Tiếng Việt | English

24/10/2019 - 22:50

Ngoại trưởng Hàn Quốc: Sáng kiến biến DMZ thành vùng hòa bình quốc tế

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng khi DMZ trở thành một vùng hòa bình với sự tham gia của cộng đồng quốc tế, chắc chắn sẽ góp phần đảm bảo an ninh cho cả hai miền Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Sáng kiến biến Khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên thành vùng hòa bình quốc tế sẽ góp phần đảm bảo an ninh và củng cố nền hòa bình trong khu vực.

Nhận định này của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đề cập đến đề xuất của Tổng thống Moon Jae-in được đưa ra tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York tháng trước.

Phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Liên hợp quốc được tổ chức tại Seoul ngày 24/10, bà Kang cho rằng khi DMZ trở thành một vùng hòa bình với sự tham gia của cộng đồng quốc tế, chắc chắn sẽ góp phần đảm bảo an ninh cho cả hai miền Triều Tiên, củng cố nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, cũng như giúp thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á.

Bà Kang nhấn mạnh sự hỗ trợ của Liên hợp quốc cũng như cộng đồng quốc tế có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 24/9 vừa qua, phát biểu tại kỳ họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định việc thiết lập vùng hòa bình quốc tế sẽ giúp đảm bảo về mặt thể chế và thực tế cho an ninh của bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, vùng này sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á.

Ông Moon bày tỏ hy vọng được gọi khu vực kết nối làng đình chiến Panmunjom và Kaesong, một thị trấn biên giới của Triều Tiên là "Vùng Hòa bình và Hợp tác."

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ "Nếu DMZ là một khu vực có các văn phòng của Liên hợp quốc vốn đã tồn tại ở hai miền Triều Tiên cũng như trụ sở các tổ chức quốc tế khác liên quan tới hòa bình, sinh thái và văn hóa và nổi lên như một trung tâm nghiên cứu về hòa bình, gìn giữ hòa bình, kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin, DMZ có thể sẽ trở thành một vùng hòa bình quốc tế cả về tên gọi lẫn bản chất."

Cũng theo ông Moon Jae-in, một khi hòa bình được thiết lập giữa hai miền Triều Tiên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ phối hợp với Bình Nhưỡng để DMZ được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

DMZ rộng 4km và trải dài 250km từ phía Tây sang Đông bán đảo Triều Tiên.

Khu vực này được thành lập năm 1953 theo thỏa thuận đình chiến được ký giữa các đại diện Triều Tiên, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết