Tiếng Việt | English

09/08/2021 - 11:32

Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

20 năm qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Long An không ngừng phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT). Qua đó, góp phần tích cực vào việc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT tỉnh nhà.

Nhiều hợp tác xã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ cao, đem lại hiệu quả trong sản xuất (Ảnh tư liệu)

Nhiều hợp tác xã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ cao, đem lại hiệu quả trong sản xuất (Ảnh tư liệu)

Phát huy vai trò nòng cốt

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh tích cực thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối với khu vực KTTT, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hàng năm, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện nhiệm vụ bám sát từng nội dung đổi mới, đột phá và chương trình trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Cụ thể, tập trung xây dựng và phát triển phong trào KTTT, HTX, tổ hợp tác (THT) dịch vụ nông nghiệp tại khu vực nông thôn, đặc biệt là các xã điểm xây dựng nông thôn mới.

Công tác tư vấn, hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học và công nghệ, tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng được thực hiện hiệu quả. Theo đó, Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 171 HTX, trên 300 THT dịch vụ nông nghiệp, củng cố, kiện toàn lại các HTX hiện có; tập trung vào các hoạt động dịch vụ hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển sản xuất hàng hóa từ các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của địa phương như thanh long, lúa, chanh, khoai mỡ, rau,…

Liên minh HTX tỉnh chủ động phối hợp UBND cấp huyện tư vấn thành lập mới, củng cố lại hoạt động nhiều HTX, mở rộng ngành, nghề kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa phục vụ đời sống cho thành viên, người lao động và tiêu thụ ra thị trường. HTX tại các địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển các loại hình dịch vụ đều được củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động, tập trung phát triển các sản phẩm gắn với du lịch.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Nguyễn Hoàng Huy cho biết: “Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các HTX, đơn vị thành viên, Liên minh HTX tỉnh chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tổ chức học tập kinh nghiệm của các tỉnh bạn. Liên minh HTX tỉnh tích cực phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các sở, ngành và cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quyền lợi cho nhiều thành viên. Qua đó, tạo niềm tin để các thành viên yên tâm trong sản xuất, kinh doanh”.

Với những thành tích đã đạt, Liên minh HTX tỉnh có 10 tập thể, 7 cá nhân được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen; 8 cá nhân nhận kỷ niệm chương; được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng 1 bằng khen tập thể; UBND tỉnh tặng 2 cờ thi đua và bằng khen cho 8 tập thể, 6 cá nhân.

Chuyên biến tích cực từ những Hợp tác xã nông nghiệp 

Với những tác động trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện, khu vực KTTT, HTX có những chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều mô hình HTX điển hình trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Toàn tỉnh hiện có 207 HTX nông nghiệp, tăng 202 HTX so với năm 2002, trong đó, có 183 HTX đang hoạt động và 24 HTX tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể. Doanh thu bình quân của HTX tăng đều qua các năm, ước đạt 762,21 triệu đồng/HTX và lợi nhuận ước đạt 44,22 triệu đồng/HTX.

Nhiều HTX mạnh dạn đầu tư, đổi mới trang thiết bị, dây chuyền sản xuất mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh và mang lại hiệu quả. Sản phẩm hàng hóa của HTX đưa ra thị trường và tạo được uy tín ngày càng nhiều. Điển hình như HTX Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phước Thịnh (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc); HTX Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước); HTX Dịch vụ, Sản xuất và Thương mại Nông nghiệp Hương Trang (xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa);...

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng chia sẻ: “Nhờ đầu tư xây dựng hệ thống trồng rau thủy canh, hệ thống nhà lưới, sử dụng phân vi sinh trong sản xuất, hệ thống tưới tiết kiệm, sử dụng máy trong gieo hạt giống đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nhân lực. Hiện HTX thực hiện hợp đồng liên kết với các công ty, siêu thị trong và ngoài tỉnh với tổng diện tích 15ha, sản lượng 2.400 tấn/năm”.

Sự phát triển của các THT, HTX đóng góp hiệu quả vào việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn. Qua đó, góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh - quốc phòng, thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tạo đà thúc đẩy nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

“Để đạt kết quả này, bên cạnh khắc phục khó khăn, Liên minh HTX tỉnh tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chủ động phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện hiệu quả các nghị quyết. Đồng thời, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả để xây dựng, nhân rộng các HTX điển hình tiên tiến; chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của thành viên về quyền lợi, trách nhiệm trước HTX. Từ đó, tạo ra sự gắn bó chặt chẽ giữa thành viên với HTX và cùng tham gia xây dựng HTX vững mạnh” - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Nguyễn Hoàng Huy
cho biết thêm.

Nhờ phát huy vai trò nòng cốt, Liên minh HTX tỉnh có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển KTTT, HTX tỉnh nhà. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò, vị trí, tính tất yếu khách quan của KTTT, HTX trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa./.

Với những thành tích đã đạt, Liên minh HTX tỉnh có 10 tập thể, 7 cá nhân được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen; 8 cá nhân nhận kỷ niệm chương; được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng 1 bằng khen tập thể; UBND tỉnh tặng 2 cờ thi đua và bằng khen cho 8 tập thể, 6 cá nhân.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết