Tiếng Việt | English

04/12/2019 - 10:51

Long An: Phát động phong trào bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa và thu gom xử lý rác thải

Ngày 04/12, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ phát động phong trào bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa và thu gom xử lý rác thải. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, TP.Tân An và gần 1.000 đại biểu tham dự.

UBND tỉnh tổ chức lễ mít tinh phát động phong trào bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh nhằm hưởng ứng lời kêu gọi “toàn dân chung tay chống rác thải nhựa và túi nilon” của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức và cá nhân về bảo vệ môi trường. 

Đại biểu tham dự lễ phát động

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu, số lượng rác thải nhựa, túi nilon thải ra tăng dần theo từng năm. Nếu trung bình 10% số lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn, lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm - đây đã, đang sẽ và là một "gánh nặng" cho môi trường.

Trong khi đó, thói quen sử dụng túi nilon, đồ dùng nhựa một lần của người dân ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại là người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hàng ngày, việc xả thải ra môi trường, phân loại chất thải nhựa, đặc biệt là nilon với các loại chất thải khác, càng khiến việc xử lý rác thải nhựa thêm khó khăn.

Là quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng”. Lượng rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chính sách, chiến lược để kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa trong sinh hoạt, quản lý chất thải rắn; thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, trong đó chú trọng giảm thiểu, tăng cường tái chế, tái sử dụng, tận dụng tối đa giá trị của rác thải nhựa cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Long An, theo số liệu thống kê, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được thu gom khoảng 570 - 590 tấn/ngày, trong đó sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon chiếm tỷ trọng khá lớn. Dự báo đến năm 2025, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình khoảng 1.132,89 tấn/ngày. Lượng rác thải này đang và sẽ là “gánh nặng” đối với cơ sở vật chất hiện có của chúng ta liên quan đến vấn đề quản lý và xử lý rác thải, mà chủ yếu rác thải nhựa.

Chủ tịch UBND tỉnh-Trần Văn Cần phát động và kêu gọi cộng đồng tham gia phong trào bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải nhựa

UBND tỉnh Long An đã ban hành Văn bản số 4187/UBND-KTTC, ngày 09/8/2019 gửi Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành và đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã và thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh không còn sử dụng chai nhựa dùng một lần; việc tuyên truyền, tổ chức hội thi liên quan về bảo vệ môi trường cho học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh của Sở Giáo dục và Đào tạo, tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ của 14 xã, phường trên địa bàn thành phố Tân An, tập huấn cho thanh niên theo cụm của Tỉnh đoàn, tập huấn truyền thông của Hội Người cao tuổi hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa và nâng cao năng lực, trách nhiệm của Hội Người cao tuổi cơ sở tham gia bảo vệ môi trường” tại huyện Tân Hưng, Tân Thạnh, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và thành phố Tân An,… góp phần thay đổi hành vi, thói quen của cộng đồng trong việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh-Trần Văn Cần phát động và kêu gọi cộng đồng tham gia phong trào bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải nhựa. Ông đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nội dung:

Thứ nhất, các cơ quan quản lý Nhà nước trên lĩnh vực môi trường phải phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc đề xuất các giải pháp quản lý, xử lý chất thải và phế liệu, trong đó tập trung vào chất thải nhựa. Triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu chất thải nhựa đối với môi trường tự nhiên. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải. Tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị có hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải và phế liệu, quản lý chất thải nguy hại.

Thứ hai, tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh, mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước. Tổ chức các lớp học giáo dục môi trường, thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư tập trung,… nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng.

Thứ ba, từng bước xây dựng quy trình phân loại và thu gom phế thải nhựa có thể tái chế của người tiêu dùng và triển khai hình thức dán nhãn mác rõ ràng lên tất cả các vật liệu để xác định khả năng tái chế của sản phẩm. Khuyến khích người dân hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại và siêu thị cắt giảm sử dụng nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng. Khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Đại biểu tham dự trồng cây xanh

Sau khi lễ mít tinh, các đại biểu tham dự ra quân diễu hành, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải trên địa bàn TP.Tân An./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích