Tiếng Việt | English

24/07/2024 - 07:48

Miễn, giảm học phí - chính sách nhân văn về giáo dục

HĐND  tỉnh Long An vừa thông qua 2 nghị quyết về quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 trở đi đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông (GDPT) công lập và cơ sở giáo dục thường xuyên chưa tự bảo đảm chi thường xuyên và chính sách miễn, giảm học phí đối với trẻ em mầm non dưới 5 tuổi, học sinh THCS thuộc các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Thông tin này được người dân, nhất là những người thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ đón nhận bằng thái độ hồ hởi. Như vậy, cùng với nhiều chính sách an sinh xã hội khác đã được ban hành trước đó, tỉnh tiếp tục có thêm chính sách hỗ trợ riêng để trẻ em, học sinh có điều kiện tốt hơn khi đến trường.

Theo lộ trình học phí tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, ngày 27/8/2021 của Chính phủ, từ năm học 2022-2023, mức tăng học phí hàng năm phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế mỗi năm: Khoảng 7,5%/năm đối với giáo dục mầm non, GDPT công lập và 12,5%/năm đối với giáo dục đại học công lập. Tuy nhiên, từ năm học 2022-2023 đến nay, tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ học phí, không tăng học phí theo quy định cho học sinh các cấp học từ mẫu giáo đến THPT với số tiền hỗ trợ hàng trăm tỉ đồng/năm học.

Theo đó, năm học 2024-2025, tỉnh sẽ giảm 50% học phí đối với trẻ em mầm non dưới 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập; miễn học phí đối với học sinh THCS đang học chương trình GDPT tại các cơ sở GDPT công lập trên địa bàn tỉnh. Từ năm học 2025-2026 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ miễn học phí đối với trẻ em mầm non dưới 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn tỉnh.

Ai có hoàn cảnh kinh tế khó khăn mới thấu hiểu được giá trị của các chính sách hỗ trợ này. Nếu không có sự hỗ trợ về học phí của tỉnh, nhiều em học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi có thể sẽ phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Có khoản hỗ trợ này, gánh nặng lo toan của cha mẹ khi năm học mới đang tới gần cũng giảm bớt phần nào. Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, sẽ có thêm bộ quần áo, bộ đồ dùng học tập tươm tất hơn hoặc có chiếc xe đạp tới trường, thay vì khoản tiền đó phải dành đóng học phí. Đặc biệt, với những gia đình có 2-3 người con trong độ tuổi đến trường, với nhiều khoản chi phí khác cho học tập thì sự hỗ trợ đó càng thêm ý nghĩa.

Việc không tăng học phí và miễn, giảm học phí đối với trẻ em mầm non dưới 5 tuổi và học sinh THCS thuộc các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh thể hiện chính sách nhân văn và sự quan tâm của chính quyền địa phương đến đời sống của người dân. Qua đó, tạo điều kiện cho học sinh đến trường, bảo đảm các em tiếp cận công bằng trong giáo dục./.         

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết