Tiếng Việt | English

04/08/2023 - 15:19

Long An diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cấp tỉnh 

Ngày 04/8, tỉnh Long An tổ chức diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy và cứu hộ cứu nạn quy mô cấp tỉnh tại khu dân cư thuộc khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm; Đại tá Lâm Minh Hồng – Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Nơi diễn tập giả định xảy ra cháy là tại quán Karaoke Ấn Tượng thuộc khu phố 2, thị trấn Bến Lức

Nhiều cán bộ, chiến sĩ và phương tiện được huy động tham gia diễn tập xử lý tình huống cháy tại quán karaoke

Xe chữa cháy và cán bộ, chiến sĩ chữa cháy chuyên nghiệp kéo vòi để tiến hành thực hiện diễn tập chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn

Khu dân cư thuộc khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức rộng khoảng 3ha, tọa lạc xung quanh các đường Nguyễn Minh Trung và các tuyến Đường tỉnh 824, 839C, gồm có 234 hộ gia đình, trên 1.000 nhân khẩu. Trong đó, có gần 150 nhà để ở; 87 nhà vừa để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; 1 cơ sở kinh doanh karaoke. Các nhà này đều có kiến trúc dạng nhà ống liên kế, cao từ 1 đến 4 tầng.

Lực lượng tại chỗ tham gia diễn tập sử dụng bình chữa cháy để tham gia dập lửa

Cảnh sát cố định dây kéo để chuyển người mắc kẹt ở bên trên lầu của quán karaoke ra ngoài

Theo tình huống diễn tập giả định, trong quá trình hoạt động, tại quán karaoke Ấn Tượng nằm trên đường số 8, thuộc khu phố 2, thị trấn Bến Lức xảy ra chập điện gây cháy tại tầng 1 của ngôi nhà (4 tầng). Khi xảy ra cháy, do không phát hiện kịp thời, đám cháy phát triển nhanh chóng và lan rộng ra toàn bộ ngôi nhà và các nhà dân lân cận.

Trong khu vực cháy bố trí nhiều chất dễ cháy, bố trí đều trên bề mặt diện tích sàn, nên đám cháy phát triển nhanh, cháy lan nhanh ra các hướng và các tầng trên của ngôi nhà. Bên cạnh đó, từ tác động nhiệt và bức xạ nhiệt, nhiệt độ vùng cháy cao tạo thành đám cháy lớn, khi cháy sinh ra nhiều khói và khí độc.

Tình huống diễn tập giả định là lực lượng tại chỗ đã tham gia chữa cháy và nhanh chóng cứu hộ, đưa người bị mắc kẹt trong quán karaoke ra ngoài

Nhân viên điện lực tham gia tình huống diễn tập cứu nạn cứu hộ đưa người trong đám cháy thoát ra ngoài

Khi xảy ra cháy, trong quán kinh doanh karaoke có khoảng hơn 10 người bị kẹt lại, vị trí cháy xảy ra tại tầng 1 nên việc thoát nạn của những người có mặt trong căn nhà hết sức khó khăn.

Từ tình huống giả định trên, phương án xử lý tình huống cháy và cứu nạn, cứu hộ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là lực lượng tại chỗ tổ chức triển khai các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo phương châm “4 tại chỗ”. Giai đoạn 2 là các lực lượng trên địa bàn huyện Bến Lức có mặt tại hiện trường tổ chức các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Giai đoạn 3 là các lực lượng, phương tiện chuyên dụng của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh và các Đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành huy động chi viện phối hợp tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia diễn tập xử lý tình huống cháy 

Các chiến sĩ cảnh sát PCCC và CHCN đang vận hành xe thang chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn ở trên các lầu cao của quán karaoke

Cuộc diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy và cứu hộ cứu nạn quy mô cấp tỉnh lần này đã huy động 212 người; trong đó có 95 cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an, 30 dân phòng, 24 đội viên Đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành, 50 người dân đang sinh sống tại khu dân cư, 5 nhân viên điện lực, 6 nhân viên y tế,... Ngoài ra, cuộc diễn tập đã huy động 50 xe các loại; trong đó có 10 xe chữa cháy, 1 xe thang 32m, 2 xe cứu nạn cứu hộ,...

Tình huống diễn tập của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp sử dụng vòi nước để dập lửa đang cháy tại quán karaoke

Tình huống giả định, lực lượng chức năng sử dụng xe thang để dập lửa và cứu người mắc kẹt bên trong quán karaoke

Phát biểu sau khi kết thúc diễn tập phương án xử lý tình huống, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm yêu cầu các đơn vị và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho người dân, đây là lực lượng quan trọng trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Tiến hành rà soát lại toàn bộ phương tiện, trang bị, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để tổ chức bảo dưỡng, bảo quản đúng quy định; chủ động về kinh phí để phục vụ sửa chữa những phương tiện, thiết bị hư hỏng; bổ sung, trang bị những phương tiện cần thiết để đảm bảo yêu cầu công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Xe thang chữa cháy cao 32m được huy động tham gia diễn tập tình huống chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn


Diễn tập tình huống đưa người mắc kẹt trong quán karaoke ra ngoài bằng dây kéo

Đồng thời, ông Nguyễn Minh Lâm yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh; trong đó, tập trung rà soát, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”,.../.

Tình huống diễn tập đưa người bị mắc kẹt trong quán karaoke ra ngoài để chăm sóc y tế

Lê Đức

Chia sẻ bài viết