Tiếng Việt | English

10/11/2020 - 10:56

Lừa bao tiêu lúa để chiếm đoạt tiền cọc

Tóa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Võ Tấn Mến, 43 tuổi, ngụ xã Thạnh Hưng, huyện Tân Hưng và bị cáo Phan Văn Hoài, 29 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa: Internet

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 11/2017, Võ Minh Tiến giới thiệu Hoài với anh Nguyễn Minh Sơn làm nghề cò lúa nếp để bao tiêu 25ha lúa nếp của Hoài. Sau đó, anh Sơn và vợ thỏa thuận ký hợp đồng bao tiêu với Hoài, đặt cọc 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, do không có đất sản xuất nên Hoài tìm cách tiếp cận Võ Tấn Mến để thay mình ký hợp đồng nhằm tìm cách chiếm đoạt số tiền đặt cọc của anh Sơn. Đồng thời, Hoài đưa anh Mến 1 chứng minh thư giả có gắn hình anh Mến để sử dụng khi ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với tên Nguyễn Hữu Tài. Ngày 12/12/2017, Mến gọi điện cho anh Sơn để hẹn anh giao giống tại ngã ba Long Khốt, huyện Vĩnh Hưng và tiến hành nhận 3,5 tấn giống nếp cùng số tiền 110 triệu đồng. Bằng thủ đoạn tương tự, Hoài còn cấu kết với Mến lừa của bà Võ Thị Hòa số tiền 140 triệu đồng cùng 5 tấn nếp giống. Sau 2 phi vụ, Hoài chia cho Mến số tiền 42 triệu đồng. Sau khi lừa xong các bị hại, gần đến thời điểm thu hoạch ghi trong hợp đồng, các bị hại liên lạc qua số điện thoại của Mến nhiều lần nhưng không được nên làm đơn trình báo cơ quan công an.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định, mặc dù các bị cáo không có đất sản xuất nhưng lợi dụng sự cả tin của các bị hại để lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền lên đến 355,5 triệu đồng. Trong vụ án này, bị cáo Hoài giữ vai trò chính khi rủ rê, lôi kéo và bị cáo Mến có vai trò giúp sức tích cực.

Từ đó, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Tấn Mến mức án 7 năm tù, bị cáo Phan Văn Hoài mức án 8 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Mến và bị cáo Hoài còn có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền 335,5 triệu đồng cho các bị hại.

Bên cạnh đó, ngày 28/8/2019, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt mức án tù chung thân đối với bị cáo Phan Văn Hoài về tội mua bán trái phép chất ma túy, do đó, tổng hợp hình phạt 2 bản án, bị cáo Hoài phải chấp hành hình phạt tù chung thân./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết