Tiếng Việt | English

06/06/2017 - 14:54

Một số mô hình tuyên truyền an toàn giao thông đạt hiệu quả

Xác định an toàn giao thông là lĩnh vực quan trọng, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống người dân và sự phát triển KT-XH của địa phương nên các cấp, các ngành tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Qua đó, có nhiều mô hình đạt hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành các quy địnhcủa pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Cảnh sát giao thông kiểm tra tốc độ phương tiện lưu thông trên đường

1. Tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông.

Đây là hình thức hiệu quả nhất nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATGT vì có tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông.

2. Tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng

Báo chí và hệ thống đài, trạm truyền thanh các cấp được đánh giá là một trong những phương tiện thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả nhất hiện nay.

Thời gian qua, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An và các đài truyền thanh trong tỉnh tập trung tuyên truyền về ATGT. Cụ thể là các bản tin an ninh, trật tự, ATGT trên Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên đăng tải về tình hình ATGT trên địa bàn, những quy định pháp luật về ATGT, gương điển hình, câu chuyện người thật - việc thật trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT để người đọc, người nghe, người xem biết và nâng cao ý thức thực hiện pháp luật về giao thông.

Loa truyền thanh - hình thức tuyên truyền rộng rãi, hiệu quả

3. Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân qua thuê bao di động:

Vào các dịp lễ, tết, Công an tỉnh phối hợp các mạng điện thoại di động trong tỉnh nhắn tin tuyên truyền đến người dân. Năm 2017, Công an tỉnh phối hợp Vinaphone và Mobiphone gửi 770.000 tin nhắn vào số thuê bao di động trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức bảo đảm ATGT và tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm.

4. Tuyên truyền thông qua các hội thi

Hàng năm, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và các cấp, các ngành liên quan tổ chức nhiều hội thi tuyên truyền, hỏi đáp về ATGT nhằm tạo diễn đàn, điều kiện cho đoàn viên, học sinh trong các trường học giao lưu, tìm hiểu các quy định pháp luật về ATGT, qua đó, tạo sự lan tỏa về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong xã hội nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, ý thức tự giác và trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông, thực hiện văn hóa giao thông vì an toàn sức khỏe cộng đồng, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và vi phạm trật tự, ATGT.

5. Tuyên truyền miệng trực tiếp

Đây là hình thức tuyên truyền truyền thống, hiệu quả, được các tổ chức, đoàn thể ưu tiên lựa chọn.

6. Một số mô hình khác:

Tổ chức đối thoại trực tiếp với lái xe và chủ doanh nghiệp vận tải; tổ chức lễ phát động ra quân thực hiện đoạn đường ATGT; phát loa lưu động, chiếu phim, video clip, triển lãm tranh, ảnh cổ động, cảnh báo hậu quả của tai nạn giao thông tại nơi tiếp dân cho khách đến đăng ký xe, xử lý vi phạm trực tiếp xem,... góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATGT./.

Huy Minh 

Chia sẻ bài viết