Tiếng Việt | English

23/03/2018 - 05:15

Nghi can chính vụ đánh bom nhằm vào Thủ tướng Palestine bị bắn chết

Nghi can số một trong vụ đánh bom đoàn xe chở Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah khi nhà lãnh đạo này thăm Dải Gaza đã chết do bị trọng thương sau khi bị bắt trong cuộc vây ráp ngày 22/3.

Cảnh sát điều tra sau vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe hộ tống Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah tại Dải Gaza ngày 13/3. (Nguồn: THX/TTXVN)

Giới chức tại Dải Gaza cho biết một trong số đồng phạm của nghi can trên cũng bị tiêu diệt sau cuộc vây ráp trên. 

Vụ nổ bom ven đường xảy ra ngày 13/3 vừa qua tại phố Salah el-Din, ở khu vực Bắc Dải Gaza, chỉ ít phút sau khi đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hamdallah đi qua khi đang trên đường tới dự lễ khánh thành một nhà máy lọc nước ở Gaza. 

Ông Hamdallah không bị thương, nhưng có 6 vệ sỹ bị thương nhẹ. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cáo buộc Hamas đứng sau vụ nổ trên. 

Sau vụ nổ, Thủ tướng Hamdallah tuyên bố vụ việc này sẽ không ảnh hưởng tới cam kết của Chính quyền Palestine tiếp tục hòa đàm với Hamas và một lần nữa kêu gọi phong trào Hồi giáo này chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát Gaza theo thỏa thuận hòa giải chính trị đạt được hồi tháng 10/2017 tại Cairo. 

Giới phân tích nhận định vụ việc trên có thể chấm dứt hy vọng về một thỏa thuận hòa giải giữa hai phái Hamas và Fatah của Palestine.

Theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 10/2017 tại Cairo dưới sự bảo trợ của Ai Cập, Chính quyền Palestine hoạt động tại khu Bờ Tây sẽ kiểm soát hoàn toàn Dải Gaza kể từ tháng 12/2018.

Thỏa thuận này vốn được xem là bước đi chủ chốt hướng tới việc chấm dứt những chia rẽ sâu sắc kéo dài hàng thập kỷ giữa hai phái chủ chốt của Palestine./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết