Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 11:44

Máy bay trinh sát của không quân Mỹ bỗng dưng rơi ở Iraq

Máy bay trinh sát Predator Mỹ được mệnh danh “Kẻ săn mồi” bất ngờ bị rơi ở sa mạc Iraq khi đang do thám khu vực Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Trong lúc đang làm nhiệm vụ do thám, chiếc Predator bất ngờ mất liên lạc và rơi gần thành phố Samawah, cách Baghdad 170 km về phía tây nam. Nguyên nhân được lý giải là do một số “trục trặc kỹ thuật” tương đối phức tạp.


Máy bay trinh sát Predator Mỹ bị rơi ở Iraq. (ảnh: DailyMail)

Giám đốc cơ quan tình báo của Samawah, ông Saad al-Waeli xác nhận hôm 16/7, cơ quan này đã nhận được tin một máy bay rơi từ các công nhân của một nhà máy ở gần khu vực đó. “Báo cáo ban đầu của chúng tôi cho thấy chiếc máy bay không người lái bị rơi ở khu vực sa mạc là của Mỹ”, ông nói với Reuters.

Tin này cũng được người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Thiếu tá Quân đội Roger Cabiness khẳng định. “Không có loại vũ khí nào trên chiếc máy bay này. Chúng tôi đang làm việc với các nhà chức trách Iraq để lấy lại chiếc máy bay”.

Trước đó, Mỹ đã từng triển khai máy bay do thám thu thập thông tin tình báo cũng như trang bị vũ khí ở Iraq và Syria để tham gia các cuộc không kích của liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Từ đầu năm đến nay, 2 chiếc máy bay do thám của Mỹ đã bị rơi ở Iraq, một cái hồi tháng 5 và một cái hôm 16/7, cũng do những trục trặc kỹ thuật khó hiểu.

Cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang bước vào giai đoạn ác liệt ở Iraq, đi kèm với những bất ổn gia tăng. Ngày 21/7, hai vụ đánh bom xe xảy ra tại ngoại ô thủ đô Baghdad làm 20 người thiệt mạng và 52 người bị thương. Khu vực này cùng với tỉnh Anbar là nơi mà các thành viên IS thường tổ chức đánh bom. Trước đó, IS đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom liều chết ngày 17/7 tại một khu chợ đông đúc ở thị trấn Khan Bani Saad, cách thủ đô Baghdad 30km về phía Đông Bắc, làm hơn 100 người thiệt mạng.

Vụ đánh bom này một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất mà phiến quân IS tiến hành kể từ khi lực lượng này chiếm giữ những khu vực rộng lớn tại Iraq. Tình hình an ninh tại Iraq đã xấu đi nghiêm trọng kể từ tháng 6/2014, khi xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu giữa lực lượng an ninh Iraq và phiến quân IS./.

Ngân Giang/VOV.VN (Theo DailyMail)

Chia sẻ bài viết