Tiếng Việt | English

01/01/2020 - 14:06

Ngang nhiên đào đường dân sinh, “bịt” lối vào nhà hàng xóm

Đã 3 năm, lối đi công cộng để vào nhà bà Lương Thị Kim Phượng, khu phố Phú Nhơn, phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An, bị nhà hàng xóm ngang nhiên rào chắn, đào xới thành hố khiến việc đi lại của gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình ông Tiết đem kobe đến trước cổng rào đào một hố sâu trên lối đi công cộng chắn ngang, cản trở lối ra vào nhà bà Phượng
Gia đình ông Tiết đem kobe đến trước cổng rào đào một hố sâu trên lối đi công cộng chắn ngang, cản trở lối ra vào nhà bà Phượng

Ngang nhiên chiếm lối đi chung 

Bà Phượng cho biết, hẻm 84 là lối đi công cộng đã có từ hàng chục năm nay. Từ đầu hẻm vào nhà gia đình bà vẫn đi lại bình thường và không xảy ra tranh chấp. Thế nhưng, từ năm 2017, hộ gia đình ông Lương Phước Tiết không cho gia đình bà đi trên lối đi chung để ra ngoài đường lớn Nguyễn Văn Tiếp. Gia đình ông Tiết ngang nhiên trồng cây và để gạch ngói chắn ngang cửa ngõ vào nhà bà Phượng. Nhiều lần, gia đình bà làm đơn gửi đến cơ quan chức năng, thế nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Chưa dừng lại, gia đình ông Tiết còn tiếp tục đem kobe đến trước cổng rào đào một hố sâu khoảng 4 mét chắn ngang lối đi làm cho đường nước của gia đình bà Phượng bị hư hỏng và xả ra ẩu đả khi gia đình bà ra sửa chữa.

Bà Phượng bức xúc: “Vào ngày 29/8/2019, tôi có báo chính quyền địa phương và Công an phường 5, trưởng khu phố chứng kiến gia đình tôi nối lại đường ống nước để sử dụng do bị đào xới làm hư hỏng. Tuy nhiên, cả gia đình ông Tiết đã xông vào đánh tôi. Mặc dù lúc đó chính quyền địa phương và lực lượng Công an phường đều có mặt, chứng kiến, nhưng không can thiệp kịp thời để xảy ra cuộc ẩu đả. Tôi bức xúc vì bị gia đình ông Tiết đánh nên tự vệ, chống trả lại. Thế nhưng, Công an phường 5 lập biên bản và xử phạt hành chính tôi. Tôi có làm đơn khiếu nại đến Công an TP.Tân An đề nghị làm rõ vụ việc trên, bởi lực lượng chức năng chưa làm hết trách nhiệm. Ngoài ra, tôi bị đánh phải nhập viện điều trị nhưng không được cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng”.

Thách thức pháp luật?

Trước sự việc này, bà Phượng đã có đơn gửi UBND phường 5 nhờ can thiệp. UBND phường 5 đã nhiều lần giải quyết tranh chấp lối đi công cộng giữa bà với ông Lương Phước Tiết. UBND phường đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng vụ việc vẫn chưa đạt kết quả. Ông Tiết cho rằng, gia đình bà Phượng muốn đi lại trên con đường này thì phải hỗ trợ chi phí làm đường. Con đường hiện nay rộng 3m do ông hiến đất mới có được, vì vậy ông có quyền quyết định lối đi vào nhà bà Phượng (?!).

Qua xác minh thực tế từ chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND phường 5 - Nguyễn Văn Ẩn xác nhận con hẻm 84 là đường đi công cộng do Nhà nước quản lý. Phóng viên đặt vấn đề vì sao địa phương không giải quyết dứt điểm vụ việc, dẫn đến kéo dài nhiều năm qua và không lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Tiết về hành vi cản trở lối đi chung và yêu cầu ông Tiết tháo dỡ rào chắn trên lối đi dẫn vào nhà bà Phượng? Theo ông Ẩn, nhiều lần chính quyền địa phương mời hòa giải nhưng hộ gia đình ông Tiết vẫn không chấp hành, thách thức pháp luật và thể hiện tính côn đồ, sẵn sàng hành hung, chống trả lực lượng chức năng. Do vụ việc trên đã kéo dài nhiều năm mà vẫn chưa giải quyết dứt điểm gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương, UBND phường sẽ sớm báo cáo UBND TP.Tân An xin ý kiến chỉ đạo.

Khi phóng viên liên hệ Công an phường 5 về phản ánh của bà Phượng liên quan đến việc lực lượng chức năng không làm hết trách nhiệm theo quy định pháp luật và khiếu nại liên quan đến việc xử phạt hành chính hành vi cố ý đánh người gây mất an ninh, trật tự giữa bà Phượng và gia đình ông Tiết, Công an phường 5 cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an TP.Tân An vì bà Phượng có đơn khiếu nại đến Công an thành phố. Vụ việc đang được tiến hành điều tra, làm rõ.

Rất mong UBND phường 5 và chính quyền TP.Tân An sớm có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, ổn định an ninh, trật tự địa phương./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích