Tiếng Việt | English

30/03/2020 - 08:25

Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Việt Nam là một điểm sáng trong phòng, chống dịch Covid-19 được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhân dân đồng tình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, số lượng người dương tính ngày càng tăng, đã có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, gây lo lắng trong nhân dân.

Đến nay, nước ta đã bước vào giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định trong phòng, chống dịch bệnh. Để ngăn chặn, khống chế và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1579, ngày 27/3/2020 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, điểm nhấn là tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người kể từ 0 giờ, ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020; không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người và người tại các điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; tạm dừng các hoạt động, dịch vụ có tập trung đông người (trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm). Tạm ngừng hoạt động vận tải hành khách cố định xuất phát từ các huyện biên giới của tỉnh đi, đến TP.Tân An, TP.HCM và các tỉnh, thành khác trong cả nước; các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh và đi TP.HCM; mọi hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đi, đến các huyện biên giới trên địa bàn tỉnh;...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành hữu quan đã triển khai các kế hoạch và tổ chức thực hiện. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạm dừng giải quyết thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân tại trụ sở Trung tâm để phòng, chống dịch Covid-19. Ngành giao thông - vận tải và công an tăng cường kiểm tra phương tiện vận chuyển hành khách. Ngành công an, thông tin và truyền thông xử lý người dùng mạng xã hội có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội. Bên cạnh đó, các ngành chức năng tăng cường quản lý thị trường, giám sát cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động,... Cả hệ thống chính trị tập trung đồng bộ, quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn cao điểm...

Sau khi UBND tỉnh ban hành Công văn số 1579, ghi nhận trên địa bàn tỉnh, phần lớn các tổ chức, cơ sở, doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và UBND tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một vài quán nhậu, quán cà phê, quán ăn chưa thực hiện nghiêm túc. Điều này liên quan đến công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý của các cấp, các ngành liên quan. Ngoài ra, tình trạng mua hàng hóa tích trữ trong dân vẫn diễn ra. Vì vậy, vẫn canh cánh nỗi lo về nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Với quan điểm “chống dịch như chống giặc” và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các ý kiến chỉ đạo, khuyến cáo của Thủ tướng, UBND tỉnh và ngành Y tế trong phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, đồng nghiệp, nhân dân cùng tích cực thực hiện, nhất là không tụ tập đông người, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng.

Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh nên cùng chung tay với chính quyền, thực hiện nghiêm các quy định, tích cực khai báo y tế, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19./.

Tân An

Chia sẻ bài viết