghèo, mô hình còn góp phần thực hiện chính sách BHYT toàn dân. Còn với những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, khi cầm trên tay thẻ BHYT, ai nấy đều vui mừng. Vậy là từ nay, mỗi khi đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện, gánh nặng chi phí của người nghèo đã giảm.Họ sẽ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhờ vào những thẻ BHYT được trao tặng.

Ngoài ý nghĩa nhân văn, mô hình trên còn góp phần lan tỏa, nâng cao ý thức của cộng đồng về chính sách BHYT toàn dân. Cùng với việc tuyên truyền của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, những việc làm thiết thực như vậy sẽ là cầu nối đưa chính sách BHYT toàn dân thật sự đi vào đời sống. Qua đó, mỗi người hiểu rằng, khi ốm đau, bệnh tật, thẻ BHYT như người “bạn đồng hành” san sẻ một gánh nặng về chi phí và sẽ đồng thuận tham gia. 

Tuy nhiên, bên cạnh tuyên truyền và thực hiện nhiều mô hình, để hướng đến BHYT toàn dân, các cơ sở khám, chữa bệnh phải nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Độ ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện nghiêm đạo đức nghề nghiệp, không phân biệt giữa người khám, chữa bệnh bằng BHYT hay dịch vụ. Có như vậy, người dân mới thật sự tin tưởng vào chính sách BHYT – một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

BHYT toàn dân là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân đạo nhằm đảm bảo cho mọi người dân từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều có điều kiện được chăm sóc sức khỏe như nhau. Để thu hút người dân tham gia, ngoài sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mỗi người hãy nâng cao nhận thức, đồng thuận tham gia để chính sách này ngày càng lan tỏa, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân./.

Thùy Vy

 

Chia sẻ bài viết