Tiếng Việt | English

27/07/2019 - 15:08

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật

Thời gian qua, việc xử lý các văn bản trái pháp luật được đôn đốc, thực hiện kịp thời hơn, nhất là những văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Sở Tư pháp Long An được Bộ Tư pháp đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý và hòa giải cơ sở tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Sở Tư pháp Long An được Bộ Tư pháp đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý và hòa giải cơ sở tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Theo Sở Tư pháp Long An, thời gian qua, công tác xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được sở thực hiện chặt chẽ, mang lại hiệu quả tích cực.

Năm 2018, HĐND, UBND tỉnh ban hành 89 VBQPPL quy định một số cơ chế, chính sách thực hiện tại địa phương, tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân như chính sách phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố và lực lượng công an bán vũ trang ở các xã biên giới và lực lượng dân quân tự vệ; một số mức giá dịch vụ đường bộ, giá dịch vụ sử dụng đò, phà, giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ và giá dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại các cơ sở điều trị của Nhà nước trên địa bàn tỉnh bảo đảm theo quy định pháp luật về giá;... Ngoài ra, 6 tháng đầu năm, HĐND, UBND ban hành 30 VBQPPL, bao gồm 2 nghị quyết và 28 quyết định.

Trên lĩnh vực theo dõi tình hình xây dựng, ban hành VBQPPL, Sở Tư pháp còn thường xuyên đôn đốc, tổ chức làm việc với các sở, ngành; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng và ban hành VBQPPL cũng như chấn chỉnh, khắc phục hạn chế việc ban hành văn bản và xử lý các văn bản trái pháp luật. Từ đó, các VBQPPL ban hành tuân thủ đúng trình tự quy định, được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật tại địa phương.

Theo Chánh Văn phòng Sở Tư pháp - Nguyễn Phú Huynh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành tư pháp là việc nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự thảo VBQPPL, chú trọng vào tính đồng bộ, thống nhất và đặc biệt là tính khả thi của văn bản. Theo đánh giá của Sở Tư pháp, việc xử lý các văn bản trái pháp luật được đôn đốc, thực hiện kịp thời hơn, nhất là những văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, các sở, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện, tự xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với văn bản hết hiệu lực thi hành, các quy định chồng chéo, mâu thuẫn hoặc không còn phù hợp với văn bản mới được ban hành. Năm 2018, thông qua Sở Tư pháp, Chủ tịch UBND tỉnh tự kiểm tra 133 văn bản; kiểm tra 78 văn bản do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Toàn tỉnh đã tập hợp, rà soát tất cả văn bản trong báo cáo với tổng số văn bản phải rà soát là 442 văn bản, trong đó tổng số văn bản phải xử lý là 216 văn bản.

Ngoài ra, Sở Tư pháp còn tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa VBQPPL thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của UBND tỉnh kỳ 2014-2018 với 553 VBQPPL còn hiệu lực, 366 văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ thuộc đối tượng của kỳ công bố trước nhưng chưa được công bố, 68 văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực một phần và 14 văn bản cần đình chỉ thi hành, ngưng hiệu lực, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của UBND tỉnh trong kỳ hệ thống hóa 2014-2018./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết