Tiếng Việt | English

19/07/2016 - 10:22

Mưu sinh với lục bình 

Đến ấp Bình Đông, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, phóng viên ghi lại một vài hình ảnh mưu sinh bằng nghề cắt, đan,… lục bình của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Cu (Tám Cu - 62 tuổi) vác từng bó lục bình từ dưới kênh Xuyên Bình Nam lên bờ. Ông cho biết: "tôi cùng vợ chồng thằng út đi dọc các con kênh rạch nhỏ trong xã để tìm cắt lục bình. Trung bình một ngày cắt khoảng vài chục bó."

Em Nguyễn Thanh Hoàng (con út ông Tám) dùng xe ba bánh chở lục bình lên bãi đất trống khu dân cư ấp Bình Đông để phơi.

Vợ và con dâu ông Tám phơi lục bình. Bà Tám cho biết: "Lục bình tươi nếu được nắng phơi 4-5 ngày mới khô để bán, nếu gặp trời mưa phơi cỡ nửa tháng mới khô, có khi gặp trời mưa hoài lục bình thối phải bỏ luôn".

Chị Nguyễn Thị Thúy - khu dân cư ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa sống bằng nghề đan lát lục bình và hái lục bình. Chị Thúy cho biết: “Một ngày tôi đan được khoảng từ 5-6 giỏ theo đơn đặt hàng. Thu nhập gần 100.000 đồng. Ngoài ra, lúc rảnh rỗi tôi cũng đi cắt lục bình phơi khô để làm nguyên liệu đan giỏ”. Được biết, xã Bình Hòa Đông có khá nhiều chị em phụ nữ sống bằng nghề đan lát lục bình.

Cơ sở thu mua sản phẩm từ lục bình (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) đi thu mua hàng

Một bó lục bình tươi nặng khoảng 20 kg phơi khô chỉ còn lại 1kg, bán với giá: Loại một trắng tươi 10.000 đồng/kg, loại hai ngả màu (đen, vàng) bán với giá 7.000 đồng/kg. Trung bình một ngày cả nhà ông Tám kiếm được khoảng hơn 300.000 đồng. Hiện nay, lục bình mọc ken đặc trên các tuyến kênh, việc làm này góp phần giải quyết vấn nạn lục bình.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết