Tiếng Việt | English

24/11/2020 - 15:20

Kinh tế tập thể từng bước chuyển mình

Kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh Long An hiện nay có nhiều chuyển biến, từng bước phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân và phát triển KT-XH.

Hiện nay, nhiều hợp tác xã chú ý tạo ra những mối liên kết để tiêu thụ sản phẩm

Hiện nay, nhiều hợp tác xã chú ý tạo ra những mối liên kết để tiêu thụ sản phẩm

Hiện nay, KTTT phát triển còn chưa tương xứng tiềm năng. Một số hợp tác xã (HTX) còn thụ động, chậm tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của kinh tế thị trường. Mục tiêu phát triển KTTT trong thời gian tới là sớm khắc phục các yếu kém, hạn chế, tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT; xây dựng và phát triển mô hình KTTT mà nòng cốt là HTX; phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện đời sống thành viên; thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ kinh tế cá thể và tổ chức tham gia KTTT, góp phần tạo việc làm, xóa nghèo;...

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Đặng Minh Hải cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 240 HTX, trong đó có 197 HTX nông nghiệp. Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng chủ trương, chính sách, pháp luật, vai trò và các mô hình kinh tế hợp tác hoạt động có hiệu quả; chú trọng tuyên truyền, tập huấn cho các thành viên HTX hiểu rõ, hiểu đúng bản chất, nguyên tắc và pháp luật về HTX, cơ chế quản trị, điều hành và kiểm soát hoạt động để các HTX hoạt động hiệu quả hơn; đồng thời, mạnh dạn giải thể những HTX yếu, kém".

Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu (huyện Châu Thành) - Trương Quang An cho biết: "HTX có vai trò quan trọng phát triển kinh tế hộ, khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ, lẻ, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm và hỗ trợ nâng cao phúc lợi, bảo đảm thu nhập, nâng cao đời sống cho thành viên. Vì vậy, cần tập trung xây dựng một số mô hình HTX, liên hiệp HTX hoạt động hiệu quả, thu hút được số đông người dân tham gia theo cụm liên kết ngành, tạo chuỗi giá trị bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực...".

Số lượng các HTX sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng nhiều

Số lượng các HTX sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng nhiều

Thực tế cho thấy, hiện nay, tuy số lượng các HTX có giảm nhưng chất lượng hoạt động từng bước được cải thiện đáng kể. Nếu như trước đây, thành viên tham gia HTX với tâm trạng khá thờ ơ, không góp vốn thì giờ đây, các thành viên tham gia HTX trên tinh thần tự nguyện, cùng góp vốn, cùng chịu trách nhiệm về hoạt động của HTX. Nhiều HTX có phạm vi hoạt động toàn xã, thậm chí toàn huyện. Số lượng các HTX áp dụng khoa học và công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, tham gia vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng nhiều.

Đặc biệt, các HTX nông nghiệp đã hoạt động gắn với các sản phẩm chủ lực của vùng, thực hiện liên kết chuỗi, nhiều HTX liên kết với các siêu thị, doanh nghiệp lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh. Một số HTX đã chủ động nghiên cứu, mở rộng thị trường, không những trong nước mà còn xuất khẩu,... Những mô hình HTX kiểu mới làm ăn có hiệu quả cần được nghiên cứu, đánh giá để nhân rộng. Đây là những dấu hiệu đáng mừng, cho thấy KTTT đang phục hồi và phát triển đúng hướng./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết