Tiếng Việt | English

20/08/2019 - 22:15

Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần nâng bước sinh viên đến trường

Nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) góp phần nâng bước nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn viết tiếp ước mơ học tập, tạo lập việc làm cho tương lai.

Có thể khẳng định, chương trình tín dụng HSSV từ NHCSXH thật sự là “bà đỡ”, nâng bước cho nhiều em đến trường, theo đuổi ước mơ học tập. Tại Long An, NHCSXH phối hợp các hội, đoàn thể, đội ngũ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở nhiều địa phương hướng dẫn các thủ tục cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thể vay vốn dùng làm chi phí cho HSSV mỗi đầu năm học. Theo đó, đến nay, tổng dư nợ chương trình cho vay HSSV trên địa bàn tỉnh đạt trên 427,5 tỉ đồng, 15.784 hộ vay còn dư nợ. Riêng địa bàn TP.Tân An dư nợ cho vay HSSV đạt gần 29,3 tỉ đồng, 1.131 hộ vay còn dư nợ.

Theo hướng dẫn của bà Đặng Thị Mùa - Tổ trưởng Tổ TK&VV khu phố Bình Đông 1, phường 3, TP.Tân An, chúng tôi đến thăm gia đình bà Võ Thị Đẹp Lớn. Trong căn nhà cấp 4, bà Đẹp Lớn cho biết đang vay vốn từ NHCSXH để làm chi phí cho cháu ngoại - Đỗ Thành Tân đi học. Thành Tân là SV năm 2, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ngành Kỹ thuật xử lý môi trường.

Nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) góp phần nâng bước nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn viết tiếp ước mơ học tập, tạo lập việc làm cho tương lai.

Cán bộ tín dụng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, gia đình ông Huỳnh Diệp Tùng chia sẻ về kế hoạch giải ngân và thời gian thu hồi vốn

Bà Đẹp Lớn kể: “Mẹ Thành Tân có hoàn cảnh khó khăn nên không thể nuôi con. Do đó, ngay từ khi được sinh ra, tôi đem cháu về nuôi. Thành Tân ngoan, học rất giỏi nên gia đình không đành để cháu bỏ học giữa chừng. Thông qua các hội, đoàn thể ở khu phố, tôi được tiếp cận nguồn vốn vay dành cho HSHV. Nếu không có nguồn vốn này, tôi khó mà xoay sở được chi phí cho cháu học bởi 2 vợ chồng tôi đều đã già, chỉ làm những công việc bán thời gian nên thu nhập không ổn định”.

Bà Đặng Thị Mùa chia sẻ, hiện tổ TK&VV do bà làm tổ trưởng có 52 tổ viên vay vốn, tiết kiệm, trong đó có 13 hộ vay vốn dành cho HSSV. Gia đình ông Huỳnh Diệp Tùng, ngụ khu phố Bình An 2, phường 7, TP. Tân An, thuộc diện hộ nghèo, được tiếp cận vốn vay từ NHCSXH để làm chi phí cho con đi học. Ông Tùng có 2 người con đều đang độ tuổi đi học, trong đó có người con lớn - Huỳnh Lê Nguyễn Bảo Long đang học năm thứ 2 Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Cao Thắng (TP.HCM). Ông Tùng bị khuyết tật từ nhỏ nên sức khỏe không tốt. Thời gian gần đây, ông mắc thêm bệnh trầm cảm, mất ngủ liên tục khiến sức khỏe giảm sút so với trước đây. Hiện gia đình có 4 người nhưng chỉ duy nhất có vợ ông - bà Nguyễn Thị Phương là lao động chính với nghề giúp việc nhà. Đây là nghề có thu nhập thấp, không ổn định nên gia đình luôn khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, niềm vui lớn của gia đình ông Tùng là 2 người con chăm ngoan và học giỏi. Ông Tùng nói: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng tôi và vợ luôn động viên 2 con cố gắng học tập thật tốt để sau này có cơ hội tìm được việc làm ổn định, thoát nghèo. Mong rằng, sau những năm học ở trường, Bảo Long có việc làm, thu nhập ổn định và cùng cha mẹ trả vốn vay từ NHCSXH”. 

Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Long An - Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết: “Nguồn vốn cho vay của NHCSXH đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, kịp thời hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện sản xuất, kinh doanh, cải thiện thu nhập, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, nâng cao mức sống cho người dân nông thôn, hạn chế và đẩy lùi tín dụng đen, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Trong đó, nguồn vốn dành cho HSSV mang nhiều ý nghĩa. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng vào mỗi đầu năm học mới. Thông qua đó, khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ và có cơ hội tạo việc làm ổn định trong tương lai. Thời gian tới, NHCSXH tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, các tổ TK&VV tạo điều kiện tốt nhất để các hộ dân thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách”.

Trong cuộc sống có không ít HSSV gặp khó khăn về tài chính để tiếp tục học tập sau khi tốt nghiệp THPT. Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp các em viết tiếp ước mơ và nhận thức tốt hơn về sự quan tâm của các cấp, các ngành, từ đó sống có trách nhiệm hơn đối với gia đình và xã hội, hoạch định cho mình một hướng đi đúng đắn trong tương lai./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích