Tiếng Việt | English

25/11/2015 - 11:24

Lãnh đạo tỉnh Long An tiếp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Trước cơ hội về Hiệp định TPP, Nhật Bản mong muốn có cơ hội hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là Long An trong lĩnh vực chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp tạo nên chuỗi giá trị.


Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Nhật Bản

Ngày 24-11-2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Nguyên có buổi gặp gỡ với chính quyền tỉnh Wakayama do ông Hiroyuki Tsui - Giám đốc Bộ phận ngoại vụ làm Trưởng đoàn cùng với các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản. Cùng làm việc với đoàn có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Nguyên thông tin đến đoàn công tác Nhật Bản một số nét khái quát về tình hình kinh tế, môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, đặc biệt trên lĩnh vực nông nghiệp.

Giám đốc Sở NN&PTNT - Lê Văn Hoàng giới thiệu tổng quan về thế mạnh cũng như tiềm năng trong phát triển nông nghiệp, nhất là các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Theo đó, cây lúa là cây trồng chiếm tỷ trọng lớn trong nền nông nghiệp của tỉnh với diện tích trồng trọt trên 250.000ha/năm, sản lượng đạt 2,8 triệu tấn/năm, trong đó có hơn 40.000ha lúa chất lượng cao.

Ngoài ra, tỉnh còn có vùng trồng thanh long với diện tích trên 8.000ha, năng suất hằng năm trên 100.000 tấn. Hiện nay, thanh long trong tỉnh xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Âu. Cây chanh đang phát triển mạnh tại Long An với 6.000ha, trong đó có hơn 2.000ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và xuất sang các nước Đức, Anh, Hà Lan,… Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác như khóm, sen, mè, ổi, tôm nước lợ và nước mặn.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận từ các ngành chức năng thì sản phẩm từ cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh hiện chưa sản xuất theo chuỗi khép kín, chưa qua chế biến để tạo ra giá trị tăng thêm. Vì vậy, đầu ra của sản phẩm còn thấp, bấp bênh.

Về phía Nhật Bản, ông Hiroyuki Tsui cho rằng, Nhật Bản là đất nước có mối quan hệ tốt với Việt Nam và cũng là đối tác khá quan trọng, điều này thể hiện qua việc các nhà đầu tư Nhật đầu tư nhiều vào Việt Nam. Hiện nay, cả 2 nước đang đẩy mạnh ký kết hợp tác để nâng cao kỹ thuật trong trồng trọt, đào tạo nguồn nhân lực và xúc tiến thương mại.

Tỉnh Wakayama của Nhật Bản với thế mạnh hiện nay cũng là trồng trọt, trong đó, diện tích cây cam rất lớn, kế đến là xoài, mận, đào,… Góp phần gia tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm cây trồng, trong tỉnh có nhiều nhà máy chế biến nước trái cây thành thạch rau câu và xuất khẩu. Tuy nhiên, do hầu hết sản phẩm nông nghiệp tại Wakayama được trồng bằng công nghệ cao nên sản phẩm có giá thành khá cao, đây cũng là thế yếu của tỉnh. Hiện các ngành chức năng của tỉnh này đang nỗ lực giảm giá thành để đưa sản phẩm ra thị trường các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Long An cũng như Wakayama đánh giá cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trên tinh thần thân thiện, phát triển. Cả 2 tỉnh mong muốn có cơ hội hợp tác trong lĩnh vực trồng trọt, chế biến cũng như xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp của nhau.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đưa đoàn Nhật Bản đến tham quan mô hình trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã Thanh long Long Trì và Nhà máy xử lý hơi nhiệt nông sản Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit, huyện Châu Thành./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích