Tiếng Việt | English

13/10/2016 - 15:59

Long An thu hút các dự án phát triển đô thị

Cùng với các dự án tạo lực khác, trong những năm qua, các dự án phát triển đô thị, khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh Long An thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư. Điều này đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần rất lớn trong việc phát triển đô thị của tỉnh.


Khu dân cư Đường số 10 (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức)

Chú trọng phát triển đô thị, nhà ở xã hội

Năm 2009, sau khi được công nhận là đô thị loại III, TP. Tân An tập trung cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị và tăng cường quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch, đảm bảo đô thị phát triển nhanh bền vững. Đến nay, trên địa bàn TP. Tân An đã có nhiều dự án đầu tư lớn về phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, hạ tầng kỹ thuật, nhiều dự án đầu tư KDC, đô thị đã và đang xây dựng góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, tạo bộ mặt mới của thành phố ngày càng khang trang, tươi đẹp.

Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Tân An – Trần Thanh Nhàn thông tin, TP. Tân An luôn quan tâm đến việc tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn để thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại – dịch vụ và kết cấu hạ tầng đô thị. Trong thời gian qua, UBND tỉnh và UBND TP.Tân An đã phê duyệt 31 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án. Trong đó, 18 dự án đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị với tổng diện tích là 260ha (gần 10.400 lô nền). Các tổ chức và cá nhân đang thực hiện xây dựng công trình, nhà ở trong các khu vực này.


KDC Lợi Bình Nhơn, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An

Hiện nay, TP. Tân An tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị để hoàn thành mục tiêu đưa TP. Tân An trở thành đô thị loại II trước năm 2020. Đặc biệt, tuyến đường vành đai thành phố cũng đang được UBND tỉnh cho chủ trương lập quy hoạch phân khu dọc 2 bên tuyến đường làm cơ sở để kêu gọi các nhà đầu tư. UBND TP. Tân An cũng kiến nghị Sở Xây dựng trình UBND tỉnh xóa 7 đồ án quy hoạch không phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội (trong đó, 2 đồ án đã xóa gồm Cụm công nghiệp sạch Vạn Phúc Lộc – phường 6 và Khu Đô thị thương mại Khánh An – phường 4 và phường 6).

Một số KDC sau khi được đầu tư đã đạt hiệu quả tích cực, thu hút đông dân cư đến xây dựng, sinh sống như KDC Trung tâm Phường 6 (Cty CP ĐTXD Long An IDICO), KDC Tái định cư KCN Lợi Bình Nhơn (Cty CP Đầu tư hạ tầng KCN & Đô thị Long An), KDC Nam trung tâm Phường 6 (Cty CP ĐT-XD-TM Kiến Phát), KDC Thái Dương - phường 6 (Cty CP SX-TM-ĐT-XD Thái Dương),...Trong đó, “điểm nhấn” nổi bật của TP. Tân An là nhà ở xã hội của Cty CP Đầu tư hạ tầng KCN & Đô thị Long An (LAINCO) và Cty TNHH Xây dựng & Thương mại Thành Tài.

Trưởng phòng Kế hoạch – Kỹ thuật Cty CP Đầu tư hạ tầng KCN & Đô thị Long An (LAINCO) – Nguyễn Hồng Phi Vũ cho biết: “KDC Lợi Bình Nhơn có quy mô gần 18 ha được triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng từ năm 2005. Đến năm 2007, dự án cơ bản đã hoàn thành các công trình hạ tầng như: Hệ thống điện hạ thế, điện chiếu sáng, trụ tiếp nước cứu hỏa, hệ thống cấp nước sinh hoạt,...Hiện nay, đất lô nền có diện tích 7,2ha được quy hoạch 743 lô. Toàn bộ số lô nền này đã được LAINCO chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân từ năm 2008. Thế mạnh của LAINCO là KDC có nhiều gói chi trả tùy khả năng thu nhập của các hộ gia đình. Việc thực hiện dự án nhà ở xã hội này cũng là sự thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong vấn đề an sinh xã hội.

Chị Trần Thị Diễm Lệ (K14, Đường số 4, KDC Lợi Bình Nhơn cho biết: “Tôi về ở đây được gần nửa năm và thấy rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. KDC thoáng mát; đèn đường chiếu sáng cùng bảo vệ KDC đi tuần tra thường xuyên, an ninh trật tự được đảm bảo; hệ thống điện, nước, điều kiện giao thông đều rất thuận tiện.

Thế mạnh của LAINCO là KDC Lợi Bình Nhơn có nhiều gói chi trả tùy khả năng thu nhập của các hộ gia đình

Phát triển công nghiệp đi đôi với phát triển đô thị

Trên địa bàn tỉnh, ngoài trung tâm hành chính là TP. Tân An, các huyện quy tụ nhiều khu, cụm công nghiệp cũng là những địa phương tập trung nhiều KDC, khu đô thị mới. Tổng số vốn đầu tư các khu tái định cư (TĐC) và khu đô thị thời gian qua khoảng 3.250 tỉ. Địa bàn huyện Bến Lức có 22 dự án KDC, TĐC với diện tích trên 1.200ha. Trong đó, 18 dự án được bồi thường; 12 dự án KDC, TĐC có người dân xây dựng nhà ở.

Với gần1.000ha đất dân cư đô thị đã bồi thường, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, như: Khu đô thị Sinh thái Nam Long, Khu đô thị sinh thái Nam Khang, KDC Phú Mỹ. Dự án dân cư đô thị đã hình thành như KDC Long Kim, Thuận Đạo, Trung tâm Thị trấn Bến Lức, Đường số 10,…tạo điều kiện rất lớn cho những người dân TĐC có điều kiện “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống.

Chị Phạm Thị Bích Liên – người dân sinh sống tại Đường số 9, KDC Đường số 10, KP.3, thị trấn Bến Lức chia sẻ: “Tôi chỉ mới về đây được một thời gian ngắn nhưng thấy rất hài lòng về nơi ở mới. Điều kiện điện nước, đường sá thuận tiện đi lại, an ninh trật tự ổn định, không xảy ra mất cắp. Công viên, trường học, bệnh viện, chợ,…cũng gần nên rất tiện cho sinh hoạt. Ngoài ra, cây xanh trong KDC thường xuyên được cắt tỉa, dọn dẹp vệ sinh đảm bảo che bóng mát, tạo không khí trong lành mà còn đẹp mỹ quan đô thị.”


Hầu hết các hạng mục của dự án Khu dân cư Đường số 10 (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) gần như hoàn tất và bắt đầu thu hút dân cư vào xây dựng nhà ở

Các KDC như Chợ mới Bến Lức, KDC Nguyên Hồng,…bằng nguồn vốn đầu tư từ doanh nghệp. Trong giai đoạn này, ưu tiên đầu tư nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông nội thị, cấp thoát nước, điện chiếu sang công cộng, vỉa hè, công viên, cây xanh,… nhằm tạo sự đồng bộ giữa các khu đô thị mới và cũ. Đặc biệt, hệ thống các tuyến đường trong các KDC được chú trọng nhựa hóa 100% các tuyến đường nội thị. Đây cũng là những “bước đệm”, góp phần xây dựng lộ trình đầu tư nâng cấp đô thị Bến Lức lên loại III vào năm 2020.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức – Trương Văn Triều cho biết: “Bến Lức là một trong những huyện trọng điểm của tỉnh tiếp giáp TP.HCM nên dân cư đô thị phát triển mạnh. Các khu đô thị hình thành sẽ góp phần bảo đảm nhu cầu phát triển nhà ở, là cơ sở để nhiệm kỳ 2015-2020, Bến Lức sẽ phát triển đô thị loại III. Trong thời gian tới, chính quyền sẽ tăng cường mời gọi, xúc tiến để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhanh chóng lấp đầy các KDC còn lại.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, toàn tỉnh có gần 60 KDC, TĐC được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng với tổng diện tích trên 1.740ha (khoảng 46.000 lô nền). Tính đến nay, 34 dự án đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn chỉnh và đã bàn giao nền TĐC cho người dân. Trong đó, có 26 dự án có xây dựng nhà và đã có người dân vào ở.

Với lợi thế là cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Long An luôn tập trung kêu gọi đầu tư, phát triển khu dân cư, đô thị gắn liền với phát triển kinh tế. An cư lạc nghiệp - phát triển KDC, đô thị, thu hút dân cư về định cư, sinh sống cũng chính là động lực để phát triển toàn diện tất cả các mặt kinh tế, xã hội của tỉnh./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết