Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 09:24

Long Phụng: Đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tiếp tục nâng chất các tiêu chí (TC) làm bước đệm xây dựng thành công xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân, xã đã khoác lên mình “chiếc áo mới”, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc đón nhận danh hiệu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Về ấp Chánh Nhứt, xã Long Phụng để cảm nhận sự thay đổi từ chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao đem lại cho người dân nơi đây. Nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông; chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên sân vườn, tường rào, ngõ xóm;...

Ông Lê Văn Bé Hai (ấp Chánh Nhứt) chia sẻ, khi xã phát động phong trào xây dựng NTM nâng cao, người dân phấn khởi. Một số người dân trong ấp tự nguyện hiến đất, đóng tiền cùng Nhà nước để mở rộng đường giao thông. Hầu hết tuyến đường lớn đều có sự đồng lòng của người dân cùng với Nhà nước làm nên.

Hiện tại, đường giao thông cũng được thắp sáng, bảo đảm cho việc đi lại vào ban đêm thuận tiện hơn. “Phong trào xây dựng NTM nâng cao đã phát huy triệt để tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của người dân. Chúng tôi chú ý hơn đến cảnh quan môi trường, thu gom rác sạch sẽ. Bản thân tôi hồi trước khi mở đường đê Chánh Nhứt, Chánh Nhì, gia đình hiến 100m2 đất” - ông Hai nói.

Còn ông Trần Thiên Phúc (ấp Chánh Nhứt) cho rằng, hiệu quả từ chương trình xây dựng NTM nâng cao đem lại không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn mà chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện. Địa phương cũng quan tâm đến giới thiệu việc làm, dạy nghề cho lao động nông thôn. Ông mong rằng, thời gian tới, xã tiếp tục mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật để nông dân được tiếp cận thêm cũng như giới thiệu các mô hình mới để người dân có thể tìm hiểu khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã huy động hơn 65,6 tỉ đồng nâng cấp, mở rộng 22,5km đường giao thông nông thôn. Trong đó, Nhân dân hiến đất, đóng góp tiền hơn 20,4 tỉ đồng. Đến nay, 100% tuyến đường chính, liên xã, liên ấp được láng nhựa, bêtông rộng rãi, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Hạ tầng giao thông tại xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc được đầu tư ngày càng đồng bộ

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là TC quan trọng, “đòn bẩy” để thực hiện các TC khác, xã tập trung triển khai, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất giúp vừa giảm chi phí, vừa tăng hiệu quả kinh tế. Hiện toàn xã có 400ha đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, có 15/26ha nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, lợi nhuận trung bình từ 150-250 triệu đồng/ha/vụ.

Ngoài ra, xã xây dựng vùng lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ, sử dụng giống lúa ST24 tại ấp Tây Phú với diện tích 50ha. Thu nhập bình quân đầu người hơn 64 triệu đồng/năm. Hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,18%. Toàn xã có 2/2 trường đạt chuẩn quốc gia. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,06%.

Bí thư Đảng ủy xã Long Phụng - Trương Thị Tuyết Nhung cho biết, xác định rõ xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền xã đã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính; đồng thời, tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của người dân nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, mức thụ hưởng về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao cho người dân.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Đảng ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao. Ban Chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành và thời gian hoàn thành đối với từng ấp; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân. Từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Xã Long Phụng luôn thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” và người dân là chủ thể chính trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Thời gian tới, địa phương tiếp tục giữ gìn, nâng chất các TC đã đạt; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chính quyền phục vụ Nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa;..../.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết