Tiếng Việt | English

19/09/2022 - 10:36

Nghệ sĩ xiếc Nguyễn Thị Hoài - Được biểu diễn là hạnh phúc!

Nữ nghệ sĩ (NS) xiếc Nguyễn Thị Hoài có dáng người nhỏ và nụ cười rạng rỡ. Chị là một trong những NS gắn bó lâu dài với Đoàn Xiếc nhân dân Long An. Để làm được điều đó, chị phải cần rất nhiều nỗ lực để cân đều “việc diễn, việc nhà”.

Trở lại sàn diễn sau sinh

Cho con bú xong, chị Nguyễn Thị Hoài (NS xiếc, Đoàn Xiếc nhân dân Long An, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh) trao con cho chồng và bước lên sân khấu. Bé Kem, con gái chị, tròn 10 tháng tuổi, đã có vài chuyến theo mẹ đi phục vụ ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Hành trang đi biểu diễn của gia đình chị Hoài ngoài trang phục biểu diễn còn có cả cháo, sữa cho Kem. Xong tiết mục của mình, chị vội vào sau sân khấu ẵm con cho chồng lên biểu diễn. Chị Hoài nói: “Có lẽ Kem cũng quen với hoàn cảnh nên con khá dễ chịu. Có hôm cha và mẹ diễn cùng nhau, Kem chơi với các cô chú trong Đoàn hoặc nằm ngủ một mình trên võng”.

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Hoài biểu diễn ảo thuật

Chị Hoài gắn bó với nghề xiếc từ năm 15 tuổi, đến nay đã 22 năm. Từng ấy thời gian đủ để chị nhận ra tình yêu của mình dành cho nghệ thuật xiếc dù có khó khăn, vất vả đến cỡ nào. Giờ đây, chị vẫn nhớ như in cảm giác những ngày đầu chập chững vào nghề. Lúc đó, chị mới 15 tuổi và vẫn chưa biết gì về xiếc, lại là lần đầu sống xa nhà nên có rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ.

Nhận được sự hướng dẫn, dìu dắt của các đồng nghiệp đi trước, chị từng bước trưởng thành, biểu diễn được nhiều tiết mục: Đu dây, ảo thuật, kiếm, tung hứng,... Mỗi lần bước lên sân khấu, chị đều cảm thấy nôn nao, muốn được cống hiến hết mình để có một tiết mục hoàn hảo nhất. Chị kể, nếu không có tình yêu, có lẽ chị đã không còn là NS xiếc đến bây giờ. Chị Hoài sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, ngày biết Đoàn Xiếc nhân dân Long An tuyển diễn viên, chị xin phép gia đình vào đoàn làm việc và gắn bó với Long An từ đó đến nay. Cũng trong suốt thời gian đó, chưa có năm nào chị về ăn tết vào đúng dịp. Đặc thù công việc, những ngày lễ, tết,... khi người người, nhà nhà được nghỉ thì các NS của Đoàn lại ráo riết chuẩn bị biểu diễn phục vụ nên việc nghỉ tết về với gia đình hầu như là điều không thể.

Xa gia đình, công việc luyện tập vất vả tạo cho chị áp lực không hề nhỏ, có nhiều lúc, chị muốn từ bỏ xiếc nhưng nỗi nhớ sân khấu và mong muốn được biểu diễn cuối cùng vẫn chiến thắng. Chị Hoài kể: “Việc bị thương khi tập luyện, biểu diễn xiếc là chuyện thường tình. Có lần, tôi bị kiếm rơi trúng người khi đang tập luyện, cũng may là vết thương không nặng. Ông xã tôi thì nhiều lần bị tai nạn nghề nghiệp đến mức bây giờ sức khỏe anh cũng yếu hơn so với trước. Những lúc như vậy, tôi sợ lắm, đôi khi nghĩ hay là thôi, không làm nữa để được an toàn. Nhưng suy nghĩ ấy chỉ thoáng qua. Đến bây giờ, tôi biết mình không thể nào bỏ được. Với tôi, Đoàn Xiếc nhân dân Long An là gia đình. Long An là quê hương thứ hai, đã cho tôi cơ hội nghề nghiệp, niềm hạnh phúc đứng trên sân khấu để biểu diễn và cống hiến hết mình".

Tìm lại chính mình

Trong đợt biểu diễn sau dịch Covid-19, chị Hoài đảm nhận 2 tiết mục: Kiếm và ảo thuật. Sau khi gián đoạn một thời gian dài do sinh con, chị phải nỗ lực gấp nhiều lần để tìm lại chính mình trước đó. Sau thời dài không tập luyện, chị thấy cơ thể mình không mềm dẻo như trước nên cố dành thời gian tập luyện nhiều hơn. Tranh thủ lúc con chơi, con ngủ, chị lại tập luyện, không ngại khó, ngại khổ. Chị muốn tranh thủ mọi thời gian để vừa có thể tập luyện, vừa có thể ở bên con nhiều nhất.

Chị Hoài nói: "Cũng nhờ anh em trong Đoàn giúp đỡ và hỗ trợ nên tôi mới có thể tiếp tục sống với đam mê của mình. Bởi vậy mình phải cố gắng để không phụ công mọi người. Ngày chập chững vào nghề, tôi được chỉ bảo tận tình. Giờ đây, tôi được anh em giúp đỡ. Lúc cả 2 vợ chồng cùng lên sân khấu thì con chỉ có thể nhờ anh em trong Đoàn trông coi giúp".

Chị Hoài trong gameshow Người bí ẩn

Chị Hoài vốn là nữ NS triển vọng của Đoàn Xiếc nhân dân Long An, từng đoạt giải NS triển vọng của Liên hoan Xiếc 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia), nhiều lần tham gia Liên hoan Xiếc toàn quốc và đoạt giải tiết mục xuất sắc. Chị cũng từng được mời tham gia một số gameshow truyền hình và được khán giả gần xa yêu mến.

Nói về chị Hoài, Trưởng đoàn Xiếc nhân dân Long An - Nguyễn Văn Thoa nhận xét: “Hoài là một trong những NS gắn bó lâu dài với Đoàn. Em rất có năng lực, tận tụy và nỗ lực. Ở đoàn, tất cả NS đều xem nhau như người trong gia đình. Sau khoảng thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, anh em ở Đoàn đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau. Khi được biểu diễn lại, ai cũng vui và hào hứng, Hoài cũng vậy, cùng anh em trong Đoàn tập luyện chăm chỉ dù mới vừa trở lại sau thời gian nghỉ hậu sản”.

Làm NS xiếc vốn đã rất khó khăn, nữ NS xiếc lại còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa nhưng có lẽ, tình yêu nghề chính là động lực lớn nhất để NS xiếc Nguyễn Thị Hoài gắn bó với Đoàn Xiếc nhân dân Long An cho đến tận hôm nay./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết