Tiếng Việt | English

25/09/2018 - 20:08

Long Thượng: Lò đốt rác hộ gia đình góp phần bảo vệ môi trường

Đầu năm 2016, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới. Nhằm góp phần nâng chất tiêu chí số 17 về môi trường, năm 2018, Đảng ủy xã Long Thượng xây dựng Nghị quyết chuyên đề Vận động người dân xử lý rác tại hộ gia đình bằng hình thức xây lò đốt rác (LĐR) và giao Đoàn Thanh niên xã làm điểm triển khai, thực hiện.

Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thượng - Nguyễn Hoàng Việt cho biết: “Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã, tháng 4-2018, Đoàn Thanh niên xã tham mưu thành lập Đội Thanh niên tình nguyện xây lò đốt rác (TNTNXLĐR) tại hộ gia đình với 13 thành viên (TV). Sau 5 tháng hoạt động, đội hỗ trợ xây dựng 21 LĐR cho người dân trên địa bàn. Từ khi xây dựng các LĐR hộ gia đình, lượng rác thải sinh hoạt trong xã cơ bản được giải quyết, người dân bắt đầu làm quen với việc phân loại rác hàng ngày và xử lý rác đúng nơi quy định”.

Theo thiết kế, LĐR được xây dựng bằng gạch nung với kích thước chân lò rộng 1m, dài 0,9m; thân lò cao 1m, giàn sắt đỡ rác được đặt cách đáy lò 0,5m.

Lò đốt rác được xây dựng bằng gạch nung với kích thước chân lò rộng 1m, dài 0,9m; thân lò cao 1m, giàn sắt đỡ rác được đặt cách đáy lò 0,5m

Theo thiết kế, LĐR được xây dựng bằng gạch nung với kích thước chân lò rộng 1m, dài 0,9m; thân lò cao 1m, giàn sắt đỡ rác được đặt cách đáy lò 0,5m. Với quy mô này, hộ gia đình có thể đốt rác hàng ngày hoặc 2-3 ngày/lần, đáp ứng yêu cầu tiêu hủy rác thải từ 1-5 hộ gia đình. “Khi có rác, người dân chỉ cần bỏ vào lò, dùng một ít củi hoặc lá khô để dưới tấm lưới sắt, châm lửa, rác sẽ tự cháy hết trong vòng 10-15 phút, rất tiện và bảo đảm môi trường sống. Trong khi đó, chi phí xây dựng 1 LĐR không quá cao (hơn 500.000 đồng/lò), người già và trẻ em đều có thể tự làm sạch cho gia đình, hàng xóm không mất nhiều thời gian, công sức” - anh Nguyễn Văn Bé Năm - TV của Đội TNTNXLĐR, chia sẻ.

Anh Phan Vũ Phong Châu - TV của Đội TNTNXLĐR, thông tin: “Bên cạnh xây dựng LĐR, các TV trong đội còn hướng dẫn người dân cách sử dụng, phân loại rác và thu gom chất thải rắn sinh hoạt; tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường, các mức xử phạt khi vi phạm vứt rác không đúng nơi quy định;... Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường xung quanh cũng như tại các khu dân cư, nhà trọ”.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thượng - Nguyễn Hoàng Việt, Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã xác định, phấn đấu đến cuối năm 2018, toàn xã có 140 LĐR. Đến nay, với sự nỗ lực của các đoàn thể chính trị - xã hội, địa phương hoàn thiện 122 LĐR, chủ yếu bằng gạch, cống, thùng phuy,... Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã ưu tiên giúp đỡ, hỗ trợ các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình neo đơn, hộ nghèo,... xây dựng LĐR mini này; đồng thời, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân xây dựng các LĐR trên những cánh đồng rau màu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lượng rác thải trong sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Lò đốt rác góp phần bảo vệ môi trường và nâng chất xã nông thôn mới

Lò đốt rác góp phần bảo vệ môi trường và nâng chất xã nông thôn mới

Hiệu quả thiết thực

Dọc theo các tuyến đường giao thông nông thôn liên xóm, ấp được bêtông sạch sẽ là những LĐR được bố trí ngăn nắp; rác thải được thu gom và xử lý đúng quy định. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Thượng - Nguyễn Hoàng Việt khẳng định: “Trước đây, khi chưa xây dựng các LĐR, người dân chủ yếu tự tiêu hủy bằng cách đào hố chôn lấp tại vườn nhà hoặc đổ ra lề đường, kênh, mương gây ô nhiễm môi trường. Việc xây dựng những LĐR không chỉ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, mà còn nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới”.

Bà Lê Thị Hoa, ngụ ấp Long Thới, phấn khởi: “Mỗi ngày đi chợ về đều có từ 3-5 túi nylon đựng thức ăn. Lâu nay, gia đình tôi vẫn loay hoay với biện pháp xử lý rác thải bằng việc tự đào hố chôn lấp trong vườn nhưng tôi thấy chưa thực sự hiệu quả. Bây giờ, có LĐR, một số loại rác thải sinh hoạt dễ cháy: Túi nylon, vỏ trứng, giấy vệ sinh..., tôi phân loại tại nhà trước khi mang ra lò đốt.”

Việc triển khai, xây dựng LĐR hộ gia đình của Đội TNTNXLĐR xã Long Thượng bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Với chi phí thấp, dễ thực hiện lại có tính ứng dụng cao, mô hình góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng dân cư, cần được nhân rộng trong toàn huyện./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích