Tiếng Việt | English

29/03/2024 - 08:17

Mất ngủ 2 đêm, chúng ta già đi nhiều tuổi?

Một nghiên cứu mới đây cho biết chúng ta cảm thấy bản thân già hơn nhiều lần so với thực tế khi mất ngủ. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Thiếu ngủ khiến chúng ta cảm thấy già hơn - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y tế BMJ Open, chỉ 2 đêm mất ngủ cũng đủ khiến chúng ta cảm thấy già nua hơn. Ngược lại, giấc ngủ ngon và đều đặn giúp tâm trí chúng ta trở nên thoải mái, quên đi cảm giác này.

Nhóm nghiên cứu đến từ Thụy Điển phát hiện trung bình những người tham gia nghiên cứu cảm thấy họ già hơn 4 tuổi khi chỉ được ngủ 4 tiếng trong vòng 2 đêm liên tiếp. Một số người thậm chí còn nghĩ họ già đi hàng chục tuổi.

Trong khi đó, những người nằm trên giường trong 9 tiếng khẳng định họ cảm thấy bản thân trẻ trung hơn khoảng 3 tháng so với tuổi thật.

Tiến sĩ Leonie Balter, nhà tâm lý học kiêm tác giả nghiên cứu, cho biết: “Giấc ngủ tác động lớn đến việc bạn cảm thấy (bản thân) bao nhiêu tuổi và điều này còn ảnh hưởng kiểu ngủ lâu dài của bạn.

Kể cả khi bạn chỉ ngủ ít hơn trong 2 đêm liên tiếp thì việc này vẫn ảnh hưởng lớn đến cảm giác (về tuổi) của bạn”.

Theo bà Balter, việc cảm thấy bản thân già hơn còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của con người.

Những người cảm thấy như vậy thường ăn uống không lành mạnh, ít tập thể dục và không sẵn sàng để hòa nhập với xã hội hoặc tham gia trải nghiệm mới.

Nhóm của bà Balter thực hiện 2 cuộc nghiên cứu riêng biệt. Trong cuộc khảo sát đầu tiên, 429 người từ 18 - 70 tuổi đã trả lời bộ câu hỏi về cảm giác của họ sau khi mất ngủ nhiều đêm trong một tháng.

Mức độ buồn ngủ của những người này cũng được đánh giá dựa trên thang đo tiêu chuẩn thường được sử dụng trong nghiên cứu tâm lý học.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy trung bình các tình nguyện viên thiếu ngủ mỗi ngày hoặc nhiều ngày cảm thấy bản thân họ già hơn 3 tháng so với tuổi thật. Trong khi những người ngủ ngon cảm thấy bản thân trẻ hơn đến 6 tuổi.

Tuy nhiên, lúc này nhóm nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn về việc thiếu ngủ có thể khiến con người cảm thấy già hơn hay không.

Trong cuộc khảo sát tiếp theo, nhóm của Balter tiếp tục nghiên cứu 186 người từ 18 - 46 tuổi về việc họ cảm thấy thế nào sau 2 đêm ngủ đủ giấc (9 tiếng) và không đủ giấc (4 tiếng).

Kết quả là trung bình tình nguyện viên cảm thấy già hơn 4,44 tuổi khi không ngủ đủ giấc.

“Nếu bạn muốn cảm thấy trẻ trung, điều quan trọng nhất là bảo vệ giấc ngủ của bạn”, bà Balter nói.

Thêm vào đó, cảm giác này còn phụ thuộc vào thói quen ngủ của mỗi người gồm 2 nhóm chính: “chim sâu dậy sớm” (ngủ sớm, dậy sớm) và “cú đêm” (ngủ muộn, dậy muộn).

Những “cú đêm” thường cảm thấy bản thân già hơn kể cả khi họ ngủ đủ giấc trong khi “chim sâu” cũng nghĩ điều tương tự khi giấc ngủ của họ bị quấy rầy.

Phát hiện này giúp “uốn nắn” con người theo những thói quen sinh hoạt lành mạnh, từ đó họ có thể nhận được lợi ích liên quan, bà Balter nhận định./.

Tập thể dục giúp ngủ ngon hơn

Một nghiên cứu khác kéo dài 10 năm với hơn 4.000 người tham gia, được đăng tải trên tạp chí BMJ Open, cho thấy việc tập thể dục đều đặn 2-3 lần mỗi tuần giúp cải thiện giấc ngủ.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích thói quen tập thể dục và mức độ buồn ngủ trong ngày của toàn bộ tình nguyện viên. Họ nhận thấy những người tập thể dục 2 lần mỗi tuần (kéo dài trên 1 tiếng mỗi lần) dễ ngủ hơn 42% so với những người không tập và 55% so với những người “ngủ bình thường”.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/mat-ngu-2-dem-chung-ta-gia-di-nhieu-tuoi-2024032816141336.htm

Chia sẻ bài viết