Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 09:12

Long An: Xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng-Giao thông vẫn là tiêu chí khó

Là một trong 2 xã của huyện Tân Hưng được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2010-2015, đến nay, Vĩnh Thạnh đã hoàn thành 16/19 tiêu chí và phấn đấu “về đích” vào cuối năm 2015. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung sức của người dân, bộ mặt nông thôn Vĩnh Thạnh hôm nay đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, bên cạnh những thuận lợi xã cũng đối mặt với không ít khó khăn, nhất là với tiêu chí giao thông.

 

Cầu giao thông trên tuyến đường Rượng Lưới-Đường Xe đã xuống cấp nhưng chưa có kinh phí
xây dựng lại

 

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh – Võ Ngọc Nhồi, ngay sau khi được chọn là một trong những xã điểm của tỉnh, Đảng ủy, UBND xã đã xác định: XDNTM là đem lại cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn cho người dân nhưng để đạt mục tiêu này thì ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện cần phát huy vai trò của chính người dân, bởi “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chỉ khi người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình thì mới nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia của chính họ.

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, Vĩnh Thạnh đã tập trung mọi nguồn lực, gắn kết nhiều chương trình, tranh thủ mọi sự ủng hộ của cấp trên và nguồn lực trong nhân dân để XDNTM. Đến nay, xã đã huy động được tổng nguồn vốn lên đến gần 220 tỉ đồng. Trong đó, ngoài nguồn vốn do ngân sách Nhà nước hỗ trợ thì nhân dân đóng góp hơn 21 tỉ đồng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ông Nguyễn Văn Để, người dân ấp Đường Xe, xã Vĩnh Thạnh bày tỏ, bản thân ông cảm thấy rất vui mừng khi diện mạo quê hương ngày càng tươi đẹp hơn. Nông thôn giờ đây thay đổi nhiều, đời sống của người dân ngày càng ổn định, từng bước nâng cao nên người dân ai nấy đều phấn khởi.

Trong 19 tiêu chí XDNTM, hiện xã còn 3 tiêu chí phải phấn đấu thực hiện để có thể “về đích” đúng hẹn, đó là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, y tế và giao thông. Trong đó, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và y tế xã đã có những kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện và đảm bảo hoàn thành đến cuối năm 2015. Theo đó, xã đang thi công khu thể dục-thể thao, trụ sở văn hóa ấp còn lại, đồng thời tiếp tục rà soát, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra.

Còn lại tiêu chí giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Cụ thể, tuyến đường 831D đoạn Rượng Lưới- Đường Xe có chiều dài hơn 7km, hiện tại nền đường cơ bản đáp ứng việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, một số cây cầu tạm trên tuyến đường này qua thời gian dài sử dụng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa có kinh phí để xây dựng kiên cố. Hay tuyến đường Cả Môn-79 có chiều dài khoảng 6km nền đường cũng đã được nâng cấp, 2 cầu trên tuyến đường này cũng đang được triển khai thi công, nhưng mặt đường chưa được trải đá nên tình trạng lầy lội vào mùa mưa ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân.

“Những ngôi nhà mới khang trang được mọc lên, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, bộ mặt nông thôn đang khởi sắc từng ngày. Thế nhưng qua thời gian sử dụng, một số cây cầu giao thông nông thôn trên địa bàn đã xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông” - ông Nguyễn Văn Khải, ấp Rượng Lưới bức xúc.

“Việc xây dựng cầu, cống và trải đá 2 tuyến đường này cần có nguồn vốn lớn nằm ngoài khả năng của xã. Do đó, Vĩnh Thạnh rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để đảm bảo việc đi lại thuận tiện cho người dân, cũng như hoàn thành các tiêu chí về XDNTM, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện và bền vững”, Chủ tịch UBND xã VĩnhThạnh – Võ Ngọc Nhồi kiến nghị.

VĂN ĐÁT

 

Chia sẻ bài viết