Tiếng Việt | English

18/04/2019 - 16:05

Long An chủ động phòng, chống bệnh dại mùa nắng nóng

Hiện đang vào mùa nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao và kéo dài, do đó, nguy cơ bệnh dại bùng phát và lây lan trên chó, mèo là rất lớn. Vì vậy, lực lượng thú y ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đang triển khai kế hoạch tiêm phòng trên chó, mèo theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phụ huynh cần thận trọng khi cho trẻ em đùa giỡn với chó, mèo

Theo đó, hàng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan Thú y địa phương lên kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân khai báo và chủ động đưa vật nuôi đi tiêm phòng dại.

Theo kế hoạch, trong năm nay, toàn tỉnh triển khai tiêm phòng 2 đợt: Đợt 1 từ 26/3 - 30/5, đợt 2 từ 15/8 - 30/9. Dự kiến trong đợt 1, toàn tỉnh tiêm phòng 80.715 con chó, mèo với khoảng 85% tổng đàn và sẽ hoàn thành tiêm phòng số còn lại trong đợt 2.

Theo Chi Cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, sau khi tiến hành tiêm phòng xong vắc xin dại trên đàn chó, mèo đợt 1, ngành Thú y sẽ phối hợp các đơn vị liên quan lên kế hoạch thành lập đội bắt chó thả rông và động vật nghi mắc bệnh dại để nhốt lại và theo dõi sức khỏe.

Song song đó, vận động người dân nuôi, mua bán, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh chó, mèo ký cam kết thực hiện chương trình “5 không” (không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo chưa được tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó thả rông; không để chó cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường).

Đồng thời, Chi cục chỉ đạo các cơ quan Thú y địa phương tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn chuyên môn, kỹ thuật về chăn nuôi - thú y để phổ biến cho người dân về các dấu hiệu nhận biết bệnh dại và phương pháp xử lý vật nuôi mắc bệnh.

Khi đưa chó đến nơi công cộng, phải có xích giữ chó, rọ mõm và có người dắt để bảo đảm an toàn cho những người xung quanh

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh -  Phan Ngọc Châu cho biết: “Dù lực lượng thú y cơ sở có nhiều nỗ lực trong việc triển khai tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó bằng cách đến từng hộ gia đình vận động nhưng tỷ lệ tiêm phòng hàng năm chưa cao. Đáng chú ý là đa phần hộ nuôi chó, mèo còn chủ quan với tác hại của bệnh dại nên không đăng ký với chính quyền địa phương và có thói quen bấm răng cho chó trưởng thành để hạn chế cắn người thay vì phải tiêm vắc xin".

Để hạn chế nguy cơ bệnh dại có thể bùng phát, ngành Thú y khuyến cáo người nuôi chó, mèo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống theo quy định. Đây là bệnh nguy hiểm và nguồn truyền bệnh cho người chủ yếu từ chó, mèo. Vi rút gây bệnh thường phát tán và lây lan trong mùa nắng nóng, do vậy, người nuôi cần nâng cao ý thức và thực hiện tốt việc tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe cho đàn vật nuôi, cũng là bảo vệ tính mạng cho mình và những người xung quanh.

Xử lý khi bị động vật mắc bệnh dại hoặc nghi bị mắc bệnh dại cắn:

Đối với người bị cắn: Phải rửa ngay vết thương bằng nước xà phòng hay nước muối hòa đặc, dội nước sạch nhiều lần, bôi chất sát khuẩn như oxy già, cồn,...vào vết thương để ngăn chặn vi rút dại phát tán. Sau đó, nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Đối với súc vật cắn người: Phải nhốt riêng, không cho tiếp xúc với người và súc vật khác; theo dõi triệu chứng lâm sàng trong vòng 10 - 15 ngày./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết