Tiếng Việt | English

21/07/2022 - 14:47

Mỹ gửi thêm pháo phản lực HIMARS cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 20/7 cho biết, Ukraine sẽ nhận thêm 4 hệ thống pháo phản lực HIMARS trong gói hỗ trợ an ninh tiếp theo.

“Trong tuần này, chúng tôi sẽ công bố gói viện trợ về vũ khí, đạn dược và thiết bị cho Ukraine”, ông Austin cho biết khi chủ trì cuộc họp trực tuyến với Nhóm liên lạc về Ukraine do Mỹ dẫn đầu.


Mỹ sẽ gửi thêm 4 pháo phản lực HIMARS cho Ukraine trong gói viện trợ tiếp theo. Ảnh: AFP

“Gói viện trợ sẽ bao gồm 4 hệ thống rocket tiên tiến HIMARS, loại vũ khí mà Ukraine vẫn đang sử dụng hiệu quả cho tới nay và đã tạo được sự khác biệt trên chiến trường. Ngoài ra, Ukraine sẽ nhận thêm đạn cho hệ thống rocket phóng loạt (MLRS) và các loại đạn pháo khác”, ông Austin cho biết thêm.

Theo Lầu Năm Góc, nếu tính cả gói viện trợ sắp tới, tổng số hệ thống HIMARS mà Ukraine được nhận sẽ tăng lên 16.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov nói rằng, Kiev tin tưởng phương Tây sẽ tăng cường viện trợ, bao hồm cả đạn tầm bắn 300km cho các hệ thống HIMARS. Ông mô tả hệ thống rocket do Mỹ sản xuất là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

HIMARS có thể bắn rocket dẫn đường tầm bắn lên tới 80km và có thể triển khai tên lửa đạn đạo tầm bắn lên tới 300km. Trước đây, Mỹ tuyên bố sẽ không cung cấp cho Ukraine các loại tên lửa tầm bắn 300km do lo ngại các vũ khí như vậy có thể được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga, từ đó làm leo thang xung đột.

Trả lời phỏng vấn RT và Sputnik mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, việc phương Tây tiếp tục “bơm” vũ khí tầm xa cho Ukraine, trong đó có cả HIMARS, đã khiến Moscow xem xét lại mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Các mục tiêu hiện đã vượt ra ngoài Donbass và bao gồm một số khu vực khác của Ukraine./.

Theo VOV (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết