Tiếng Việt | English

11/08/2015 - 10:08

Long An: An toàn giao thông cho năm học mới

6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh, làm chết 4 em và bị thương 1 em. So với cả năm 2014 thì số vụ, số người bị thương giảm nhưng số người chết tương đương.


Đội NBH cho con, trọn tình cha mẹ

Một năm học mới lại bắt đầu, bên cạnh tất bật chuẩn bị cho ngày khai giảng, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Long An còn quan tâm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh và giáo viên. Sở GD&ĐT ban hành Kế hoạch “Vui hè cùng ATGT 2015” nhằm tuyên truyền nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành Luật Giao thông cho phụ huynh và học sinh; hướng dẫn, phổ biến các kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông.

Nguyên nhân chủ yếu là do một số em điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội nón bảo hiểm (NBH), đội không đúng cách hoặc sử dụng loại nón không bảo đảm an toàn. Người tham gia giao thông (người lớn) chưa chấp hành Luật Giao thông đường bộ như: Uống rượu say khi điều khiển phương tiện; đi không đúng phần đường; chạy quá tốc độ khi đi qua khu vực đông người như trường học, khu dân cư... dẫn đến TNGT cho học sinh và giáo viên.
Việc chấp hành đội NBH cho học sinh được tuyên truyền từ đầu năm 2015 và trong các tháng nghỉ hè năm học 2014-2015. Đến nay, 100% số trường tiểu học, THCS, THPT đều ký cam kết yêu cầu học sinh và phụ huynh đội NBH khi đi môtô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện.

Thông qua hoạt động “Ngày pháp luật”, “Tiết pháp luật”, các trường tuyên truyền, phổ biến quy định đội NBH lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội, chào cờ, phát thanh học đường.... Nhiều trường phối hợp lực lượng CSGT, Ban ATGT các cấp, chuyên gia pháp luật tổ chức nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa. Hình thức tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu với các thông điệp “Trẻ em phải đội NBH khi đi xe máy”, “Đội nón cho con, trọn tình cha mẹ”, “Nhớ lời cô dặn: Đội NBH khi đi xe máy, xe đạp điện”...

Các trường học ven tuyến sông, kênh, rạch, thầy cô còn dạy học sinh mặc áo phao khi đi phà, ghe, xuồng; không tắm sông dễ bị đuối nước.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT”, nhất là các trường tiếp giáp với quốc lộ, tuyến đường trọng điểm có nguy cơ xảy ra TNGT.

Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Ban ATGT tỉnh yêu cầu các trường tăng cường và tiếp tục thực hiện các biện pháp đã đề ra từ trước năm học về ATGT. Trong đó, chú trọng dạy các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, tuyên truyền việc đội NBH, các em chưa đủ tuổi không được điều khiển xe môtô phân khối lớn. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông, gây mất trật tự, ATGT, nhất là tại khu vực đông dân cư như trường học, chợ”./.

Hải Đăng

 

Chia sẻ bài viết