Tiếng Việt | English

11/09/2019 - 20:06

Mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” - nuôi dưỡng ước mơ đến trường

Từ ngày phát động mô hình Con nuôi đồn biên phòng (ĐBP) cho đến nay, có 5 em được các ĐBP tỉnh Long An nhận nuôi trực tiếp và vận động cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ, đỡ đầu 36 em với số tiền trên 86 triệu đồng. Mô hình này mang nhiều ý nghĩa thiết thực, vừa giúp các em có điều kiện đến trường, vừa góp phần thắt chặt tình đoàn kết dân - quân nơi biên biên giới...

Thiếu tá Nguyễn Văn Hô hướng dẫn em Lê Nguyễn Cát Tường học bài

Thiếu tá Nguyễn Văn Hô hướng dẫn em Lê Nguyễn Cát Tường học bài

Đồng hành cùng học sinh nghèo

Nhằm giúp đỡ học sinh nghèo, con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, ngoài chương trình Nâng bước em tới trường, các ĐBP còn tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả mô hình Con nuôi ĐBP. Những tình cảm, hành động cao đẹp của người lính biên phòng được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và người dân địa phương ghi nhận. Qua đó, việc nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân trở thành phong trào thi đua giữa các đơn vị trong lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Long An.

Những học sinh được các ĐBP nhận đỡ đầu đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha mẹ,... Em Lê Nguyễn Cát Tường - học lớp 2, Trường Tiểu học Mỹ Quý Tây, được cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây nhận làm con nuôi. Hoàn cảnh của Cát Tường rất đáng thương. Khi sinh ra được 20 ngày, mẹ bị bệnh nặng qua đời để lại em cho người cha nghèo chăm sóc, nuôi dạy. Trong lần đi làm thuê, cha của Cát Tường gặp tai nạn và qua đời khi em vừa tròn 2 tuổi. Từ đó, em sống với ông bà nội tuổi cao, sức yếu. Biết được hoàn cảnh của em, ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây trực tiếp đến gia đình vận động, nhận nuôi em đến khi trưởng thành.

Trung tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, cho biết: Thực hiện mô hình Con nuôi ĐBP, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn quán triệt rộng rãi đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa của mô hình, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hiệu quả; đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương 2 xã biên giới khảo sát thực tế các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bình xét, lựa chọn các em đủ điều kiện để nhận làm con nuôi của đơn vị. Trong quá trình thực hiện, đơn vị cũng gặp một số khó khăn nhưng nhờ tuyên truyền, vận động, phân tích về ý nghĩa của mô hình nên các gia đình này đồng thuận. Đồn sẽ cố gắng nhận nhiều nuôi nhiều hơn nữa để tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Thời gian nhận nuôi bắt đầu từ lớp 1 đến khi học xong lớp 9, sau đó thì thực hiện theo chương trình Nâng bước em tới trường. Kinh phí thực hiện đơn vị tự cân đối, do cán bộ, chiến sĩ tự nguyện đóng góp và nguồn hỗ trợ từ mạnh thường quân”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hô - cán bộ vận động quần chúng ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, chia sẻ: Được đơn vị tin tưởng, phân công phối hợp chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình trong việc nuôi, dạy cháu Cát Tường, tôi thường xuyên động viên chuyện học tập của cháu và khuyên dạy những điều hay lẽ phải. Đến nay, mọi sinh hoạt, học tập của các cháu đi vào nền nếp, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần”.

Nuôi dưỡng ước mơ

Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, ông Lê Văn Xí (SN 1962, ông nội bé Cát Tường) tâm sự: Ba, mẹ qua đời khi cháu còn quá nhỏ. Không có ruộng vườn canh tác, tuổi lại cao nên tôi chỉ có thể làm thuê, làm mướn để lo bữa ăn hàng ngày. Điều tôi mong mỏi nhất là cháu được học tập đến nơi, đến chốn. Nhờ ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho cháu được đến trường, gia đình vui mừng khôn xiết.

Được biết, thực hiện mô hình Con nuôi ĐBP, các ĐBP sẽ nhận nuôi các em từ 6 đến 15 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các em mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa hoặc mồ côi cha (mẹ) hiện cư trú trên khu vực biên giới thuộc địa bàn đồn phụ trách. Từ ngày phát động đến nay, có 5 em được các ĐBP nhận nuôi trực tiếp và vận động cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ, đỡ đầu 36 em với số tiền trên 86 triệu đồng.

Song song với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, những năm qua, các ĐBP còn tích cực phối hợp chính quyền địa phương, các lực lượng đẩy mạnh công tác tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, đoàn kết với người dân biên giới. Những việc làm thiết thực, mang nhiều ý nghĩa nhân văn của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng Long An trong thời gian qua để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Hình ảnh người chiến sĩ “quân hàm xanh” thực sự được nhân dân yếu mến, tin cậy, góp phần thắt chặt tình đoàn kết dân - quân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh./.

Thanh Chương - Hùng Hoàng 

Chia sẻ bài viết