Tiếng Việt | English

18/09/2020 - 10:52

LHQ kêu gọi các bên tham chiến tại Yemen chấm dứt xung đột

Tổng thư ký LHQ cho rằng trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lây lan, việc đạt được giải pháp chính trị cho Yemen trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.


Các tay súng trung thành với Hội đồng chuyển tiếp miền Nam tại Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterresngày 17/9 đã kêu gọi các bên tham chiến tại Yemen chấm dứt xung đột, đồng thời khẳng định Liên hợp quốc sẽ hỗ trợ các bên thực hiện thỏa thuận đã ký từ năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao về Yemen nhằm huy động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho Yemen, ông Guterres cho rằng cuộc chiến kéo dài hơn 5 năm qua đã hủy hoại cuộc sống của hàng chục triệu người dân Yemen, khiến hệ thống cơ quan chính phủ nước này đứng trên bờ vực tan rã và kéo tụt sự phát triển của quốc gia Trung Đông này hàng thập kỷ.

Chính vì vậy, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lây lan, việc đạt được giải pháp chính trị cho Yemen trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo ông Guterres, hiện Yemen có hơn 2.000 ca nhiễm bệnh COVID-19 đã được xác nhận, nhưng số ca nhiễm trên thực tế có thể đã lên tới hàng triệu và tỷ lệ tử vong vì dịch có thể cao tới 30%, trong khi chiến tranh đã phá hủy hầu hết hệ thống y tế tại đây.

Tổng thư ký Guterres lấy làm tiếc rằng mặc dù các bên tham chiến đều bày tỏ ủng hộ đối với lời kêu gọi ngừng bắn của ông, nhưng tình hình chiến sự tại Yemen trong mấy tuần qua tiếp tục leo thang khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Ông Guterres nhắc lại lời kêu gọi các bên cần hợp tác với Đặc phái viên của Liên hợp quốc một cách thực chất và vô điều kiện nhằm đưa Yemen trở lại tiến trình hòa bình.

Ông Guterres cũng cảnh báo về khả năng tàu chở dầu SAFER hiện đang neo đậu ngoài khơi Yemen có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho môi trường nếu gặp sự cố tràn dầu hoặc hỏa hoạn.

Trong khi đó, đụng độ vũ trang tiếp tục nổ ra giữa phiến quân Houthi và các lực lượng ủng hộ chính phủ Yemen ở thành phố cảng Hodeidah.

Theo các nguồn tin, phiến quân Houthi đã triển khai hai đợt tấn công liên tiếp vào các cứ điểm của lực lượng hậu thuẫn chính phủ Yemen ở phía Đông Bắc thành phố Hodeidah.

Lực lượng ủng hộ chính phủ Yemen đã đáp trả dữ dội và thành công trong việc ngăn chặn các đợt tấn công. Đụng độ đã diễn ra trong nhiều giờ, khiến nhiều tay súng của cả hai phía bị thương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết