Tiếng Việt | English

29/01/2020 - 20:12

Long An chưa có người dân địa phương bị lây nhiễm dịch viêm phổi do virus corona mới gây ra

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam có 02 ca.

Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với nCov. Ảnh: TTXVN

Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với nCov. Ảnh: TTXVN

Tình hình sức khỏe 02 bệnh nhân nhiễm nCoV có đến Long An

02 trường hợp dương tính với vi rút corona là 2 bệnh nhân người Trung Quốc, trong đó bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, người cha) cùng vợ từ Vũ Hán (Trung Quốc) sang Việt Nam thăm con trai là Li ZiChao (28 tuổi) đang sinh sống và làm việc tại Long An.

Hai cha con người Trung Quốc này được xác định dương tính với nCoV và đã được cách ly điều trị tại viện.

Theo thông tin báo chí,  sáng 29/01, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP.HCM thông tin về tình hình sức khỏe của một trong hai bệnh nhân nhiễm nCoV, đang được điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trường hợp phải điều trị và theo dõi đặc biệt là ông Li Ding. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân hiện tỉnh táo, ăn ngủ được nhưng phải thở oxy qua canula, SpO2 96%, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg.

Bệnh nhân đã ngưng sốt từ chiều 25/01 và không có dấu hiệu sốt lại. Kết quả chụp X-quang phổi ngày 27/01 cho thấy phổi có tổn thương ít phế nang phổi phải, phổi ít ran bên trái. Các bác sĩ cho biết kết quả chụp phổi không tăng tổn thương so với lần chụp trước đó.  Bệnh nhân đã phết họng làm PCR lần hai ngày 26/01, lần ba ngày 27/01 và lần thứ tư ngày 28/01. Tuy nhiên, PCR lần hai vẫn cho kết quả dương tính với nCoV. Trong sáng 29/01, người này tiếp tục được làm thêm nhiều xét nghiệm khác.

Trường hợp còn lại là anh Li ZiChao- con trai của ông Li Ding, bệnh nhân lây nhiễm nCoV từ cha. Sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là trường hợp đầu tiên nhiễm nCoV được chữa khỏi bệnh ở Việt Nam. Hiện, người này sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn 4 ngày. Kết quả phết họng làm PCR lần hai ngày 25/01, lần ba ngày 27/01 của bệnh nhân đều cho kết quả âm tính với nCoV. Xét nghiệm lại lần thứ tư ngày 28/01 đang chờ kết quả.

Những số liệu cập nhật về tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đến 14h00 ngày 29/01/2020:

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 12h ngày 29/1, tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của nCoV trên thế giới là 6.061. Trong đó, Trung Quốc đại lục có 5.974 người nhiễm bệnh, số người tử vong lên tới 132 người, nghi nhiễm 9.239 người, hồi phục xuất viện 103 người, nguy kịch 1.239 người, người có liên quan đến người bệnh được xác nhận 65.537 người, những người còn được theo dõi y tế 59.990 người. Theo ghi nhận thì không có trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc.

Chưa phát hiện người dân Long An bị lây nhiễm nCoV

Từ khi có thông tin anh Li ZiChao đang sinh sống và làm việc tại Long An, đã làm cho người dân nơi đây, nhất là người dân xã Tân Bửu, huyện Bến Lức lo lắng bất an, sợ bị lây nhiễm dịch bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Long An - bác sĩ Huỳnh Minh Phúc cho biết, theo báo cáo kết quả điều tra thực địa về các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ viêm phổi cấp do chủng nCoV của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An (Sở Y tế Long An) đã ghi nhận như sau:

Lúc 16 giờ, ngày 23/01/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An nhận được thông báo từ Viện Pasteur TP.HCM về trường hợp nghi ngờ viêm phổi cấp do chủng nCoV có làm việc tại tỉnh Long An.

Sáng 24/01/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bến Lức và Trạm Y tế Tân Bửu tiến hành điều tra, xác định các trường hợp tiếp xúc như sau:

Theo Thông tin phản hồi nhận được từ Viện Pasteur, Bệnh nhân nam tên Li Ding, quốc tịch Trung Quốc, sinh ngày 16/10/1954, tiền sử: Đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, bệnh mạch vành đã đặt stent và u phổi phải đã phẫu thuật. Ông này bay cùng vợ đến Hà Nội vào ngày 13/01 (từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc quá cảnh ở Quảng Châu), rời Hà Nội đến Nha Trang ngày 16/01, rời Nha Trang bằng xe lửa về TPHCM vào ngày 19/01 và rời TPHCM để đến Long An bằng taxi vào ngày 21/01.

Ông Li Ding khởi phát sốt, mệt vào ngày 17/01 (tại Nha Trang), tự mua thuốc uống không giảm và được con trai đưa đi khám BV Bình Chánh (TPHCM) vào ngày 22/01 và được tư vấn đến BV Chợ Rẫy (cách ly ngay tuyệt đối khi nhập viện từ ngày 22/01). Qua X-quang phát hiện thâm nhiễm đỉnh phổi (T); NS1 âm tính, BC 4.6G/L, TC 95 G/L. BN hiện tỉnh, sinh hiệu ổn, còn sốt, tự thở và đang được điều trị thuốc kháng vi rút và kháng sinh.

Tiền sử tiếp xúc của Li Ding: ông tiếp xúc với vợ từ 13/1. Vợ hiện không có biếu hiện ho, sốt, hay chảy mũi và không phát hiện bất thường đường hô hấp khác.

 Tiếp xúc với con trai là anh Li ZiChao, từ ngày 17/01 tại Nha Trang (con trai sinh sống và làm việc 4 tháng nay ở Long An, ra Nha Trang để đón bố,mẹ), trong thời gian này ở cùng phòng bố mẹ. Con trai khởi phát ho từ 20/1 và sốt. Khi đưa bố nhập viện, BV Chợ Rầy phát hiện con trai sốt cao 39oC, NS1 âm tính lúc và cách ly tại BV Chợ Rẫy từ ngày 22/1 cùng với bố.

Qua Kết quả điều tra, địa chỉ công ty anh Li ZiChao đang làm việc ở Ấp 3, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Khi đến điều tra tại công ty đã đóng cửa nghỉ Tết, không có bảo vệ trực, khóa cửa bên ngoài. Xung quanh công ty là đồng ruộng trống (không có nhà dân, khách sạn, nhà trọ hay quán ăn uống).

Điều tra qua điện thoại di động, người trả lời điều tra là giám đốc (kiêm quản lý công ty) sinh sống tại TP.HCM.

Theo đó,  Công ty này hoạt động từ đầu tháng 01/2020 (mới thành lập) lĩnh vực may đồ bảo hộ, đang tuyển công nhân, số lượng người hiện tại của công ty: 07 người (01 quản lý, 01 kế toán, 05 công nhân).

Anh Li ZiChao đến công ty ngày 16-17/01/2020 vào buổi sáng mỗi ngày khoảng 03 giờ để kiểm tra dây chuyền sản xuất của công ty (anh này là khách hàng của công ty đến để đặt sản phẩm).

Công ty cho công nhân nghỉ Tết bắt đầu ngày 20/01/2020.

Khoảng 14 giờ ngày 20/01/2020 quản lý giao chìa khóa cho anh Li ZiChao để cho anh cùng cha, mẹ ngủ lại (đêm 20/01/2020 và đêm 21/01/2020). Trong thời gian bệnh nhân lưu trú tại công ty, không có tiếp xúc với ai tại công ty (vì công ty đã nghỉ tết). Đến sáng ngày 22/01/2020 anh Li ZiChao trả chìa khóa lại cho quản lý công ty và nhờ quản lý công ty thuê khách sạn gần bệnh viện Chợ Rẫy cho mẹ mình (có nói cha bị cảm đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy).

Theo điều tra, chỉ có quản lý công ty làm việc trực tiếp với anh Li ZiChao. Hiện người quản lý này đang sinh sống tại TPHCM (sức khỏe hiện tại bình thường, khỏe mạnh) .

Như vây, bệnh nhân Li Ding cùng vợ và con trai là Li ZiChao có đến lưu trú tại Long An nhưng chỉ có tiếp xúc với người quản lý (đang khỏe mạnh).

Biện pháp trong thời gian tới

Theo Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật Long An, đối với khoa Kiểm dịch Y tế quốc tế là tăng cường giám sát đối với người qua lại tại cửa khẩu, thực hiện đo thân nhiệt từ xa để phát hiện các trường sốt, ho, khó thở bất thường đế phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cách ly và xử lý kịp thời, không để dịch lây lan.

UBND tỉnh Long An vừa ban hành Công văn số 409/UBND-VHXH ngày 24/01/2020 chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV gây ra. Theo đó, Sở Y tế Long An sẽ tham mưu UBND tỉnh đưa ra các tình huống và các biện pháp ứng phó đối với từng giai đoạn của dịch bệnh. Triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch, bệnh, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát; phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch không để lan rộng ra cộng đồng; tổ chức tốt việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh; chuẩn bị nhân lực, thiết bị, cơ số thuốc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch, bệnh.

Tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám, chữa bệnh, tại các cửa khẩu, người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật, động vật hoang dã.

Riêng những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phổ Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Đối với Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, cần theo dõi tư vấn sức khỏe người tiếp xúc mỗi ngày và báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Theo dõi tình hình sức khỏe người dân trên địa bàn, khi phát hiện ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính đến khám bệnh tại bệnh viện cần khai thác tiền xử.

Thực hiện khử trùng và xử lý môi trường trước khi công ty làm việc.

Như vậy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Long An chưa phát hiện có người dân địa phương bị lây nhiễm nCoV, do vậy, mọi người không nên quá lo lắng mà cần làm theo khuyến cáo của ngành Y tế./.

Bị phạt 30 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật liên quan đến nCov 

Chiều 28/01, lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) thuộc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết đã xử phạt hành chính đối tượng Trần Văn Tùng, ở thành phố Vũng Tàu, số tiền 30 triệu đồng do đăng thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến tình hình KT-XH địa phương, nhất là hoạt động du lịch.

Tùng là người vào tối 27/1 đăng trên Facebook Trần Tùng thông tin có 2 người Trung Quốc nghi nhiễm nCoV nhập Bệnh viện Lê Lợi, thành phố Vũng Tàu.

Sáng 28/1, Phòng An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp với Công an thành phố Vũng Tàu làm việc với Bệnh viện Lê Lợi và đối tượng Trần Văn Tùng để xác minh thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc 2 du khách Trung Quốc nghi bị nhiễm nCoV nhập viện tại bệnh viện này.

Qua làm việc, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viên Lê Lợi cho biết tối 27/1 (mùng 3 Tết), bệnh viện đã tiếp nhận 2 du khách đến từ Thẩm Quyến (Trung Quốc) nhập viện; trong đó có một trường hợp bị đau bụng quặn, đi tiêu chảy nhiều lần, sốt cao (người còn lại đi cùng).

Bệnh viện đã thực hiện các quy trình tiếp nhận, khám cách ly, khai thác bệnh sử và làm các xét nghiệm máu, siêu âm theo quy định của Bộ Y tế.

Kết quả cho thấy bệnh nhân này bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, không có dấu hiệu nhiễm nCoV.

Sau khi điều trị ổn định và kê toa thuốc cho bệnh nhân, bệnh viện đã cho bệnh nhân xuất viện.

Bác sĩ Phước khẳng định thông tin đăng trên Facebook về 2 người Trung Quốc nghi nhiễm nCoV là hoàn toàn sai sự thật.

Trước đó, vào lúc 21 giờ ngày 27/01, trên trang facebook Trần Tùng đăng thông tin tại Bệnh viện Lê Lợi (thành phố Vũng Tàu) có 2 người Trung Quốc nghi nhiễm nCoV nhập viện.

Sau 21 phút đăng tải, bài viết đã có hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ với tốc độ rất nhanh.

Nhận thức hành vi sai trái của mình, Tùng đã gỡ bỏ thông tin trên.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết